20 Tháng Tư 2019

Nhiều thay đổi trong việc sử dụng và quyền lợi BHYT

Thứ Hai 25/03/2019 | 14:22 GMT+7

VHO- Từ năm 2019, nhiều chính sách liên quan đến BHYT và việc sử dụng thẻ BHYT được thay đổi theo nghị định Nghị định số 146/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.   

Ba trường hợp được BHXH thanh toán chi phí KCB trực tiếp

Bà Mai Thị Hạnh, Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, theo Nghị định, từ 1.1.2019 sẽ không thực hiện in, cấp lại thẻ BHYT (trừ trường hợp cấp lại, cấp đổi thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ). Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng sẽ được cấp lại thẻ BHYT do thay đổi mã đối tượng, mã quyền lợi. “Một điểm mới nữa là từ năm 2019, người dân sẽ được cấp thẻ BHYT trong ngày nếu chủ thẻ làm rách nát, mất thẻ BHYT hiện có hoặc đối tượng mới phát sinh”, bà Hạnh cho hay.

Người dân và đơn vị có thể tra cứu trực tuyến các thông tin giá trị sử dụng thẻ, đơn vị tham gia BHXH, các điểm thu, đại lý thu… trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn, hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900 96.96.68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp.

Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cũng có một số thay đổi. Cụ thể, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB (khám chữa bệnh) không đúng tuyến (tự đến các cơ sở y tế không phải nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT, trừ các trường hợp đi KCB tại các cơ sở y tế cùng tuyến xã hoặc huyện trong cùng tỉnh, thành phố), sau đó được cơ sở KCB này chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo mức hưởng như trái tuyến với bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương, đúng tuyến với bệnh viện tuyến huyện. Tuy nhiên, các trường hợp cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB, tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB sẽ được hưởng thanh toán BHYT như KCB đúng tuyến.

Nhiều thay đổi trong quyền lợi và sử dụng thẻ BHYT từ năm 2019

BHXH Việt Nam cũng cho biêt, Quỹ BHYT không thanh toán các chi phí KCB mà người bệnh yêu cầu cơ sở KCB thực hiện. Nhưng Quỹ sẽ thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT với ba trường hợp, bao gồm: bệnh nhân điều trị nội trú hoặc KCB tại các cơ sở y tế không ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH Việt Nam; KCB tại cơ sở KCB ban đầu nhưng quên thẻ hoặc thiếu thủ tục; Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT lũy kế trong năm tài chính lớn hơn sáu tháng lương cơ sở.

Ứng dụng CNTT trong quản lý, thực hiện chính sách an sinh xã hội

Hơn 87% người dân tham gia BHYT, trên 14 triệu người tham gia BHXH, và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân đòi hỏi BHXH Việt Nam phải thúc đẩy ứng dụng CNTT nhằm phục vụ và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), năm 2017 - 2018 được coi là năm đột phá hiện đại hóa ngành BHXH, đặc biệt là việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở KCB BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT, góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT. Ðồng thời, ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình toàn quốc.

Năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH…. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các Bộ, Ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.

“Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH phục vụ người dân và doanh nghiệp bằng các dịch vụ: dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia như trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn…”, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin chia sẻ.

NGUYÊN KHANG

Print
Tags: Y tế

Video

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top