Các nhà đài được gì khi mua bản quyền World Cup? (Thứ Hai 11/06/2018 | 10:03 GMT+7)

VH- Việc mua lại bản quyền và phát sóng World Cup từ lâu đã được coi là một trong những cách thu lại lợi nhuận cao nhất của nhiều nhà đài. Doanh thu từ bản quyền truyền thông “vượt mặt” cả doanh số bán vé và trở thành nguồn thu chính đối với các nhà tổ chức World Cup vốn không phải một điều quá xa lạ.

 Một trong những phương pháp sinh lời được nhiều nhà đài sử dụng khi có bản quyền World Cup là bán quảng cáo

Như thường lệ, bản quyền truyền hình của World Cup thuộc sở hữu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Trong mỗi kì World Cup, FIFA sẽ bán lại trọn gón bản quyền truyền hình của giải đấu lớn nhất hành tinh cho nhà phân phối ở các thị trường khác nhau. Sau khi đã mua bản quyền, nhà đài của mỗi quốc gia sẽ cho phát sóng toàn bộ các trận đấu của mùa giải, và việc của người hâm mộ chỉ là ngồi nhà và thưởng thức các trận cầu đỉnh cao. Như vậy, sau khi đã bỏ một số tiền không nhỏ để mua lại bản quyền phát sóng World Cup, các nhà đài sẽ thu lợi bằng những hình thức thế nào?

Trên thực tế, dù người xem có phải trả phí hay không, từ lâu bản quyền phát sóng World Cup đã được xem như một công cụ giúp nhiều nhà đài “hái ra tiền”. Theo Business Insider, vào năm 2014, khi World Cup được tổ chức ở Brazil, FIFA ước tính đã thu về khoảng 2,4 tỉ USD lợi nhuận chỉ từ việc bán bản quyền phát sóng. Không chỉ riêng phía FIFA, các nhà đài nắm trong tay bản quyền phát sóng World Cup cũng thu lại những nguồn lợi khổng lồ. Một trong những phương pháp sinh lời được nhiều nhà đài sử dụng nhất chính là bán quảng cáo. Theo Guardian, trong kì World Cup 2014, kênh truyền hình ITV đã chào bán mức giá 500.000 USD đối với mỗi 30 giây quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu của mùa giải. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lớn tại Ấn Độ mạnh tay chi tới gần 60.000 USD cho 10 giây quảng cáo. Mức giá trong mùa World Cup dù cao nhưng những doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi tiền cho thương hiệu của mình, bởi các chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là cơ hội vàng để các nhãn hàng có thể đưa sản phẩm tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh việc chạy quảng cáo và các chương trình ăn theo, nhiều nhà đài đã chọn cách bán lại bản quyền phát sóng World Cup. Tại Pháp, TF1 đã bán lại bản quyền phát sóng cho một bên thứ ba và thu về khoảng 33 triệu USD. Tuy nhiên, trước đó, theo The NY Times, đài truyền hình này đã chi tới 152 triệu USD để mua bản quyền phát sóng từ FIFA. Một số nhà đài, sau khi bỏ số tiền khá lớn để mua bản quyền World Cup sẽ chọn hình thức phát sóng có trả phí để thu lại lợi nhuận. Ở một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, kể từ năm 2002, người xem sẽ phải trả một mức phí cao hơn để xem những trận đấu lớn của cả mùa giải. Tại một số nước như Tây Ban Nha hoặc Ý, người hâm mộ chỉ có thể xem miễn phí khoảng 40 trận đấu trong toàn bộ 64 trận đấu của World Cup. Số còn lại sẽ phải sử dụng các kênh truyền hình có trả phí.

Thậm chí, ở một số quốc gia thuộc châu Âu, Trung Đông, World Cup sẽ được phát sóng hoàn toàn tại các kênh truyền hình cáp và vệ tinh cao cấp. Tại những nước này, người hâm mộ sẽ phải chịu mức phí khá cao để có thể xem được toàn bộ mùa giải. Mức giá cho một kênh truyền hình vệ tinh tại Singapore là khoảng 80 - 100 USD. Các hãng viễn thông như StarHub, Mediacorp hay Singtel tại nước này trước đó đã phải bỏ ra số tiền là 18,8 triệu USD để có được bản quyền phát sóng World Cup 2018.

 THANH HẰNG

Print
Tags: