Điểm thi môn Lịch sử thấp “kỷ lục”: Không có gì là lạ! (Thứ Tư 11/07/2018 | 09:29 GMT+7)

VH-  Dự kiến vào sáng nay 11.7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2018. Ghi nhận đến chiều qua 10.7 cho thấy, điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số địa phương thấp kỷ lục.

Ông Ninh Thành Viên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết, điểm thi tất cả các môn của năm nay của học sinh Kiên Giang đều thấp hơn điểm thi năm trước. Theo đó, điểm môn Lịch sử là thấp nhất với tỷ lệ 82,88% bài thi có điểm dưới trung bình. Trong tổng số trên 12.000 bài thi, chỉ có 5 bài thi đạt điểm 10 ở môn Giáo dục công dân, các môn khác không có bài nào đạt điểm tuyệt đối. Theo ông Viên, sở dĩ điểm thi năm nay thấp là do đề thi được đánh giá là khó và có độ phân hóa cao. Dự kiến Sở sẽ công bố điểm thi vào sáng nay 11.7.

Tại TP.HCM, kết quả chấm thi THPT quốc gia 2018 cho thấy môn Lịch sử cũng có đến 80,9% thí sinh điểm thi dưới trung bình; số thí sinh từ 8 điểm trở lên là 0,36%. Ở môn Địa, số thí sinh đạt điểm trên trung bình là 74,06%. Môn Giáo dục công dân có 19 thí sinh đạt điểm 10; số thí sinh đạt điểm trên trung bình là 98,56%; số thí sinh từ 8 điểm trở lên là 40,29%. Môn Toán có 1 điểm 10, số thí sinh đạt điểm trên trung bình là 69,47%; số thí sinh từ 8 điểm trở lên là 1,27%. Môn Văn có 5 thí sinh đạt 9 điểm, không có điểm 10; 28 thí sinh điểm dưới 1; số thí sinh đạt điểm trên trung bình là 71,44%; Môn Ngoại ngữ có 20 thí sinh đạt điểm 10; 49,25% đạt điểm trên trung bình.

Theo kết quả chấm thi, tại Đà Nẵng không có bài thi nào được điểm 10 môn Toán, điểm cao nhất là 9,6 (1 thí sinh); môn Văn điểm cao nhất là 9,5 (1 thí sinh). Tổng cộng có 7 bài thi được điểm 10, gồm 4 bài thi môn hóa, 2 bài thi môn tiếng Anh, 1 bài thi môn giáo dục công dân. Số bài thi đạt điểm 5 trở lên ở môn Văn chiếm 52,12%; Toán 56,44%; Ngoại ngữ 30,57%, Vật lý 50,80%; Hóa học 48,19%, Sinh học 27,1%, Địa lý 60,64%, Giáo dục công dân 95,22%. Trong khi đó số bài thi đạt điểm 5 trở lên ở môn Lịch sử chỉ có 10,03%, đồng nghĩa với gần 90% số bài thi môn Lịch sử dưới điểm trung bình.

Sơ bộ bức tranh điểm thi THPT quốc gia năm nay có thể thấy, Lịch sử tiếp tục là môn thi giữ “kỷ lục” có phổ điểm thấp nhất trong tất cả các môn thi ở hầu hết các địa phương. Trao đổi với chúng tôi, TS Ngô Chơn Tuệ, giảng viên Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng, xét riêng kết quả thi TP.HCM thấy rằng, phần lớn học sinh TP thường có xu hướng đi vào khối ngành khoa học tự nhiên. Chính điều đó nên trong số 6 môn thi THPT quốc gia, các em có xu hướng chọn môn thi thuộc nhóm khoa học tự nhiên nhiều hơn khoa học xã hội. Nhưng không loại trừ trong số hơn 19% học sinh có điểm trên trung bình môn Lịch sử này thì các em thật sự yêu môn Sử, và các thí sinh này định hướng vào khối C, cho nên tôi nghĩ chúng ta không nên quá lo lắng về tỷ lệ này. “Trong quá trình tham gia dạy môn Lịch sử ở bậc phổ thông tôi nhận thấy, trong quỹ thời gian 100% của mình, thì thông thường thí sinh sẽ sử dụng 70-80% thời gian cho các môn chủ lực để xét tuyển vào đại học, do đó nếu không có thi ngành nào có môn Lịch sử thì thí sinh sẽ đầu tư vào các môn kia, đó là lý do làm cho môn Lịch sử có điểm khá thấp”, TS Tuệ nói.

Cũng theo giảng viên này, nguyên nhân làm cho tỷ lệ điểm Lịch sử không cao còn do học môn Sử các em phải nhớ quá nhiều sự kiện ngày tháng rất khó nhớ, có thể thấy so với môn Địa thì có Atlat hỗ trợ nên các em thuận lợi hơn... Theo cách cho đề năm nay là chỉ có 30% kiến thức lớp 11 nhưng các thí sinh cũng không được giới hạn là chỉ học những phần nào trong lớp 11 để có đủ kiến thức 30%, không biết mình sẽ thi những vấn đề cụ thể nào trong lớp 11, do đó có nghĩa là 100% lượng kiến thức buộc phải nắm. Như vậy thí sinh phải nắm toàn bộ chương trình kiến thức Lịch sử của hai lớp 11 và 12, làm cho phần ôn tập rất nặng và rộng mà các em khó bao quát và nhớ hết.

“Một nguyên nhân là chìa khóa làm cho điểm thi môn Lịch sử thấp, theo tôi là vì điểm tốt nghiệp bao gồm điểm học bạ và điểm thi, do đó các em thường tự tính trước và thấy được ngưỡng an toàn cho điểm tốt nghiệp của mình, các em thấy mình thoát “vùng giới hạn điểm liệt”, vì thế nhiều em có suy nghĩ thi Lịch sử chỉ để “chống liệt” thôi để còn phải tập trung cho các môn xét tuyển đại học. Cho nên có thể nói, dù các em có yêu Lịch sử thế nào đi chăng nữa nhưng cũng không thể học hết 6 môn, đành phải chọn những môn ưu tiên cho việc thi vào đại học”, TS Ngô Chơn Tuệ nói.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM cũng cho rằng, do mục đích của kỳ thi năm nay là kết hợp xét tốt nghiệp và lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nên phổ điểm cao hay thấp chịu chi phối rất lớn từ nhu cầu và mục đích tham gia kỳ thi của thí sinh. Chỉ những em nào có nguyện vọng lấy điểm Lịch sử xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mới có nhu cầu đạt điểm cao, song đáng tiếc con số này qua hai kỳ thi tốt nghiệp THPT trong hai năm qua đều không lớn. Do đó, việc phổ điểm tập trung nhiều vào các bài thi từ 2-4 điểm là dễ hiểu. 

 ​ Một nguyên nhân là chìa khóa làm cho điểm thi môn Lịch sử thấp, theo tôi là vì điểm tốt nghiệp bao gồm điểm học bạ và điểm thi, do đó các em thường tự tính trước và thấy được ngưỡng an toàn cho điểm tốt nghiệp của mình, các em thấy mình thoát “vùng giới hạn điểm liệt”, vì thế nhiều em có suy nghĩ thi Lịch sử chỉ để “chống liệt” thôi để còn phải tập trung cho các môn xét tuyển đại học. Cho nên có thể nói, dù các em có yêu Lịch sử thế nào đi chăng nữa nhưng cũng không thể học hết 6 môn, đành phải chọn những môn ưu tiên cho việc thi vào đại học.

(TS Ngô Chơn Tuệ, giảng viên Khoa Lịch sử trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

 

 THÙY TRANG

Print
Tags: