Quảng bá nghệ thuật ẩm thực độc đáo các dân tộc Điện Biên

VHO - Dự kiến Hội thi ẩm thực "Hương sắc Điện Biên" sẽ diễn ra vào ngày 13.1, tại trung tâm Đảo Hoa, xã Pá Khoang. Hội thi là hoạt động nằm trong khuôn khổ nằm trong khuôn khổ tại Lễ hội Hoa Anh Đào – Điện Biên Phủ 2024, nhằm giới thiệu, quảng bá về một Điện Biên với những món ăn đặc trưng mang hương vị truyền thống của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.

Hội thi là dịp giới thiệu, quảng bá nghệ thuật ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc Điện Biên. Ảnh minh họa

Với 19 cộng đồng dân tộc sinh sống trên địa bàn, Điện Biên là địa phương hội tụ, bảo tồn và lưu giữ tinh hoa những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc. Trong đó ẩm thực truyền thống gắn với văn hóa bản địa của các dân tộc đã và đang được gìn giữ, phát huy trong đời sống cũng như phát triển du lịch cộng đồng. Có thể khẳng định, bên cạnh tài nguyên về du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, ẩm thực là một trong những thế mạnh nổi trội của Điện Biên. Nói đến văn hóa ẩm thực của Điện Biên là nói đến những món ăn mang hương vị núi rừng, thể hiện nét văn hóa, phong tục tập quán, nếp sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Theo đó, Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” sẽ diễn ra vào sáng 13.1, tại khu vực trung tâm Đảo Hoa, xã Pá Khoang, TP Điện Biên Phủ nhằm phát huy, tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc và quảng bá giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế nét văn hoá ẩm thực độc đáo, đồng thời phát triển những món ăn đặc trưng có chất lượng phục vụ nhu cầu phát triển du lịch.

Với sự tham gia của UBND các phường, xã, các khách sạn, nhà hàng, đơn vị kinh doanh dịch vụ ẩm thực, bản du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên. Đây cũng là dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nghề nghiệp giữa các đầu bếp, làm phong phú, đa dạng các hoạt động tại lễ hội, ngày hội, tạo ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc đến đông đảo người dân và du khách.

Đến với Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” người dân, du khách có dịp trực tiếp tham quan, trải nghiệm, được tìm hiểu, nắm bắt các quy trình chế biến, trưng bày, trang trí và phần giới thiệu, thuyết minh các món ăn, đồ uống truyền thống độc đáo, hấp dẫn của các đội thi trình bày qua các phần thi. 

Ban giám khảo của hội thi là các nhà quản lý, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực. Các đơn vị tham gia thi thực hiện chế biến các món ăn và pha chế đồ uống thành mâm cơm hoàn chỉnh theo theo chủ đề tự chọn, gồm phần món ăn, phần đồ uống và phần thuyết minh. Ban tổ chức sẽ trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các đội đạt giải.

Người dân, du khách gần xa đến với Lễ hội Hoa Anh Đào – Điện Biên Phủ 2024 không chỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dân gian truyền thống đặc sắc, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, thưởng thức những món ăn giàu bản sắc - nghệ thuật ẩm thực độc đáo chứa đựng tình cảm thân thiện và mến khách của đồng bào các dân tộc Điện Biên.

QUỲNH VY

Ý kiến bạn đọc