Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Không gian văn hóa Việt Nam-Nhật Bản: Sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của Hội An

Thứ Sáu 16/11/2018 | 11:06 GMT+7

VHO- Một năm sau sự kiện Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cắt băng khai trương (tháng 11.2017), “Không gian Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản” tại Hội An đã trở thành một sản phẩm văn hóa-du lịch đặc trưng được hình thành, vun đắp từ tình hữu nghị của hai đất nước. Đồng thời tạo nên hấp lực mới cho sự phát triển du lịch của vùng đất di sản thế giới Hội An. 

 

 

kgvh1-TT VN-NB

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng  Shinzo Abe khai trương “Không gian Văn hóa  VN-NB” tại Hội An vào tháng 11.2017

“Không gian Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản” tại Hội An (từ đây gọi tắt Không gian) được Thủ tướng hai nước Việt Nam, Nhật Bản (VN-NB) chính thức cắt băng khai trương vào ngày 11.11.2017 nhân sự kiện “Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017” diễn ra tại TP.Đà Nẵng. 

Tại buổi lễ sơ kết một năm hoạt động do UBND TP Hội An tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết Không gian này được hình thành từ mong muốn, ý tưởng của chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong dịp hướng đến kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN-NB (1973 –2018). Góp phần tôn vinh, duy trì mối quan hệ truyền thống bền vững giữa hai đất nước, bắt đầu từ cảng thị Hội An hơn 400 năm trước cho đến ngày nay.

Sau 1 năm thực hiện, Không gian đã khẳng định là kết quả của sự giao lưu-hợp tác hữu nghị giữa các cấp chính quyền, đồng thời là một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của Hội An được cộng đồng du khách đánh giá cao. Tạo nên không gian giao lưu văn hóa từ tình hữu nghị và mang đậm bản sắc của hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn và tìm hiểu trầm tích văn hóa tại Hội An-vùng đất cách đây 400 năm đã là thương cảng quốc tế của xứ Đàng Trong. Nơi vẫn còn lưu giữ nhiều dấu vết của các thương gia Nhật, văn hóa Nhật. 

kgvh2-tái-hiện-đám-cưới
Tái hiện “Đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro” trên mô hình Châu Ấn thuyền do tỉnh Nagasaki (NB) trao tặng trưng bày tại Không gian Văn hóa VN-NB

Không gian được thiết kế và bày trí mang phong cách kiến trúc của hai quốc gia, kết hợp với nhiều màn biểu diễn, giao lưu mang đậm bản sắc của hai nền văn hóa VN-NB. Các hoạt động trải nghiệm thường xuyên diễn ra tại Không gian đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của du khách như: Trình diễn, các  dịch vụ trà đạo NB, thư pháp VN và NB;  Nghệ thuật gấp giấy Origami-Gấp lá dừa; Dịch vụ xe cổ-Mặc trang phục VN-NB. 

kgvh-trà-đạo
Du khách tìm hiểu trà đạo Nhật Bản tại Không gian văn hóa VN-NB tại Hội An

Ngoài ra còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hòa tấu nhạc cụ dân tộc VN-NB; Thả hoa đăng VN và NB trên sông Hoài; Lớp dạy hát dân ca VN; Lớp học hát tiếng Nhật; Trình diễn hoạt cảnh “Trang phục Hội An-ký ức thời gian”; Tủ sách Nhật Chiêu;…

kgvh-thiếu-nhi-học-hát-tiếng-nhật
Các em thiếu nhi tham gia lớp học hát tiếng Nhật tổ chức tại Không gian văn hóa VN-NB tại Hội An

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, nhận xét: Sau 1 năm đi vào hoạt động, về cơ bản Không gian này đã hoàn thành những nội dung được đề ra. Đặc biệt, cùng với sự kiện giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản được tổ chức hàng năm, Không gian đã góp phần thu hút được nhiều du khách Nhật Bản, vốn là thị trường khách yêu thích của Hội An, phục vụ nhiều đoàn khách ngoại giao trong và ngoài nước. Sự hình thành Không gian đã góp phần kéo giãn khách du lịch, giảm áp lực cho các tuyến phố khác trong khu phô cổ. Thống kê từ Văn phòng Hướng dẫn tham quan phố cổ Hội An trong thời điểm từ tháng 11.2016 đến tháng 10.2018 cho thấy lượng khách Nhật Bản mua vé tham quan phố cổ Hội An sau thời điểm có KGVH Việt Nam-Nhật Bản đã tăng hơn so với trước đó. 

Bên cạnh đó, tại Không gian cũng tuân thủ nghiêm việc sắp xếp hàng hóa, buôn bán, dịch vụ theo “ Quy chế quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trong khu phố cổ và một số khu vực phụ cận” và Đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ”. 

kgvh4-du-khách-tham-quan-kg
Các hoạt động tại Không gian tuân thủ Đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ”

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An (đơn vị thường trực triển khai thực hiện),  cho biết, trong thời gian tới TP sẽ đầu tư nâng cấp, trang trí lại đình Cẩm Phô-nơi diễn ra nhiều hoạt động của Không gian- đảm bảo các tiêu chuẩn “Điểm đến Du lịch”. Tăng cường quảng bá và nghiên cứu bổ sung thêm nhiều hoạt động mới cho Không gian. Từ năm 2019, sẽ tiếp nhận, bố trí ngôi nhà số 6 đường Nguyễn Thị Minh Khai làm “Nhà Văn hóa Nhật Bản” để tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, chiếu phim, chiếu clip các sự kiện giao lưu, không gian đọc, trà đạo….

KHÁNH CHI
     

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top