Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hơn 10.000 lượt tham quan Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam 2018

Thứ Hai 26/11/2018 | 11:44 GMT+7

VHO- Sự kiện “Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam lần thứ nhất” vừa diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng trong và ngoài nước. Hơn 10.000 lượt du khách  đã tham gia ngày hội.

Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hoá thể thao và Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Hemera. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, những thành tựu trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản của TP. Hà Nội đã góp phần khơi dậy những tiềm năng di sản, phục vụ có hiệu quả cho công tác giáo dục lịch sử, bồi dưỡng nhân cách, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn những giá trị văn hoá, di sản phi vật thể mà ông cha ta để lại; đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.     

Đây cũng là cơ hội  cho công chúng được trải nghiệm mọi loại hình văn hoá ngay tại trung tâm di sản Hoàng Thành Thăng Long.“Thông qua ngày hội, các di sản văn hoá của Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi, góp phần gìn giữ và phát huy những tài sản vô giá của Việt Nam. Chương trình cũng được hi vọng sẽ trở thành hoạt động thường niên với quy mô ngày càng lớn hơn và nhận được sự quan tâm rộng rãi không chỉ của người dân Thủ đô mà còn là đông đảo người dân trên cả nước và du khách quốc tế...”, ông Đỗ Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hemera Media chia sẻ.

 

Tôn vinh di sản dân ca quan họ

Trong thời gian diễn ra sự kiện tại Hoàng Thành Thăng Long, du khách được sống trong không gian văn hoá truyền thống đặc sắc với trống hội, hát Then, hát Xẩm, Quan họ, Ca trù, Chầu văn, dân ca Ví giặm... Nhiều trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức để du khách trải nghiệm như kéo co, đẩy gậy, vượt cầu khỉ... Khu vực nặn tò he, triển lãm thư pháp cũng thu hút đông đảo du khách tham quan.

Không gian di sản độc đáo

 “Được khoác lên người những trang phục truyền thống và biểu diễn những tiết mục mang đậm hồn cốt dân tộc tại Hoàng Thành Thăng Long, tôi rất tự hào là cầu nối trong chương trình giới thiệu đến bạn bè thế giới biết đến những giá trị văn hoá phi vật thể của Việt Nam”, Nghệ sĩ Vân Mai, Phó Trưởng Ban văn hoá Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hoá thể thao, Chủ nhiệm Nhà hát ca trù Bích Câu Đạo Quán cho biết.

Cuốn hút người xem bằng những giá trị văn hoá truyền thống

Bà Nguyễn Minh Tám (Trưởng đoàn nghệ thuật trống hội Thăng Long, 78 tuổi), chia sẻ, Ngày hội là cơ hội để những nghệ nhân, nghệ sĩ trên cả nước có cơ hội được thực hành những di sản văn hoá phi vật thể của cha ông trên một sân khấu lớn. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân lớn tuổi truyền thụ những nét đẹp của dân tộc đến thế hệ trẻ tiếp tục lưu truyền và kế tục đến mai sau.     

Nhiều trò chơi dân gian độc đáo  

Tham gia Ngày hội, Nguyễn Tuấn Nam (Sinh viên Đại học Thuỷ Lợi) chia sẻ: “Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt, lần đầu tiên em được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật mang đậm dấu ấn dân tộc như hôm nay. Cũng lâu rồi em và các bạn mới được cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian kéo co, đẩy gậy, đi cầu khỉ, xin chữ ông đồ, nặn tò he... Hi vọng sự kiện sẽ được tổ chức thường niên để những người trẻ có thêm cơ hội biết đến nhiều hơn những di sản phi vật thể của cha ông”.

Tôn vinh di sản áo dài Việt

 

 Phạm Thu Uyên (Sinh viên Trường Đại học KHXH & NV) cũng bày tỏ hi vọng trong tương lai  sẽ có thêm các không gian văn hoá nghệ thuật dân gian hấp dẫn khác, qua đó giúp giới trẻ có cơ hội được trải nghiệm và biết đến nhiều hơn những di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam.

Theo thống kê của BTC, “Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam lần thứ nhất” đã có hàng vạn lượt du khách đến tham dự. Đây cũng là hoạt động xã hội sâu rộng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Đồng thời, quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng miền... Tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

 

Hà Phương

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top