Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết

Thứ Tư 28/11/2018 | 15:19 GMT+7

VHO-Sáng 28.11, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo khoa học “10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình - thực trạng và giải pháp”.Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giao dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa, đại diện các Bộ, Ban, ngành liên quan, đại diện các Sở VHTTDL, Sở VHTT địa phương và đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). 

Trong Báo cáo sơ lược 10 năm thi hành Luật, phòng chống bạo lực gia đình tại Hội thảo, TS Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình đã khái quát về kết quả 10 năm triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cũng như những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai Luật. Về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch về PCBLGĐ, Bộ VHTTDL đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành những văn bản quan trọng như 3 Nghị định, 1 Nghị quyết, 2 Chỉ thị và 7 Quyết định; chủ trì xây dựng và ban hành 7 thông tư. Về việc triển khai, thi hành văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch về PCBLGĐ đã chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCBLGĐ, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về PCBLGĐ; Hướng dẫn thực hiện hoạt động hỗ trợ nạn nhân BLGĐ; Thực hiện hợp tác quốc tế về PCBLGĐ; Hướng dẫn công tác tổng hợp, phân tích về PCBLGĐ; Hướng dẫn công tác tổng hợp, phân tích về tình hình PCBLGĐ, chỉ đạo nhân rộng cac mô hình PCBLGĐ; Phối hợp liên ngành trong PCBLGĐ...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Hội thảo đã tập trung thảo luận về những vấn đề bất cập trong công tác triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Nhiều đại diện của các Bộ, ngành, Sở VHTTDL, Sở VHTT một số địa phương đã nêu ra những bất cập như Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình chưa bao quát hết hành vi cũng như biện pháp xử lý về PCBLGĐ; Việc xử lý các vụ việc BLGĐ chỉ tập trung vào hòa giải và phạt hành chính không có tính răn đe triệt để, vi phạm tiếp tục tái diễn; Sự phối hợp giữa các Bộ,  Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trong việc thực thi Luật còn chưa hiệu quả; Các cơ sở hỗ trợ nạn nhân nhà tạm lánh, các hỗ trợ về chăm sóc, tư vấn tâm lý, y tế  chưa phát huy; Các hoạt động truyền thông chỉ rộ lên theo thời điểm, sự kiện phát động mà không có sự duy trì thường xuyên; Ngân sách cấp cho công tác gia đình nói chung và PCLGĐ chưa được rõ ràng: Hạn chế trong hoạt động nghiên cứu về PCBLGĐ... Cùng với việc nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, bất cập của công tác triển khai thi hành Luật thì các ý kiến tham luận cũng đóng góp nhiều biện pháp cụ thể trong việc phối hợp giữa các Bộ, Ban, ngành, các cơ quan đơn vị; Cần có sự thống nhất về quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCBLGĐ;   Các địa phương cần bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ cho hoạt động PCBLGĐ nói riêng, công tác gia đình nói chung...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và các đại biểu tại Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, từ các ý kiến đóng góp tại Hội thảo cũng như tham luận cho thấy việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng và các văn bản quy phạm pháp luật về PCBLGĐ nói chung là cần thiết. Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để có những kiến nghị về giải pháp có tính khoa học trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trong thời gian tới. Những ý kiến tại Hội thảo đã gợi mở ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết về cơ chế chính sách, về vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương, biện pháp tháo gỡ về tài chính... Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên phạm vi toàn quốc. Những ý kiến tại Hội thảo sẽ được tập hợp để đưa vào Báo cáo tổng kết của Hội nghị, đưa ra những đề xuất giải pháp triển khai thi hành Luật trong thời gian tới; cung cấp những bằng chứng cơ sở khoa học và thực tiễn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ sửa đổi, bổ sung Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về PCBLGĐ.

THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top