Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bình Định: Di tích lịch sử thành... bãi phế liệu

Thứ Sáu 22/02/2019 | 10:40 GMT+7

VHO- Di tích lịch sử Gò Kho (thôn Xuân An, xã Cát Minh, huyện Phù Cát) được UBND tỉnh Bình Định công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh từ năm 1996. Nhiều năm nay, di tích này đã bị các hộ dân xâm phạm và “biến” di tích trở thành bãi tập kết phế liệu nhếch nhác, ô nhiễm. Thực tế là thế nhưng cơ quan chức năng tại Bình Định vẫn làm ngơ!

Phía bên hông và sau tấm bia di tích Gò Kho nhếch nhác, mất mỹ quan bởi các loại phế liệu chất đống

 Di tích lịch sử Gò Kho là kho quân lương của nghĩa quân Tây Sơn được UBND tỉnh Bình Định công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 1996. Đây là một trong những di tích lịch sử về thời đại Tây Sơn, vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm di tích. Nhưng đến nay di tích lịch sử Gò Kho không những không được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo mà còn trở nên nhếch nhác, bị xâm phạm nghiêm trọng. Nếu không có tấm bia đề di tích Gò Kho thì không ai nghĩ đây là di tích lịch sử ghi dấu ấn về thời đại Tây Sơn vang danh.

Nhiều năm nay, mỗi ngày hàng chục hộ dân sinh sống gần khu di tích Gò Kho phải chịu đựng mùi cháy khét do đốt các loại bao bì, nhựa phát ra từ cơ sở mua bán phế liệu Tân Long của ông Nguyễn Văn Long nằm đối diện với khu di tích. Vì khu di tích không có tường rào, cổng bảo vệ, chỉ có mỗi tấm bia di tích, ông Long dùng phần đất phía bên hông, phía sau bia di tích làm bãi tập kết phế liệu, chất phế liệu đủ các loại nằm ngổn ngang lấn ra đường đi chung của thôn khiến người dân rất bức xúc.

Người dân ở gần di tích Gò Kho, thôn Xuân An cho biết: Cứ tầm vào buổi chiều, hộ mua bán phế liệu lại đốt nhựa, bao bì cháy khét, phát tán ra khu dân cư, chúng tôi không thể chịu nổi. Phế liệu chất đống ra tận đường đi chung, lấn vào khu di tích làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân xung quanh. Nhân dân nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND xã Cát Minh, nhưng họ vẫn để hộ dân này tiếp tục mua bán phế liệu nhiều năm nay.

Ông Võ Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh cho hay: Chúng tôi nhắc nhở hộ ông Nguyễn Văn Long nhiều lần về việc chất phế liệu ảnh hưởng đường đi chung và khu di tích Gò Kho. Nhưng cũng khó giải quyết vì mỗi lần nhắc nhở hộ ông Long đều thực hiện nên không thể xử phạt vi phạm hành chính. Chỉ vào các ngày cao điểm, lượng phế liệu chở về quá nhiều, không có chỗ chứa, ông Long mới để tạm vài ngày rồi chở đi. Chúng tôi đề nghị với Bảo tàng Quang Trung xây dựng tường rào, cổng bảo vệ di tích Gò Kho. Thời gian tới địa phương sẽ tiến hành thực hiện xây dựng tường rào để tạo cảnh quan sạch, đẹp cho khu di tích.

Sự việc hộ dân mua bán phế liệu xâm phạm di tích Gò Kho diễn ra nhiều năm nay là một thực tế, người dân địa phương ai cũng biết. Tuy nhiên, ông Phạm Đức Vinh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phù Cát lại cho rằng: Phòng Văn hóa – Thông tin không nhận được thông tin phản ánh về việc này. Cũng theo ông Vinh, Di tích lịch sử Gò Kho do Bảo tàng Quang Trung tiếp nhận quản lý, Phòng chỉ phối hợp với Bảo tàng và chính quyền địa phương đi kiểm tra khi có đợt kiểm tra, nhưng qua các đợt kiểm tra chưa thấy có dấu hiệu xâm phạm. Với cách trả lời của ông Vinh, nhiều người cho rằng, đây là hành vi tắc trách trong công tác quản lý, hoặc Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phù Cát đang cố tình bao che sai phạm. 

 X.HƯỚNG - M.BÌNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top