Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình Việt: Đề tài quen thuộc vẫn hút khán giả?

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Đề tài không mới nhưng gần gũi với cuộc sống, tập trung khai thác các phận đời khổ đau, chịu nhiều oan ức hay bế tắc, nhiều phim truyền hình Việt gần đây lấy được nước mắt và giữ chân khán giả trước màn ảnh nhỏ.

Diễn xuất của NSƯT Công Lý và diễn viên Kim Oanh trong “Những cô gái trong thành phố” chinh phục khán giả

 Những cô gái trong thành phố (VTV3, 21h30 thứ Tư, thứ Năm), Chạy trốn thanh xuân (VTV3, 20h30 thứ Hai, thứ Ba), Về nhà đi con (VTV1 từ thứ Hai đến thứ Sáu), Nàng dâu order (VTV3, 20h30 thứ Hai, thứ Ba), Hoa cúc vàng trong bão (VTV3, 14h thứ Bảy, Chủ nhật)… là những phim đã và đang phát sóng được nhiều khán giả quan tâm. Điểm chung của các bộ phim này đều tập trung khai thác đề tài gia đình, tình yêu nhưng nhấn mạnh vào số phận những người phụ nữ có hoàn cảnh éo le.

Màn ảnh “ngập” những số phận éo le

Phim Những cô gái trong thành phố kể về cuộc lập nghiệp xa quê nhiều khó khăn và vấp ngã của bốn cô gái quê Cúc, Trúc, Mai, Lan. Trong đó, Cúc trải qua hành trình tìm lại niềm tin trong tình yêu sau khi cô va vấp vào mối quan hệ với những người đàn ông không tử tế là Lý và Thông. Cùng với đó, phim cũng gây chú ý bởi câu chuyện tình yêu éo le, đầy trắc trở của Mai với Tùng - đôi bạn trẻ cùng quê lên thành phố lập nghiệp. Khi gia đình Mai gặp biến cố, Tùng cũng không đủ điều kiện để giúp đỡ. Mai phải bán mình, có bầu trong khi không có công ăn việc làm gì, còn Tùng cũng sa chân vào mối quan hệ phức tạp với nữ đại gia lớn tuổi.

Đáng chú ý hơn cả trong phim Những cô gái trong thành phố là tình yêu trong sáng, vô tư của Lan với Lâm, một cô gái trẻ với người đàn ông làm nghề mổ lợn có quá khứ tù tội. Mẹ Lan mất sớm, bố cô đi bước nữa và có con với người đàn bà ấy nên không còn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm cho Lan. Cô gái trẻ sẵn sàng vượt qua những rào cản về tuổi tác, quá khứ, dị nghị xã hội để yêu Lâm nhưng sau cùng lại phải chết bi thương vì đỡ thay người yêu một nhát dao chí mạng từ nhóm giang hồ. Bên cạnh đó, Trúc cũng phải trải qua rất nhiều sóng gió và cạm bẫy của cuộc sống trước khi có thể gặp gỡ Bách - người đàn ông đã có con riêng nhưng yêu mình chân thành.

Phim Chạy trốn thanh xuân thì tập trung vào khai thác số phận của nữ chính An có hoàn cảnh vô cùng éo le. Tuổi thanh xuân của An dành để chạy trốn người mẹ ham mê cờ bạc, quan hệ lăng nhăng và bà luôn tìm mọi cách nói khéo, lừa hoặc cướp tiền của An. Chưa kể cách sống vô trách nhiệm của mẹ khiến An không thể đến với người mình yêu là Nam - vì bố của Nam ngoại tình với mẹ của An.

Hay, phim Hoa cúc vàng trong bão, xoay quanh câu chuyện về Cúc - cô sinh viên khoa Hóa của Đại học Đà Lạt. Vừa xinh đẹp, lại học giỏi, Cúc bị Thảo - bạn học ghen ghét hãm hại. Không chỉ bị đánh, Cúc còn bị tạt axit. Từ một “thiên thần” bỗng chốc như biến thành “ác quỷ”, Cúc rơi vào tuyệt vọng. Không chỉ riêng bản thân Cúc gặp chuỗi bi kịch, em trai cô cũng mải mê chơi game, thường xuyên ăn cắp tiền, thậm chí vay nợ bị xã hội đen siết nợ, dọa chặt ngón tay...

“Chuyện cũ” vẫn lấy được nước mắt...

Nhìn lại, những phim kể trên và những phim “hot” trước đó trên màn ảnh Việt đều không quá mới mẻ về đề tài nhưng vẫn được khán giả yêu mến. Bên cạnh cốt truyện hấp dẫn, kịch tính, chất lượng hình ảnh được nâng cao, thì diễn xuất tốt của diễn viên và đặc biệt là tính nhân văn của các bộ phim luôn được ê-kíp sản xuất lưu ý.

Vẫn là chuyện tình yêu muôn thuở giữa hai người nghèo khổ, cùng cực và bế tắc nhưng qua diễn xuất của NSƯT Công Lý và Kim Oanh trong vai Lâm và Lan ở Những cô gái trong thành phố khiến khán giả không thể kìm được nước mắt. Giữa cuộc sống hiện đại, khi nhiều người ngày càng trở nên thực dụng cả trong tình yêu thì những tình cảm giản dị, trong sáng của Lan dành cho Lâm, những xúc cảm tinh tế khiến người xem cảm động.

Nhắc tới tình cảm cha con nhưng ở Về nhà đi con, NSƯT Trung Anh cùng các diễn viên Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Bảo Hân vẫn khiến khán giả cảm động bởi diễn xuất quá đỗi mộc mạc, gần gũi. Tình huống va chạm giữa các nhân vật trong phim, những khó khăn họ phải đối diện khiến người xem đồng cảm và nhận ra có một chút hoàn cảnh của mình trong đó. Thêm vào đó, các phim truyền hình nhấn mạnh vào những số phận bi thương, đẩy mâu thuẫn lên cao trào tạo kịch tính, khai thác tận cùng bi kịch, nhưng ê kíp sản xuất luôn hướng tới tính nhân văn, thể hiện ở cái kết có hậu, “chiều” theo ý muốn khán giả.

Ở phim Những cô gái trong thành phố, ngoài cái chết đột ngột của Lan, ba cô gái còn lại sau cùng đều tìm được hạnh phúc: Cúc kết hôn với Đức - anh bảo vệ ở xưởng may; Trúc đến với doanh nhân Bách và được con gái riêng của anh yêu quý ủng hộ; Mai với Tùng cũng quay về bên nhau và sau tất cả, hai anh em Lâm - Ly vào Tây Nguyên làm lại cuộc đời. Trong Chạy trốn thanh xuân, sau những ân oán hận thù, An cũng tìm được hạnh phúc cho riêng mình. Sau những sóng gió, An, Nam và Phi đều nhận ra rằng, thù hận, tranh cãi chỉ làm tổn thương nhau. Bà Mỹ - mẹ của An cũng nhận ra những sai lầm và thay đổi, bà trở nên lương thiện, làm nhiều việc tốt hơn.

Hay trước đó, kết phim Quỳnh búp bê cũng được cho là nhân văn bởi sau những cạm bẫy, những sóng gió khổ đau mà Quỳnh và Lan phải gánh chịu thì cuối cùng, họ cũng đón nhận những tia hy vọng le lói ở phía cuối con đường: Quỳnh tìm được con trai và trở về sống ở một vùng quê biển yên bình; Lan “cave” không còn điên dại sau những đớn đau đến tận cùng mà cô phải trải qua.

Sau tất cả những số phận, những hoàn cảnh bi kịch, bế tắc điều quan trọng là khán giả cũng nhìn nhận ra những giá trị tích cực, những thông điệp nhân văn mà những người sản xuất phim gửi gắm. Những nhân vật trong phim có thể bi thương đấy nhưng cũng rất đời, rất chân thực và gần gũi. Ở một góc độ nào đó, khách quan nhìn nhận, việc phim truyền hình Việt hiện tại có thể lấy nước mắt khán giả, giữ chân họ trước màn ảnh nhỏ và phim Việt có thể cạnh tranh được với các gameshow cũng như phim ngoại là một tín hiệu rất đáng mừng. 

 BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top