Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Mặt nổi vẩy sần sùi như “da voi” chỉ vì dùng mỹ phẩm làm trắng da

Thứ Sáu 21/06/2019 | 07:22 GMT+7

VHO- Sau khi dùng mĩ phẩm làm trắng và phục hồi da, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, mặt nổi nhiều vảy chồng lên nhau, gần như không nhìn thấy vùng da lành trên mặt.  

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (24 tuổi) nhập viện trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, nhìn bề ngoài như “da voi”. Qua thăm khám bệnh nhân cho biết đã sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống không rõ nguồn gốc với mục đích làm trắng da ở một phòng khám trên địa bàn Hà Nội một năm nay.

Tình trạng bệnh nhân nhập viện sau một năm bôi thuốc làm trắng da

“Vì có nhu cầu làm trắng da nên đến một phòng khám và được tư vấn mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm cả thuốc uống, thuốc bôi . Sau khi sử dụng một thời gian bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều vảy tiết tại những vùng bôi thuốc. Bệnh nhân quay lại phòng khám được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là phản ứng bình thường. Sau một năm sử dụng sản phẩm nói trên, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều vảy tiết, chiếm toàn bộ khuôn mặt mới ngưng sử dụng và đến bệnh viện Da liễu trung ương khám”, bệnh nhân chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, đây chỉ là một trường hợp điển hình trong số rất nhiều trường hợp đến khám tại bệnh viện Da liễu trung ương do viêm da tiếp xúc với mỹ phẩm. Việc sử dụng các loại mĩ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt với tâm lý nhẹ dạ, cả tin, mong muốn cải thiện tình trạng da một cách nhanh chóng, người bệnh hoặc các khách hàng có nhu cầu làm đẹp dễ tin và làm theo những cơ sở không uy tín, dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Các sản phẩm được đóng gói thủ công, không rõ thành phần, xuất xứ mà bệnh nhân  đã sử dụng 

Bác sĩ Linh khuyến cáo, da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mọi người nên chọn sử dụng của các hãng mỹ phẩm uy tín có nhãn mác và thành phần cấu tạo rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Khi có nhu cầu về thẩm mĩ da nên đến khám tại các cơ sở làm đẹp uy tín để được các bác sỹ thăm khám, kê đơn và tư vấn các liệu trình phù hợp, tránh các hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết. Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và có phản ứng bất thường thì phải ngưng sử dụng ngay và đi khám để phát hiện sớm và điều trị các phản ứng do dị ứng hoặc các tác dụng phụ của sản phẩm đã dùng.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ, người dân tộc Tày, 30 tuổi, với tổn thương trợt da toàn thân, rỉ dịch, bốc mùi hôi thối. Bệnh nhân đã được chấn đoán bệnh Pemphigus – một bệnh da bọng nước tự miễn tại bệnh viện  Da liễu Trung ương trước đây, tuy nhiên bệnh nhân không tái khám theo hẹn của bác sĩ, tự ý tắm lá và dùng các loại thảo dược ở nhà.

Khi tình trạng bệnh nặng lên, bệnh nhân và gia đình thay vì tìm đến cơ sở y tế để điều trị, bệnh nhân tìm đến “thầy cúng” gần nhà. Sau một tháng dùng hết số tiền lên đến hơn 30 triệu đồng làm lễ cúng, tổn thương da không được cải thiện mà dần nặng lên.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh cho hay, trải qua nhiều lần hội chẩn với chuyên khoa truyền nhiễm,  các bác sĩ đều nhận định nếu không giải quyết được tình trạng nhiễm trùng thì tính mạng của bệnh nhân sẽ rất nguy hiểm và việc dùng các kháng sinh phổ rộng thế hệ mới là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên với chi phí điều trị gần 2 triệu đồng mỗi ngày thì gia đình bệnh nhân không thể tự chi trả được. Trước hoàn cảnh hiểm nghèo của người bệnh mới 30 tuổi và còn 2 con thơ đang ngày đêm ngóng trông mẹ ở nhà, với quyết tâm cứu sống bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện Da liễu Trung ương, Khoa điều trị bệnh da phụ nữ & trẻ em cùng toàn thể các y bác sĩ, nhân viên y tế trong viện và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ giúp đỡ về mặt chuyên môn, vật chất và tinh thần tốt nhất trong suốt thời gian bệnh nhân nằm viện. Bác sĩ và điều dưỡng của khoa thường xuyên túc trực theo dõi từng diễn biến nhỏ nhất của bệnh nhân. Từng lọ thuốc, từng bữa cơm và chế độ chăm sóc của bệnh nhân đều được quan tâm chu đáo với mong muốn bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Sau 2 tháng điều trị với tinh thần hết lòng vì người bệnh của các nhân viên, tổn thương da của bệnh nhân dần hồi phục, tình trạng rối loạn nước, điện giải, bội nhiễm được đẩy lùi. Nụ cười cũng đã xuất hiện trên môi bệnh nhân trong ngày xuất viện.

THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top