Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chuyện khó tin ở Ninh Thuận: Bỏ hàng trăm tỉ đồng xây dựng Nhà máy nước rồi bỏ hoang hơn 10 năm nay

Thứ Hai 29/07/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Nhà máy nước Phước Nam (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) được đầu tư xây dựng với nguồn vốn lên đến hàng trăm tỉ đồng, nhưng hơn 10 năm nay kể từ khi khánh thành, công trình này lại bị “đắp chiếu”… một cách không thương tiếc.

 Cổng vào Nhà máy nước Phước Nam bị rỉ sét nghiêm trọng

Dư luận cho rằng, việc xây dựng nhà máy rồi bỏ hoang không những gây lãng phí nghiêm trọng tiền của Nhà nước, người dân quanh vùng không có nước để sinh hoạt, mà còn hao tổn bao nhiêu chi phí bảo vệ cho công trình này.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, dự án Nhà máy nước Phước Nam được xây dựng từ năm 2010, chia làm hai giai đoạn với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Cụ thể, giai đoạn một xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Ninh Phước và Khu công nghiệp Phước Nam, có tổng mức đầu tư khoảng 148 tỉ đồng. Vào cuối năm 2009, dự án trên được bàn giao cho Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận quản lý, sử dụng và được quyết toán kinh phí hơn 149,6 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 của công trình là xây dựng hệ thống cấp nước Cà Ná - Phước Nam, có tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng. Năm 2013, dự án này đã được bàn giao cho Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận quản lý, sử dụng, và được quyết toán với kinh phí hơn 83 tỉ đồng. Để tìm hiểu về công năng cũng như hoạt động của nhà máy nước này, phóng viên Văn Hóa đã “đột nhập” vào bên trong khu vực nhà máy nước Phước Nam để ghi nhận tình trạng hoạt động. Theo đó, ngay cổng chính nhà máy đã bị rỉ sét nghiêm trọng. Các hạng mục phía trong khu vực nhà máy nước Phước Nam thì bỏ không và các máy bơm đã tê liệt, cỏ dại mọc um tùm. Một số hạng mục như Trạm bơm, đường ống, nhà cửa… của công trình đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt kèo dài hàng chục mét.

 Do bỏ hoang nhiều năm nên nhà máy “tiền tỷ” đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt

Để bảo vệ công trình trăm tỉ này, Nhà máy nước Phước Dân (trực thuộc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận) đã cắt cử vài nhân viên hằng ngày đến đây để trông coi. Khi phát hiện phóng viên tại đây, một nhân viên bảo vệ của Nhà máy nước Phước Dân chạy đến yêu cầu phóng viên rời khỏi hiện trường với lý do: “Chưa có sự đồng ý của Ban Giám đốc Nhà máy Phước Dân nên không được ghi hình, chụp ảnh”. Theo một người dân sinh sống tại xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) cho biết, lúc đầu mục đích xây dựng Nhà máy nước Phước Nam nhằm lấy nguồn nước sông Dinh về xử lý, cung cấp nước sạch cho người dân các xã thuộc huyện Ninh Phước, cung cấp nước thô cho Khu công nghiệp Phước Nam (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) và Dốc Hầm - Cà Ná (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). Nhưng sau đó không hiểu lý do gì công trình xây xong thì bỏ hoang rất lãng phí, trong khi đó người dân phải mua nước sinh hoạt từ một nhà máy khác.

Cũng theo một số người dân tại huyện Thuận Nam, Nhà máy nước Phước Nam xây dựng xong không hề vận hành nhưng đường ống cấp nước dài 7km của nhà máy này lại cho một đơn vị khác mượn sử dụng miễn phí. “Nhà nước cho xây dựng công trình hàng trăm tỉ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Chúng tôi rất đồng tình, nhưng cơ quan quản lý lại không tổ chức vận hành nhà máy mà cho đơn vị khác mượn đường uống sử dụng là điều khó hiểu, người dân rất bức xúc. Nhà máy đã xuống cấp hư hỏng, chúng tôi nghi ngờ các hạng mục xây dựng tại đây bị “rút ruột”, cần cơ quan chức năng làm rõ”, ông Bùi Văn Hùng, một người dân tại đây bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Đinh Viết Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận, thừa nhận: Từ khi nhận bàn giao Nhà máy nước Phước Nam đến nay công ty chỉ có làm công tác bảo vệ, bảo dưỡng nhà máy chứ không hề vận hành nhà máy để cấp nước cho người dân. Hiện Nhà máy nước Phước Dân của công ty cũng đang “mượn tạm” đường ống cấp nước của Nhà máy nước Phước Nam để bơm nước cung cấp cho người dân khu vực này.

“Chúng tôi chỉ nhận bàn giao Nhà máy từ Chủ đầu tư còn việc cấp nước cho ai thì lại phụ thuộc chính quyền địa phương. Vì thế mới có câu chuyện như phóng viên phản ánh…”, ông Sơn nói thêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan đến dự án xây dựng Nhà máy nước với hàng trăm tỉ đồng trong những số báo sau. 

 Từ khi nhận bàn giao Nhà máy nước Phước Nam đến nay công ty chỉ có làm công tác bảo vệ, bảo dưỡng nhà máy chứ không hề vận hành nhà máy để cấp nước cho người dân. Hiện Nhà máy nước Phước Dân của công ty cũng đang “mượn tạm” đường ống cấp nước của Nhà máy nước Phước Nam để bơm nước cung cấp cho người dân khu vực này.

(Ông Đinh Viết Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận)

 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top