Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cần đột phá về đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Thứ Sáu 02/08/2019 | 12:29 GMT+7

VHO-Ngày 2.8 tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế” do Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) và Trường Đại học Văn Hiến phối hợp đồng tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến nhấn mạnh, để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực cung ứng ra thị trường đang trong tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu”, chưa đạt yêu cầu để doanh nghiệp tiếp nhận… Do đó, đòi hỏi cần có sự đột phá trong chính sách và giải pháp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch nước nhà.
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, thế nhưng thực tế lượng sinh viên ra trường hằng năm chỉ đạt khoảng 15.000 người, hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Đáng nói hơn, dù được đào tạo chính quy tại các trường đại học và cao đẳng, nhưng khi được tuyển dụng làm việc, hầu hết doanh nghiệp du lịch đều phải đào tạo lại mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Thế nhưng, hiện vẫn thiếu cơ chế huy động doanh nghiệp tham gia, liên kết nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch. Trong khi đó, dự báo đến năm 2020, cả nước cần khoảng 2,5 triệu lao động trực tiếp làm việc trong các cơ sở dịch vụ du lịch, đó là chưa kể đến số lượng lớn lao động cung cấp cho loại hình du lịch tàu biển. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho cả doanh nghiệp và hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến những yếu đầu ra nhân lực du lịch, PGS.TS Phạm Xuân Hậu, Trường Đại học Văn Hiến nhìn nhận, thực tế có nhiều cơ sở đào tạo còn coi trọng lợi ích kinh tế, điển hình là các trường ngoài công lập hàng năm tuyển số lượng sinh viên rất nhiều, nhưng chuẩn đầu vào thấp… Quá trình đào tạo ít chú trọng đầu tư vào cải tiến chương trình, đánh giá chất lượng, thậm chí cơ sở đào tạo chưa gắn kết với doanh nghiệp… nên sản phẩm đào tạo ra chưa được doanh nghiệp “hứng thú” sử dụng.
Không những doanh nghiệp “khát” nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm việc trực tiếp, ngay cả cơ sở đào tạo cũng “đỏ mắt” tìm kiếm đội ngũ giảng dạy. Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP. HCM) chia sẻ, trong quá trình mở ngành đào tạo về du lịch, nhà trường không tìm được tiến sĩ về du lịch hoặc nhóm ngành gần với du lịch, tìm trong nước không có, nên nhà trường phải tuyển dụng tiến sĩ từ nước ngoài, nhưng cũng không dễ gì tuyển được.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì phiên thảo luận

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) cho biết, chủ trương và chính sách về phát triển du lịch nói chung và nhân lực du lịch nói riêng đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản các cấp. Tuy nhiên, việc triển khai còn thiếu các cơ chế cụ thể để đưa chủ trương, chính sách đi cuộc sống. Do đó, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách hiện hành.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển du lịch. Để phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, Bộ VHTTDL cũng đặc biệt quan tâm và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hệ thống mã ngành đào tạo du lịch, hệ thống chuẩn đầu ra, kỹ năng nghề quốc gia cũng đang được xây dựng hoàn thiện để áp dụng cho việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. 

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, cả nước hiện có hơn 190 cơ sở đào tạo về du lịch, ngành nghề đào tạo khá phong phú với khoảng 36 ngành, quy mô đào tạo tăng mạnh. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế thì vẫn còn nhiều vấn đề cần được tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển của toàn ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đề cập đến nhiều nội dung và mong muốn các đại biểu, chuyên gia tham dự Hội thảo tập trung phân tích, như thực trạng, những thuận lợi và khó khăn trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, định hướng cụ thể các vấn đề trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch thời đại công nghệ 4.0 để thích ứng và phát triển du lịch nước nhà phù hợp với xu thế của khu vực và thế giới. Đồng thời đề xuất các giải pháp về cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và hình ảnh điểm đến của du lịch Việt Nam.
Để có những đột phá về chất lượng nguồn nhân lực du lịch hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh thắt chặt tính liên kết giữa cơ sở đào tạo, người học và doanh nghiệp… Cần thiết kế chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, năng lực ngoại ngữ, các kỹ năng liên quan cho người học. Đồng thời, ban hành quy định về chất lượng giảng viên trực tiếp đào tạo nhân lực du lịch phù hợp với khu vực và thế giới. Ngoài ra, các diễn giả quốc tế cũng chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 trong đào tạo, phát triển nhân lực du lịch chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập.

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top