Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Ngừng cấp mới ghe bơi vận chuyển khách trên sông Hoài

Thứ Hai 05/08/2019 | 09:47 GMT+7

VHO- UBND TP Hội An (Quảng Nam) vừa có cuộc họp thống nhất phương án quản lý phương tiện ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài. Theo đó, thống nhất về số lượng ghe hiện tại là 210 chiếc, tạm dừng việc cấp phép hoạt động thêm.

 

 TP Hội An sẽ ra quân kiểm tra, chấn chỉnh lại trật tự hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện ghe bơi trên sông Hoài

Đồng thời, từ ngày 8.8 sẽ bắt đầu ra quân kiểm tra, chấn chỉnh lại hoạt động vận chuyển khách trên sông Hoài.

Chấn chỉnh vận chuyển khách

Được biết, thời gian qua, tình trạng ghe bơi tự phát hoạt động chở khách du lịch trên sông Hoài vào ban đêm cũng như sử dụng ánh sáng sai quy định, không đảm bảo an toàn cho du khách… đã gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường du lịch Hội An. Từ tháng 6.2017, UBND TP Hội An đã thống nhất với phương án quản lí ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài do UBND phường Minh An xây dựng. Trong đó quy định số lượng ghe bơi và chủ phương tiện đủ tiêu chuẩn tham gia trong đội ghe bơi tự quản không vượt quá 140 phương tiện. Đồng thời ban hành thiết kế mẫu ghe bơi quy chuẩn, có ký hiệu số ghe, kèm theo các vật trang trí phù hợp với cảnh sắc phố cổ Hội An. Mỗi người chèo ghe đều mặc đồng phục, đeo thẻ để tạo độ an tâm cho du khách và tăng tính chuyên nghiệp cho sản phẩm này.

Có thể nói, thời gian đầu khi phương án này mới triển khai, các tổ ghe bơi tự quản (10 thành viên/tổ) đã góp phần tăng cường quản lý, giữ gìn trật tự kinh doanh đối với việc vận chuyển khách du lịch bằng ghe bơi trên sông Hoài rất tốt. UBND phường Minh An cũng bố trí các lực lượng sử dụng ghe bơi tuần tra, giám sát trực tiếp trên sông. Các trường hợp vi phạm quy định của địa phương như chở quá 4 người trên ghe, không cho khách mặc áo phao, o ép giá du khách… sẽ bị lập biên bản giải quyết tại chỗ.

Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng lẫn việc quản lý phương tiện ghe bơi chở khách trên sông Hoài đã vượt quá tầm kiểm soát. Điều này xuất phát từ thực tế do thu nhập từ dịch vụ bơi ghe khá cao, có thể thu được 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi đêm/ghe nên số phương tiện hành nghề đã vượt quá mức cho phép theo phương án đã được phê duyệt ban đầu. Cùng với đó là nhiều bất cập nảy sinh trong vận chuyển khách phát sinh như tình trạng chở quá số người quy định, không mặc áo phao, mở âm thanh lớn và trang trí lòe loẹt đã ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan khu phố cổ và mất an toàn giao thông đường thủy,…

Trước những bất cập này, gần đây nhất, vào tháng 3.2019, UBND TP Hội An đã đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận chuyển khách bằng phương tiện ghe bơi trên sông Hoài. Đồng thời thành lập Tổ công tác do Phòng Quản lí đô thị (QLĐT) làm tổ trưởng, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, đối chiếu, thống kê lại toàn bộ số lượng các phương tiện ghe bơi đang hoạt động hiện nay để có cơ sở xây dựng phương án hợp lí nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận chuyển khách trên sông Hoài.

Bên cạnh việc thành lập Tổ công tác trên, TP Hội An cũng giao UBND phường Minh An nghiên cứu, xây dựng lại Phương án quản lí ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài theo hướng bài bản, hoạt động có tổ chức để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lí, có thể thành lập Tổ hợp tác hoặc Hợp tác xã, phải lựa chọn nhân sự quản lí là người có năng lực, tâm huyết.

Thống nhất phương án quản lí ghe bơi

Tại cuộc họp bàn thống nhất phương án quản lý phương tiện ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài vừa diễn ra vào cuối tuần qua, sau khi trao đổi về các phương án, ông Nguyễn Văn Sơn-Phó Chủ tịch UBND TP Hội An kết luận: Về phương án hoạt động, TP thống nhất số lượng ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài là 210 phương tiện được cấp phép đang hoạt động. Đình chỉ, không cho phép hoạt động đối với các phương tiện nằm ngoài danh sách đã rà soát, thống kê.

Trong tổng số 210 phương tiện đang được cấp phép hoạt động có 140 ghe do UBND phường Minh An quản lý và 70 phương tiện được UBND TP đồng ý cấp phép bổ sung theo Công văn số 1329/UBND ban hành vào ngày 14.5.2019.

Đối với 70 trường hợp vừa được bổ sung sẽ giao UBND phường Minh An chủ trì, phối hợp với Phòng QLĐT, Công an TP và các địa phương có liên quan rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin để lập danh sách hoạt động, tiến hành phân tổ quản lý. Với những trường hợp này, quy định số lượng ghe mỗi hộ được phép hoạt động tối đa là 2 chiếc. Trường hợp đã có từ 3 chiếc trở lên phải vận động giảm tối đa còn 2 phương tiện.

Ông Sơn cũng lưu ý các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các phương tiện ghe bơi hoạt động không đúng quy định, nhất là không đảm bảo an toàn và sử dụng ánh sáng trang trí, vận chuyển khách du lịch ra ngoài phạm vi cho phép…

Thống nhất phạm vi hoạt động vận chuyển khách trên sông Hoài từ đoạn sông giáp đường Hoàng Văn Thụ đến cầu Quảng trường sông Hoài. Thống nhất thời gian các ghe bơi hoạt động không quá 21 giờ 30 hằng ngày, có nội quy hoạt động, đảm bảo an toàn, có giá dịch vụ thống nhất và phải nộp phí.

Đồng thời cũng giao cho các ngành chức năng có nhiệm vụ tuyên truyền để các chủ phương tiện, nhân dân được biết về chủ trương của TP đối với công tác quản lý hoạt động phương tiện ghe bơi trên sông Hoài, trong đó lưu ý chủ trương không cấp phép mới cho phương tiện ghe bơi chở khách du lịch.

Ông Sơn cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 8.8, đoàn liên ngành của TP Hội An sẽ tổ chức đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh lập lại trật tự hoạt động vận chuyển khách trên sông Hoài trong thời gian 2 tháng. Kể từ thời điểm này, UBND các xã, phường trên địa bàn TP dừng việc cấp phép hoạt động phương tiện ghe bơi phục vụ du lịch và giao nhiệm vụ này cho Phòng QLĐT thực hiện.

Giao UBND phường Minh An phối hợp với các ngành chức năng liên quan lập phương án thu phí đối với các phương tiện hoạt động trong phương án để trình UBND TP phê duyệt. Thông báo về thời gian, tuyến hoạt động và các yêu cầu đảm bảo ATGT đường thủy để các chủ phương tiện thực hiện. Khẩn trương thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện chấp hành quy định về trang trí lồng đèn trên ghe. 

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top