Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng: Bao giờ hết cảnh “vừa thừa, vừa thiếu”?

Thứ Hai 05/08/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Không thể kéo dài mãi tình trạng nhân lực du lịch đào tạo ra còn yếu kém cả về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm và doanh nghiệp không sử dụng được, phải đào tạo lại. Để có nguồn nhân lực du lịch chất lượng, đáp ứng ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trước hết phải có sự đột phá trong chính cơ sở đào tạo.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế” do Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) và Trường Đại học Văn Hiến phối hợp tổ chức vào cuối tuần qua tại TP.HCM. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu chỉ đạo.

Cần khoảng 40 nghìn lao động, mới đáp ứng 15 nghìn

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), mỗi năm toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, thế nhưng thực tế lượng sinh viên ra trường hằng năm chỉ đạt khoảng 15.000 người, hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Đáng nói hơn, dù được đào tạo chính quy nhưng khi được tuyển dụng, hầu hết doanh nghiệp du lịch phải tổ chức đào tạo lại mới đáp ứng được công việc. Bởi sản phẩm đầu ra của nhiều cơ sở đào tạo còn yếu về chuyên môn nghề nghiệp, nhất là khả năng ngoại ngữ.

PGS.TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng nguồn nhân lực du lịch cung ứng ra thị trường đang trong tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu”, chưa đạt yêu cầu để doanh nghiệp tiếp nhận. Do đó đòi hỏi cần có sự đột phá trong chính sách và giải pháp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch. Phân tích về nguyên nhân dẫn đến đầu ra nhân lực du lịch còn yếu, PGS.TS Phạm Xuân Hậu, Trường Đại học Văn Hiến cho rằng, hiện có không ít cơ sở đào tạo còn coi trọng lợi ích kinh tế, điển hình là trường ngoài công lập hằng năm tuyển số lượng lớn sinh viên, nhưng chuẩn đầu vào lại quá thấp… Quá trình đào tạo ít chú trọng đầu tư cải tiến chương trình, đánh giá chất lượng, thậm chí có cơ sở đào tạo chưa gắn kết với doanh nghiệp hoặc đào tạo “chay”… nên sản phẩm đầu ra chưa được doanh nghiệp mặn mà đón nhận.

TS Lê Đăng Minh, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn phân tích thêm, nhiều cơ sở đào tạo hiện nay đang gặp khó khăn trong việc xây dựng và hoàn thiện giáo trình vì đang thiếu quy chuẩn về đào tạo chung. Theo TS Minh, hiện có ba bộ tiêu chuẩn nghề du lịch cùng song song tồn tại, đó là bộ tiêu chuẩn với tám nghề do Bộ VHTTDL ban hành, bộ tiêu chuẩn mười nghề (VTOS) do dự án của EU hỗ trợ thực hiện, và bộ tiêu chuẩn sáu nghề tham khảo của ASEAN đã được Bộ trưởng các nước trong khu vực ký cam kết thực hiện. Sự tồn tại cùng lúc ba bộ tiêu chuẩn đã gây lúng túng cho các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng giáo trình, kết cấu khung đào tạo giữa các cơ sở rất khác nhau, không thống nhất… dẫn đến chất lượng đào tạo mỗi nơi mỗi kiểu. Nói cách khác, mạnh ai nấy làm.

 Chất lượng nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế, nhất là khả năng ngoại ngữ

Nhưng có một điểm chung là phần lớn cơ sở đào tạo còn nặng lý thuyết, thiếu thực hành. Đáng ngại hơn là thiếu hụt trầm trọng đội ngũ giảng dạy có trình độ chuyên môn và thực tế, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ khiến chất lượng đào tạo chưa theo kịp yêu cầu phát triển của ngành du lịch trong tiến trình hội nhập quốc tế. Đại diện một doanh nghiệp du lịch cho hay hiện đang tồn tại nhiều nghịch lý trong chính sách cơ sở đào tạo, theo đó phần lớn giảng viên du lịch là từ các ngành nghề khác chuyển sang nên thiếu hẳn kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, kinh nghiệm thực tế. Điển hình như giảng viên dạy nghiệp vụ buồng phòng nhưng chưa từng được biết về buồng phòng của những khách sạn cao cấp; giảng viên dạy nghiệp vụ lễ tân thì bỏ qua nội dung tiếp nhận khách nước ngoài vì khả năng ngoại ngữ yếu… Trong khi lực lượng lao động đang có xu hướng quốc tế hóa cao thì nhân lực du lịch Việt Nam có chưa tới 60% sử dụng được ngoại ngữ, chứ chưa nói đến mức độ thông thạo.

Theo GS.TS Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA), trước thực tế bức xúc trên đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần phải nhìn nhận lại và tự mình đặt câu hỏi, tại sao sản phẩm mình đào tạo ra không được doanh nghiệp “săn đón”? Vì sao doanh nghiệp có các sản phẩm du lịch cao cấp lại ngần ngại liên kết với các cơ sở đào tạo? Phải chăng họ chưa yên tâm, chưa tin tưởng vào chất lượng đội ngũ đào tạo, hay chưa có cơ chế huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào đào tạo nhân lực ngành du lịch… Vì vậy, trước hết phải đột phá trong chính sách của các cơ sở đào tạo.

Thống nhất chuẩn đầu ra

Đề cập đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch hiện nay, ông Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) thừa nhận, cơ sở đào tạo được mở ngành du lịch ngày càng nhiều trong khi sự chuẩn bị về nguồn lực chưa phù hợp, nhất là nhân lực có khả năng tiếp cập cuộc cách mạng 4.0 với xu thế phát triển của du lịch thông minh dẫn đến chất lượng đào tạo còn nhiều bất cập. Ông Tuấn cho biết, chủ trương và chính sách về phát triển du lịch nói chung và nhân lực du lịch nói riêng đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản. Tuy nhiên, việc triển khai còn thiếu các cơ chế cụ thể để đưa chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống. Do đó, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách hiện hành.

 Theo TCDL, mỗi năm toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, nhưng trên thực tế chỉ mới đáp ứng được 15.000 người. Đến khi nào mới hết cảnh "vừa thừa, vừa thiếu"?

Hiến kế cho giải pháp đột phá về chất lượng đào tạo, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh tăng cường thắt chặt tính liên kết giữa cơ sở đào tạo, người học và doanh nghiệp, cần phải thiết kế chuẩn chương trình đầu ra. Theo đó, thời lượng dành cho thực hành nên chiếm tỉ lệ từ 50% trở lên trong tổng thời gian học tập. Đồng thời, ban hành quy định về chất lượng giảng viên trực tiếp đào tạo nhân lực du lịch phù hợp với khu vực và thế giới. TS Trần Văn Hùng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, cần sớm hoàn thiện chuẩn nội dung đào tạo theo kịp với chuẩn nghề du lịch của khu vực và thế giới, nhất là năng lực ngoại ngữ và các kỹ năng mềm liên quan.

Khẳng định nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo sát sao để phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Bộ cũng đặc biệt quan tâm và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hệ thống mã ngành đào tạo du lịch, hệ thống chuẩn đầu ra. Bộ VHTTDL cũng đang tập trung các nguồn lực, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện và ban hành đầy đủ bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, có chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

 Bộ VHTTDL cũng đang tập trung các nguồn lực, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện và ban hành đầy đủ bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, có chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 

Trước thực tế bức xúc trên đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần phải nhìn nhận lại và tự mình đặt câu hỏi, tại sao sản phẩm mình đào tạo ra không được doanh nghiệp “săn đón”? Vì sao doanh nghiệp có các sản phẩm du lịch cao cấp lại ngần ngại liên kết với các cơ sở đào tạo? Phải chăng họ chưa yên tâm, chưa tin tưởng vào chất lượng đội ngũ đào tạo, hay chưa có cơ chế huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào đào tạo nhân lực ngành du lịch… Vì vậy, trước hết phải đột phá trong chính của các cơ sở đào tạo.

(GS.TS ĐÀO MẠNH HÙNG, Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam)

 

 HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top