Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vì sao họ cứ “điếc không sợ súng”?

Thứ Tư 21/08/2019 | 11:27 GMT+7

VHO- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành một loạt văn bản đề nghị thu hồi các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, đồng thời yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành giám sát việc thu hồi, thông báo rộng rãi tới các cơ sở phân phối, sử dụng sản phẩm; giám sát việc thực hiện các quy định hiện hành về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm của doanh nghiệp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. 

 Tổn thương trên gương mặt bệnh nhân vì sử dụng bột sữa rửa mặt mua trên mạng 

 Chỉ vì tin lời quảng cáo trên mạng hoặc của một số chủ Spa mà nhiều người muốn làm đẹp đã phải gánh chịu hậu quả mặc dù trước đó cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo… 
Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm 
Chỉ trong ngày 19.8, Cục Quản lý dược đã cùng lúc ban hành ba văn bản về việc đình chỉ, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các loại mỹ phẩm này là sản phẩm của Cty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng (TP.HCM), Cty TNHH Xuất nhập khẩu - Thương mại mỹ phẩm Khôi Nguyên (TP.HCM), Cty cổ phần Đông y học Bảo Lâm (Hải Phòng) và cơ sở Ngân Anh (Hậu Giang). 
Trước đó, Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Thái Bình đã lấy mẫu sản phẩm Bảo Lâm kem trắng da ngừa trị mụn (lô 8, sản xuất ngày 17.8.2018, hạn sử dụng: 17.8.2021 do Cty cổ phần Đông y học Bảo Lâm sản xuất và đưa ra thị trường) tại đại lý mỹ phẩm Ích Hậu (TP Thái Bình); lấy mẫu sản phẩm Kem 3 tác dụng Trúc Mai (số lô 01, sản xuất ngày: 12.12.2017, hạn sử dụng: 11.12.2020 do Cty cổ phẩn dược phẩm Pharmedic sản xuất, Cty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại mỹ phẩm Khôi Nguyên đưa ra thị trường) tại Trung tâm thương mại Victory (Thái Bình) để kiểm tra chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các mẫu thử có chứa Dexamethason acetat là thành phần không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Theo các chuyên gia, Dexamethason acetat làm giảm phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giảm những triệu chứng sưng tấy hay phản ứng dị ứng khác. Tuy nhiên, chất này có tác dụng không mong muốn như teo da, ban đỏ, bầm máu, rậm lông, khó liền sẹo, da thâm, giãn mao mạch, trứng cá… nên đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm. 
Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hậu Giang kiểm tra cơ sở Ngân Anh trong việc chấp hành pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Sản phẩm của cơ sở Ngân Anh là Kem thảo dược đông y Như Xuân (số lô V8400001, ngày sản xuất 2.1.2018, hạn sử dụng 2.1.2021) đã được Trung tâm kiểm nghiệm Trà Vinh xác định là mẫu thử không đáp ứng quy định về chỉ tiêu độ đồng đều của khối lượng. Với các sản phẩm mỹ phẩm của nhãn hàng Bạch Hoa Hồng, Bạch Thiên Tằm, và Bạch Hoa Cúc (có tác dụng trị nám, se lỗ chân lông...) do Cty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng sản xuất tại TP.HCM cũng bị Cục Quản lý dược yêu cầu thu hồi vì các sản phẩm trên được sản xuất và lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm và số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định. 
Toàn bộ các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn kể trên đều bị Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thu hồi, và giám sát việc thu hồi, thông báo rộng rãi tới các cơ sở phân phối, sử dụng sản phẩm; giám sát việc thực hiện các quy định hiện hành về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm của doanh nghiệp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. 

 Mặc dù cơ quan chức năng liên tục đưa ra những khuyến cáo và báo chí phản ánh dày đặc nhưng nhiều chị em vẫn bị "sập bẫy" khi sử dụng mỹ phẩm giả

Chỉ vì tin quảng cáo trên mạng 
Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân trong tình trạng toàn vùng mặt nổi mụn nước và dập vỡ nhanh chóng, để lại nhiều vảy và sốt 38oC. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da cần được điều trị tích cực. Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi xuất hiện tổn thương một tuần cô sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo trên mạng. Sau hai lần sử dụng loại bột này, bệnh nhân thấy xuất hiện triệu chứng nóng rát ngứa khó chịu trên da. Sau đó, bệnh nhân đã ngừng sử dụng loại bột rửa mặt này nhưng triệu chứng ngứa rát vẫn không giảm khiến cô gái gãi và chà xát nhiều tạo ra nhiều vết xây xước trên da. Khi toàn bộ vùng mặt trở nên nghiêm trọng như trên, bệnh nhân mới tới cơ sở y tế. 
Một trường hợp khác là mặt bệnh nhân căng tròn như quả bóng, xuất hiện chi chít các ổ mủ chỉ sau hai mũi tiêm mỡ tự thân vào rãnh cười. Bệnh nhân cho biết, cô đăng ký tham gia làm người mẫu tiêm mỡ tự thân làm trẻ hoá gương mặt tại một cơ sở Spa trên đường Ngô Tất Tố (quận Đống Đa, Hà Nội). Khi thực hiện, cô được yêu cầu nằm lên bàn, gây tê vùng bụng, rạch 2 lỗ để đưa ống hút mỡ vào, sau đó đem mỡ đi tách li tâm. Theo lời của bệnh nhân: “Lúc đó em rất sợ, không dám nhìn mỡ của mình, định dừng lại nhưng chủ Spa bảo mỡ rất đẹp, cứ tiêm đi, đỡ phí”, do đó cô tiếp tục làm và sau khi tách li tâm, được tiêm hai mũi mỡ tự thân vào rãnh cười. Tuy nhiên ngay sáng hôm sau, cô gái trẻ đã thấy mặt biến dạng, sưng vù, được chủ Spa kê thuốc uống nhưng không đỡ. Chủ Spa này đưa cô tới gặp một người khác nói là “thầy dạy” và tiếp tục được kê đơn thuốc nhưng mặt vẫn căng tròn như quả bóng. Lúc này, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để điều trị, sau đó chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì nhiễm khuẩn thì tình trạng bệnh mới thuyên giảm. 
Một bác sĩ ở đây cho biết, mặc dù đã được cơ quan chức năng liên tục ra khuyến cáo không được sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo chất lượng; báo chí cũng phản ánh dày đặc nhiều người phải gánh hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng mỹ phẩm giả, nhưng không hiểu sao chị em phụ nữ vẫn “nhắm mắt” sử dụng liều kiểu như “điếc không sợ súng”. 
Liên quan đến quảng cáo trên mạng, gần đây xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về việc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có bán, kiểm nghiệm thuốc điều trị bạc tóc, chống rụng tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp da, thẩm mỹ nhũ hoa… Trước thực trạng này, Bệnh viện đã phải đưa ra thông báo khẳng định, bệnh viện này chưa triển khai kiểm nghiệm, sản xuất các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. “Vì vậy thông tin quảng cáo của các nhà sản xuất, các cá nhân quảng cáo dược phẩm điều trị bệnh, hay mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp (thuốc trị bạc tóc, rụng tóc, làm đẹp da, thẩm mỹ nhũ hoa, thuốc trị nám…) được sản xuất hay kiểm nghiệm tại Bệnh viện 108 đều là những thông tin không chính xác. Bệnh viện Trung ương quân đội 108 có địa chỉ duy nhất tại số 1, Trần Hưng Đạo, TP Hà Nội và không có cơ sở nào ngoài địa chỉ trên. Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh mang tên “Viện 108”; “Viện quân đội 108”… ở các địa chỉ khác đều là giả mạo”, thông báo nêu rõ. 
Bệnh viện Trung ương quân đội 108 khuyến cáo người dân có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm, cảnh giác với những thông tin giả mạo. Đồng thời, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng khuyến cáo, không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc được quảng cáo lan tràn trên các trang mạng xã hội với lời giới thiệu về tác dụng thần kì sau một thời gian ngắn sử dụng vì nguy cơ gây viêm da tiếp xúc từ những sản phẩm này là rất lớn. 

  Một bác sĩ ở đây cho biết, mặc dù đã được cơ quan chức năng liên tục ra khuyến cáo không được sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không đảm bảo chất lượng; báo chí cũng phản ánh dày đặc nhiều người phải gánh hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng mỹ phẩm giả, nhưng không hiểu sao chị em phụ nữ vẫn “nhắm mắt” sử dụng liều kiểu như “điếc không sợ súng”. 

QUỲNH HOA 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top