Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hành động để noi gương

Thứ Sáu 23/08/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Vĩ nhân và con người đời thường ở Hồ Chí Minh trong hoạt động đời sống thường nhật hay giao tiếp và ứng xử đều biểu hiện ra một cách hài hòa, tự nhiên không một chút gượng ép. Đó là những ý kiến được đưa ra tại Hội thảo khoa học: “Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức sáng 22.8 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo

 Tấm gương sáng trong lòng dân

Tại Hội thảo, nhiều tham luận đã trình bày về giá trị lý luận và thực tiễn của bản Di chúc kết hợp với việc noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phát biểu tại Hội thảo, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, là người Việt Nam, hơn ai hết Chủ tịch Hồ Chí Minh hiểu rõ bản chất, giá trị và ý nghĩa của việc nêu gương và chính bản thân Người đã trở thành tấm gương sáng ngời về thực hành nêu gương… “Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để nêu gương thì trước hết bản thân phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, làm theo, lan tỏa cái tốt, cái đẹp trong xã hội. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đưa ra những tư tưởng, quan điểm rất đúng đắn về nêu gương mà chính Người còn là hiện thân cao đẹp nhất về trách nhiệm nêu gương trước Đảng, nhân dân. Phong cách nêu gương trong tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện xuyên suốt trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”, ông Thắng cho biết.

Đồng quan điểm với ông Sơn Minh Thắng, GS.TS Hoàng Chí Bảo nhận định phong cách Hồ Chí Minh là điển hình cho phong cách chính trị ở tầm văn hóa chính trị, thể hiện chân thực và sinh động cho thái độ và phương pháp ứng xử của Người, thẳng thắn và nhất quán, minh định rõ ràng bạn và thù trong ứng xử linh hoạt và tinh tế của Người với phương châm “Dĩ bất biến ứng vạn biến”. Đó không chỉ là bản lĩnh chính trị mà sâu xa hơn, còn là một bản lĩnh văn hóa, thống nhất cơ hữu giữa tư tưởng với đạo đức, giữa chính trị với khoa học, kết tinh ở phong cách và phong cách ứng xử của Người.

Có thể thấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị chứ không hề giản đơn. Phải chiêm nghiệm cuộc sống với vốn sống, kinh nghiệm phong phú, đa dạng trong hoạt động thực tiễn, thể nghiệm trực tiếp bản thân mình với những hoàn cảnh, những thử thách gian nan sóng gió, có khi éo le và nghiệt ngã… mới đem lại cho Người những suy tư, chiêm nghiệm và cảm xúc về cuộc đời, con người, số phận để Hồ Chí Minh tự biểu hiện, tự thể hiện mình trên tất cả các phương diện, các cung bậc một cách giản dị. Người cũng nổi bật ở sự hài hòa, lý trí và tình cảm. Vĩ nhân và con người đời thường ở Hồ Chí Minh, trong hoạt động, đời sống thường nhật hay giao tiếp và ứng xử đều biểu hiện ra một cách hài hòa, tự nhiên không một chút gượng ép.

Suốt đời noi gương

Tại Hội thảo, các đại biểu đều nhận thức rõ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải việc làm cao siêu, to tát mà rất gần gũi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và phương châm sinh hoạt hằng ngày. Theo đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Hà Nội phải nêu gương cho các đảng bộ khác. Sau 5 thập kỷ thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, Thành ủy Hà Nội đã luôn tiên phong, gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện những di nguyện của Người. Theo đó, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện công khai để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên, đoàn viên, hội viên biết, góp ý và giám sát việc rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, cầu thị, lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời cụ thể hóa 6 nội dung thực hiện trách nhiệm nêu gương và các tiêu chí cụ thể về phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm với công việc được giao…, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ Thủ đô “Kỷ cương – Trách nhiệm – Tận tình – Thân thiện”… Tại TP Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng ủy Dân – Chính – Đảng cũng gắng sức học tập phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên tận tụy, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trong những năm qua, do những tác động tiêu cực bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên ở các cấp thiếu tu dưỡng, rèn luyện đã suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, việc học tập và noi theo tấm gương đạo đức cách mạng của Người đã trở thành một nhu cầu văn hóa, tự giác, trở thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top