Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí lặn biển "chui" ở Bình Định: Nguy hiểm đến tính mạng, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Hai 02/09/2019 | 10:13 GMT+7

VHO- Ngược về điểm du lịch Hòn Khô, xã Nhơn Hải chúng tôi ghi nhận nhiều môtô nước có người lái, chở khách du lịch hoạt động rầm rộ, nhưng lại không tuân thủ mặc áo phao.

Môtô nước hoạt động “chui”, kinh doanh rầm rộ trên biển ở xã Nhơn Hải và Nhơn Lý

Một phụ nữ làm “cò” du lịch cho hay, “nếu ra các nhà hàng nổi ăn hải tươi sống, thì anh sẽ được tắm biển, ngắm san hô, trải nghiệm dịch vụ môtô nước”. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải giãi bày: Hầu như các phương tiện mô tô nước của bà con mua về, đều không xác định nguồn gốc chính chủ. Vì thế, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương, cũng như lập danh sách để hướng dẫn cho người dân đăng ký, đăng kiểm hoạt động kinh doanh hợp pháp trong lĩnh vực hoạt động môn mô tô nước trên biển.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt (chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co) chia sẻ: Hằng ngày tại điểm du lịch Kỳ Co, Công ty đón hàng trăm du khách. Riêng các ngày lễ có đến hàng ngàn du khách đến tham quan, tận hưởng các dịch vụ như tắm biển, ngắm san hô, chạy mô tô nước trên biển… tại điểm du lịch nơi đây. Hiện nay, Công ty rất lo lắng vì hoạt động kinh doanh tự phát của người dân đón và đưa khách đến bãi biển Kỳ Co để tắm biển và ngắm san hô. Đặt trường hợp, nếu có xảy ra tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng con người tại điểm du lịch, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Cần chấm dứt hoạt động “chui”

Trong tháng 4.2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã có thông báo số 78/TB-UBND và chỉ đạo Sở VHTT tỉnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ môtô nước phục vụ khách du lịch tại 2 xã Nhơn Lý và Nhơn Hải đăng ký đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm. Nhưng đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lặn biển thể thao giải trí và môtô nước trên biển tự phát ở những địa điểm này vẫn hoạt động rầm rộ, bất chấp từ việc chưa có đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

 Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách du lịch thưởng ngoạn môn môtô nước tại xã Nhơn Hải khi chưa thông qua đăng ký, đăng kiểm

Ông Bùi Xuân Lý, Chánh Thanh tra Sở VHTT Bình Định cho biết, qua kiểm tra thực tế tại 2 xã Nhơn Lý và Nhơn Hải đơn vị phát hiện không có môn lặn biển thể thao giải trí, thay vào đó chỉ có dịch vụ ngắm san hô. Còn môn môtô nước trên biển, 10 cơ sở kinh doanh tại 2 xã Nhơn Lý (1 cơ sở) và Nhơn Hải (9 cơ sở) đều hoạt động tự phát, trong đó nhân viên hướng dẫn tập luyện không bằng cấp, cũng như không có giấy chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định; các môtô nước đang hoạt động không đăng ký, đăng kiểm. Trong khi đó chỉ có Công ty CP Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt (chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co) có đăng ký và được cơ quan cấp phép hoạt động đủ các điều kiện kinh doanh về hoạt động thể thao môn lặn biển giải trí theo Thông tư số 21/2018/ TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với lặn biển thể thao giải trí; môn mô tô nước (7 môtô) đảm bảo theo Thông tư số 17/2018/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môtô nước trên biển.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, Sở VHTT tỉnh cần phối hợp với các cơ quan liên quan, đẩy mạnh công tác kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng của các môtô nước đang hoạt động; nếu không đúng theo các quy định hiện hành, thì có biện pháp buộc dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho du khách. 

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã chỉ đạo Sở VHTT tỉnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ môtô nước phục vụ khách du lịch tại 2 xã Nhơn Lý và Nhơn Hải đăng ký đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước... Nhưng đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lặn biển thể thao giải trí và môtô nước trên biển vẫn hoạt động tự phát ở những địa điểm này, bất chấp từ việc chưa có đầy đủ các điều kiện kinh doanh.

 

Hiện nay, Công ty rất lo lắng vì hoạt động kinh doanh tự phát của người dân đón và đưa khách đến bãi biển Kỳ Co để tắm biển và ngắm san hô. Đặt trường hợp, nếu có xảy ra tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng con người tại điểm du lịch, ai sẽ chịu trách nhiệm?

(Ông NGUYỄN ANH TUẤN, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt)

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top