Về sự trục lợi tín ngưỡng ở đền Đá Thiên (Thái Nguyên):  Huyện sẽ xử lý dứt điểm

VHO- Trao đổi với Văn Hoá về việc chính quyền bất lực quản lý đền Đá Thiên (Văn Hóa, số3310 ra ngày 25.9.2019), ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định, lãnh đạo huyện sẽ mạnh tay xử lý, kiên quyết không thể kéo dài tình trạng trục lợi từ tín ngưỡng và vô hiệu hóa BQL đền như thời gian qua.

Về sự trục lợi tín ngưỡng ở đền Đá Thiên (Thái Nguyên):  Huyện sẽ xử lý dứt điểm - Anh 1

Ông Thủy thừa nhận BQL đền đang trong tình trạng bị vô hiệu hóa, bất lực và chưa quyết liệt trong thực thi trách nhiệm. Một trong những vướng mắc lớn nhất do bà thủ nhang Hoàng Thị Lý (cũng được bầu làm phó BQL) tuổi cao, nằm viện thời gian dài và người nhà nhân cơ hội tiếp quản đền, ngăn cản hoạt động của BQL. “Đền Đá Thiên đã được Sở Nội vụ công nhận là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, công tác quản lý phải được tuân thủ chặt chẽ theo pháp luật. Tuy nhiên, hiện tượng trục lợi, biến cơ sở tín ngưỡng chung của cộng đồng thành của tư nhân đang xảy ra tại đây cần phải được làm rõ những vi phạm để xử lý...”, Chủ tịch huyện cho biết.

Lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ cũng cho hay, không có chuyện chính quyền bao che, dung túng. Tuy nhiên, để kéo dài tranh chấp thì chính quyền địa phương có lỗi lớn. “Chúng tôi nắm được rất rõ những vấn đề đang xảy ra tại đền Đá Thiên. Việc tranh chấp giữa BQL và người nhà đền xảy ra vài năm nay chưa được giải quyết, thậm chí gần đây huyện đã phải chỉ đạo việc kiện toàn lại BQL một lần nữa theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, kiện toàn rồi, có quy chế rồi nhưng BQL vẫn chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm để khẳng định vai trò quản lý của mình...”, theo ông Thủy. Ngoài hoạt động đảm bảo an ninh trật tự và quyền thực hành tín ngưỡng của cộng đồng, khách thập phương, BQL đền cũng phải chịu trách nhiệm quản lý công khai, minh bạch tiền công đức theo quy định. Lãnh đạo huyện nhấn mạnh, đây là vấn đề mấu chốt dẫn đến tranh chấp, bất ổn kéo dài. Trước tình trạng BQL phải ngồi ngoài cổng bất lực, đền lại do một nhóm đối tượng tự đứng ra thu tiền làm của riêng, ông Nguyễn Văn Thủy cho biết sẽ quyết liệt để chấm dứt tình trạng này.

Khẳng định không dung túng trước việc trục lợi tín ngưỡng, huyện Đồng Hỷ cho biết đã thành lập một tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế làm tổ trưởng để xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc sai phạm ở đền Đá Thiên. “Huyện đã có văn bản giao cho Công an xác định hành vi của các đối tượng trục lợi trái quy định, bước đầu thu thập chứng cứ và tiếp tục làm rõ hành vi trục lợi nếu có. Tổ công tác sẽ xác định lại nguồn gốc đất đai của ngôi đền, cũng như các công trình xây dựng trên mảnh đất đó có đúng quy định pháp luật hay không. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ sớm xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật”, ông Thủy nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thủy cũng cho biết, mục đích thành lập Tổ công tác lần này của huyện Đồng Hỷ là một lần nữa nhằm làm rõ những dấu hiệu trục lợi để xử lý theo pháp luật, mặt khác một lần nữa củng cố hồ sơ của chính quyền cấp huyện về nguồn gốc đất đai cũng như những sai phạm về xây dựng trên nền đất công để xử lý. Lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định, sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, xác định rõ tính pháp lý của đất đai và công trình xây dựng tại đền Đá Thiên, huyện sẽ xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp kéo dài này. Để giúp cho hoạt động của BQL, huyện Đồng Hỷ đã bổ sung thêm 5 cán bộ công an tham gia bảo vệ an ninh trật tự cũng như hỗ trợ việc thực thi công tác quản lý nhà nước tại Đền. Trước mắt, huyện Đồng Hỷ chỉ đạo BQL phải có các biện pháp mạnh, yêu cầu mở các cửa đền để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng. Nếu những cá nhân tự xưng “nhà đền” tiếp tục chống đối thì phải cưỡng chế, xử lý kiên quyết.

HOÀNG NGÂN

Ý kiến bạn đọc