Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cái chết của một người mẫu trẻ tại Thái Lan: “Bài học về sự sống” trong ngành công nghiệp giải trí

Thứ Hai 30/09/2019 | 10:56 GMT+7

VHO- Cái chết bí ẩn của một người mẫu trẻ Thái Lan tại một tòa nhà chung cư đã tạo nên làn sóng ở quốc gia này, cũng như hé lộ sự thật về những rủi ro mà phụ nữ làm việc trong ngành giải trí phải đối mặt.

Ratchadech Wongtabutr tại đồn cảnh sát Bukkhalo ở Bangkok, Thái Lan Ảnh: CNN

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người mẫu nam liên quan đến cái chết của Thitima Noraphanpiphat.

Bị chuốc rượu đến bất tỉnh

Thitima, 25 tuổi là một người mẫu, người dẫn chương trình về các sản phẩm. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, cô được trả tiền để phục vụ đồ uống trong bữa tiệc vào ngày 16.9 tại một ngôi nhà bên ngoài Bangkok, thuộc Nonthaburi. Thi thể của cô được tìm thấy trong sảnh khách sạn tòa nhà chung cư của nghi phạm vào tối cùng ngày, theo thông tin ghi nhận từ Cảnh sát trưởng Metropolitan, Trung tướng Suthipong Wongpin.

Cái chết của Thitima Noraphanpiphat đã trở thành một làn sóng đối với truyền thông và dư luận, đặc biệt là khi những hình ảnh cuối cùng của cô trích xuất từ camera an ninh được công khai. Vào ngày 26.9, cảnh sát đã bắt giữ thêm 6 người tham gia bữa tiệc, sau khi một người phụ nữ khác nộp đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng, báo cáo việc bị chuốc rượu đến bất tỉnh. Tương tự với Thitima, người phụ nữ này cũng được thuê để phục vụ đồ uống trong bữa tiệc. Vụ việc là nguyên nhân khiến nhiều người đặt dấu hỏi về ngành giải trí và dịch vụ tại Thái Lan, nơi phụ nữ được gọi là “Pretties”, thường được thuê để làm công việc quảng bá tại các sự kiện như triển lãm ô tô, các buổi tiệc trong quán bar hoặc câu lạc bộ đêm.

Theo Naiyana Supapung từ Tổ chức Teeranat, một tổ chức ủng hộ quyền con người và bình đẳng giới, các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ sau khi bị chuốc rượu không phải điều hiếm thấy trong ngành công nghiệp này. Naiyana cho biết, đây là một ngành nghề bị xã hội coi thường và chính sự kỳ thị đó khiến nhiều phụ nữ không thể tìm kiếm sự truy đòi pháp lý thích hợp nếu họ bị lạm dụng.

Theo Bangkok Post, Thitima là trụ cột chính của gia đình với mong muốn gửi con gái mình đến một ngôi trường tốt để học tập. Mười ngày sau cái chết bi thảm của Thitima, bé gái nhỏ Bam Bam vẫn “không hiểu tại sao mẹ mình không trở về nhà”. Gia đình người phụ nữ cũng đã đưa con gái cô đến Wat Sakae Ngam để làm nghi thức cầu kinh cho Thitima. Thi thể của cô đã được chuyển từ ngôi đền ở quận Bang Khunthian, Bangkok đến Trung tâm Nghiên cứu Y tế tại khuôn viên Đại học Thammasat Rangsit ở quận Khlong Luang của Pathum Thani. Hiện người thân và gia đình cô đang chờ kết quả giám định pháp y từ Viện Khoa học Pháp y Trung ương thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan để xác định nguyên nhân cái chết.

Vụ việc đáng tiếc của Thitma cũng làm dấy lên những lời kêu gọi về luật pháp được đưa ra để bảo vệ những người làm việc trong ngành giải trí dịch vụ cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức, giúp thay đổi thái độ xung quanh công việc này.

Nghi phạm đã bị bắt giữ

Nghi phạm chính của vụ án, Rachadech Wongtabutr, 24 tuổi người cuối cùng được nhìn thấy có tiếp xúc với nạn nhân khi còn sống đã được cảnh sát thẩm vấn. Đối tượng này ban đầu phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan. Tuy nhiên, trước đó cảnh sát đã xác nhận, Rachadech có đăng tải nhiều bức ảnh của nạn nhân, thường được biết đến với cái tên Lunlabelle trên phương tiện truyền thông xã hội vào đêm cô qua đời. Việc cho công bố đoạn phim trích xuất từ CCTV tại căn hộ của đối tượng đã làm tăng lên nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc.

Cảnh sát đã bắt giữ Rachadech sau khi các giám định pháp y xác định thời điểm tử vong được báo cáo. Theo lực lượng chức năng, nhiều khả năng Thitima đã tử vong khi Rachadech đưa cô về căn hộ của mình. Rachadech đã bị buộc tội giam giữ bất hợp pháp dẫn đến tử vong và bắt cóc vào ngày 25.9. Cảnh sát cũng cho biết, hiện cơ quan này đã tiến hành điều tra nhiều đối tượng khác có thể có liên quan, bao gồm cả những người chủ trì bữa tiệc. Hiện truyền thông địa phương và quốc tế không thể liên lạc với luật sư của Rachadech. Theo Suthipong, cảnh sát chịu trách nhiệm thụ lý vụ việc, Rachadech thừa nhận đã đưa Thitma đến căn hộ của mình, tuy nhiên phủ nhận các cáo buộc, cho biết đối tượng nghĩ nạn nhân chỉ say rượu mà không nhận ra cô đã chết.

Hình ảnh ghi nhận được từ camera an ninh cho thấy vào đêm diễn ra vụ việc, Rachadech bước vào tòa nhà chung cư cùng với một phụ nữ bất tỉnh và đưa nạn nhân lên phòng của mình ở tầng 6. Sau đó vài giờ, đối tượng đã mang nạn nhân trở lại sảnh và đặt trên ghế sofa. Theo một báo cáo khám nghiệm tử thi sơ bộ được công bố, Thitma đã tử vong do “nhiễm độc rượu cực độ”. Các phát hiện cho thấy, nạn nhân có nồng độ rượu trong máu là 418mg/100ml. Cũng có suy đoán rằng, Thitma đã bị đánh thuốc mê và tấn công tình dục. Kết quả khám nghiệm tử thi hiện chưa cho thấy bất cứ bằng chứng nào về ma túy.

Thực tế, nhiều người mô tả ngành công nghiệp giải trí và dịch vụ tại Thái Lan như một “bài học về sự sống còn”. Một trong những lý giải cho nguyên nhân tại sao nhiều phụ nữ Thái muốn làm việc như một “pretties” chính là lời hứa về mức lương cao. Tuy nhiên, mức lương cao cũng đi liền với các nguy cơ liên quan đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. 

THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top