Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thái Lan: Đồng baht đi lên, du lịch đi xuống

Thứ Tư 02/10/2019 | 10:40 GMT+7

VHO- Hội đồng Du lịch Thái Lan đã đưa ra nhận định, sức mạnh của đồng baht chính là sự trở ngại lớn nhất để thu hút khách du lịch, một trong những ngành trọng yếu để phát triển kinh tế nước này.

Khách du lịch thăm ngôi đền Wat Rong Khun ở Chiang Rai, Thái Lan Ảnh: Brent Lewin / Bloomberg

Theo Hội đồng Du lịch Thái Lan, hiện còn quá sớm để mong đợi sự hồi sinh của ngành du lịch Thái Lan do lượng khách du lịch Trung Quốc giảm đáng kể và tỉ giá đồng baht tăng mạnh trong thời gian gần đây. Trong cuộc họp báo gần đây, Hội đồng Du lịch cho biết sức mạnh của đồng baht nước này chính là trở ngại lớn nhất để thu hút thêm nhiều du khách. Trong vòng hơn 12 tháng trở lại đây, giá đồng tiền Thái Lan tăng liên tục, giao động ở mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua (khoảng 30 baht đổi được 1 USD). Vào tháng 7 năm nay, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Veerathai Santiprabhob đã tỏ ra “rất quan ngại” về xu hướng này.

Theo Bloomberg, tân Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Piphat Ratchakitprakarn cảnh báo tình trạng đồng baht tăng giá đang ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Trên thực tế, sự tăng trưởng của đồng baht đã khiến lượng du khách nước ngoài tại Thái Lan giảm từ 40 triệu người xuống còn 39,7 triệu người trong năm nay. Trong một cuộc họp ngắn tại Bangkok, Chủ tịch Hội đồng Du lịch nhận định, đây là một xu hướng “đáng sợ”. Điều này cũng khiến mức độ tăng trưởng và thu nhập ngoại hối của Thái Lan thấp hơn dự kiến.

Từ lâu, du lịch đã trở thành ngành công nghiệp trọng yếu của Thái Lan, chiếm khoảng 1/5 trong tổng sản phẩm quốc nội. Trong đó, khách du lịch đến từ Trung Quốc là chìa khóa của sự tăng trưởng. Vào năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 25% trong số 38 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng du khách nước này giảm gần 5%. Đây được coi là một xu hướng tiêu cực, theo báo cáo của chính phủ. Trả lời phỏng vấn của Asia Times, Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết: “Tôi nghĩ Thái Lan vẫn đang làm chủ tình hình. Tuy nhiên đồng baht có giá trị cao hơn trước đây”.

Dù hầu hết khách du lịch đặt chân tới Thái Lan đến từ Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, lượng du khách châu Âu và châu Mỹ cũng chiếm tới hàng triệu người. Tỷ giá chuyển đổi tiền tệ đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của khách du lịch tiềm năng từ các nước châu Âu, đối tượng có mức chi tiêu và thời gian lưu trú ngang bằng với du khách Trung Quốc. The Straitstime nhận định, tốc độ tăng trưởng trong quá khứ cũng khó có thể lặp lại nếu xu hướng hiện tại được duy trì tại nước này. Vào năm ngoái, tổng lượng khách du lịch quốc tế đặt chân đến Thái Lan tăng hơn 7,5% so với năm 2017. Tuy nhiên, sau nửa đầu năm nay, mức tăng này chỉ dừng lại ở 1,5%.

Một trong những lý do khiến đồng baht tăng mạnh chính là trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạo nhiều sức ép đối với thị trường, nhưng Thái Lan lại bị ảnh hưởng hơn các quốc gia khác trong khu vực do có nhiều tiếp xúc đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Với các nguyên tắc cơ bản vững chắc như dự trữ ngoại hối và thặng dư tài khoản vãng lai trong mức ổn định, đồng baht Thái có mức độ tăng trưởng cao.

Là một trong những nhóm ngành công nghiệp trọng điểm, ngành du lịch Thái Lan đã tạo ra 6,2 triệu việc làm trong năm 2016, bao gồm các nhóm ngành phục vụ du lịch trong nước và quốc tế, dựa trên thống kê từ Hệ thống Kế toán và Vệ tinh Du lịch. Số liệu này bao gồm các việc làm trực tiếp và gián tiếp. Theo đó, công việc trực tiếp là các đầu việc liên quan đến doanh nghiệp, như khách sạn, hàng không, công ty lữ hành, hướng dẫn viên và sân bay. Trong khi đó, các công việc gián tiếp được tạo ra bởi các doanh nghiệp liên quan, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho ngành du lịch. Theo Bloomberg, nếu đồng baht Thái tiếp tục tăng mạnh, nhiều đầu việc làm có nguy cơ bị ảnh hưởng đáng kể.

Để đối phó với tình hình đó, Thái Lan mới đây đã thực hiện chính sách miễn thị thực để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết cơ quan này đang đàm phán với các quan chức về khả năng thực hiện thêm các bước cụ thể khác trong nỗ lực kéo lại cán cân kinh tế hay không. Cơ quan này dự kiến, doanh thu từ du lịch nước ngoài sẽ đạt 1,95 nghìn tỉ baht (64 tỉ USD) trong năm nay, sụt giảm so với ước tính trước đó là 2 nghìn tỉ baht. Supawan Tanomkieatipume, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho biết, đây không phải một viễn cảnh quá tích cực đối với Thái Lan. 

 THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top