Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

3 nhà khoa học chung giải Nobel Y Sinh

Thứ Tư 09/10/2019 | 11:04 GMT+7

VHO- Giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học đến từ Anh và Mỹ là William Kaelin Jr., Peter Ratcliffe và Gregg Semenza với công trình nghiên cứu tiên phong về cách thức các tế bào của con người phản ứng với việc thay đổi nồng độ oxy.

 Từ trái sang: Peter Ratcliffe, Gregg Semenza và William Kaelin Jr. Ảnh: EPA

Giải Nobel về Y Sinh được công bố tại Viện Karolinska, thành phố Stockholm (Thuỵ Điển). Ủy ban trao giải cho biết, những khám phá của nhóm ba nhà khoa học đã mở đường cho “những chiến lược mới đầy hứa hẹn trong quá trình chống lại căn bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác”. Ủy ban đưa ra giải thích, tầm quan trọng của oxy đã được thiết lập từ lâu, tuy nhiên cách thức các tế bào của cơ thể người thích ứng với những thay đổi về mức độ oxy vẫn còn là một ẩn số.

Trả lời phỏng vấn của CNN, Randall Johnson thành viên Ủy ban Nobel đã mô tả công việc của ba nhà khoa học như một “khám phá mang tính giáo khoa”. Ông cho biết: “Đây là điều cơ bản mà trẻ em sẽ được học khi đến trường, ở độ tuổi 12 đến 13, hoặc trẻ hơn trong lĩnh vực sinh học và cách thức cơ bản mà tế bào hoạt động”.

“Một câu chuyện hoàn chỉnh và rõ ràng”

Được biết, cả ba nhà khoa học đã làm việc độc lập trong khoảng thời gian hơn hai thập kỷ để nghiên cứu cách các tế bào có thể cảm nhận và thích nghi với quá trình thay đổi lượng oxy có sẵn trong môi trường. Công trình này cũng thiết lập các cơ chế di truyền, cho phép các tế bào phản ứng với các thay đổi đó, xác định cơ chế điều chỉnh hoạt động của gen để đáp ứng với mức oxy khác nhau.

Randall Johnson cho biết, các nhà khoa học đã “mở rộng đáng kể kiến thức của chúng ta về cách thức phản ứng sinh lý cấu thành nên toàn bộ quá trình sống của con người”. Giải thích lý do tại sao các nhà khoa học được công nhận Giải thưởng Nobel về Sinh lý và Y học năm nay, Johnson cho biết những khám phá của họ giờ đây là một “câu chuyện hoàn chỉnh và rõ ràng”. Họ cũng được coi như những người đóng góp vào quá trình tìm ra cách thức vận hành của toàn bộ hoạt động sống.

Nghiên cứu chỉ ra cơ chế các tế bào kiếm soát các yếu tố để thích nghi với độ cao cũng như cách các tế bào ung thư hoạt động để chiếm đoạt oxy trong cơ thể. Chính vì vậy, nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có thiếu oxy, thiếu máu, đau tim, đột quỵ và các bệnh ung thư.

Những người chiến thắng

Sinh ra và lớn lên tại New York (Mỹ), William Kaelin Jr. đã bắt đầu làm việc tại phòng nghiên cứu cá nhân ở Viện Ung thư Dana-Farber tại Boston và trở thành giáo sư chính thức tại Đại học Y Harvard vào năm 2002. Trong cuộc phỏng vấn gần đây ông cho biết: “Giống như bất cứ nhà khoa học nào, tôi thích lý giải các câu hỏi”. Tuy nhiên, ông cũng có một khởi đầu không mấy liên quan đến những công việc ở thời điểm hiện tại. Khi còn là một sinh viên tiền y tế với hy vọng trở thành một bác sĩ, một giáo sư đã đưa ra nhận xét về ông, Kaelin Jr. là một chàng trai trẻ có tương lai sáng sủa nằm ngoài phòng thí nghiệm. Với hiểu biết của William Kaelin Jr., ông cho rằng cơ chế phát triển bệnh có liên quan đến quy chế cảm biến oxy trong cơ thể người.

Trong khi đó, Gregg L. Semenza, giáo sư y học di truyền tại Johns Hopkins, cho biết cuộc sống của ông đã thay đổi bởi một giáo viên trung học, Rose Nelson, người dạy môn sinh học tại trường trung học Sleepy Hollow ở Tarrytown, N.Y. Tại trường Đại học Havard (Mỹ), ông từng nghĩ mình sẽ lấy bằng tiến sĩ và tiến hành các nghiên cứu về di truyền học. Tuy nhiên, sau khi một gia đình thân thiết với Semenza đón đứa con chào đời với hội chứng Down, mối quan tâm của ông chuyển sang việc nghiên cứu về tác động của di truyền đối với con người. Sau khi theo học trường y tại Đại học Pennsylvania, Tiến sĩ Semenza bắt đầu tìm hiểu nhu cầu của những tế bào ung thư đang khi chúng lan vào các mô xung quanh và các mạch máu mang chúng đi khắp cơ thể. Oxy chính là câu trả lời cuối cùng. Tiến sĩ Semenza chuyển sự chú ý của mình đến gen hướng dẫn sản xuất EPO. Một khi nó được kích hoạt, cơ thể tạo ra nhiều oxy mang các tế bào hồng cầu.

Trong khi đó, Peter J. Ratcliffe, người thứ ba trong nhóm các nhà khoa học đoạt giải Nobel Y Sinh năm nay là Giám đốc Nghiên cứu lâm sàng tại Viện nghiên cứu Francis Crick ở London (Anh), đồng thời là Giám đốc Viện Khám phá mục tiêu tại Oxford. Quá trình trở thành nhà nghiên cứu y học của ông được đánh giá là khá tình cờ. Ông trở thành một chuyên gia về thận, bị mê hoặc bởi cách các cơ quan điều tiết sản xuất EPO để đáp ứng với lượng oxy có sẵn. Dù nhiều đồng nghiệp cùng thời cảm thấy đây không phải điều quan trọng, ông vẫn kiên trì với các nghiên cứu của mình. Ông đã coi vấn đề quy định EPO, như một lĩnh vực thích hợp. Trả lời phỏng vấn của The New York Times, ông cho biết: “Nghiên cứu này là một minh họa về giá trị của nghiên cứu cơ bản. Đó là những gì tôi làm với tư cách là một nhà khoa học được tài trợ công khai. Đó là kiến thức”. 

 Công bố 2 giải Nobel Văn học ngày 10.10

Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố 2 người chiến thắng giải Nobel Văn học vào ngày 10.10 để bù đắp cho sự thiếu vắng năm 2018.

Năm 2018, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã buộc phải tạm gác lại giải Nobel Văn học do một bê bối tình dục liên quan tới chồng của một thành viên của Viện này. Viện Hàn lâm đã có 233 năm tồn tại này sau đó đã phải cải cách để cải thiện tính minh bạch và sẽ trao giải cho 2 người thắng cuộc trong ngày 10.10 tới để bù đắp cho sự thiếu vắng giải thưởng của năm 2018. Tuy nhiên, Quỹ Nobel phụ trách ngân sách cho giải thưởng Văn học uy tín nhất thế giới này nói rằng, Viện Hàn lâm Thụy Điển - nơi mà các thành viên được bầu trọn đời và các quy chế chỉ có thể thay đổi khi có sự phê duyệt của Nhà vua Thụy Điển - cần phải làm nhiều hơn nữa. “Tôi nghĩ họ có thể hành động cởi mở hơn những gì họ đã làm trước đây và tôi nghĩ đó sẽ là điều tốt”, Lars Heikensten, Giám đốc điều hành Quy Nobel cho biết. “Chúng tôi cũng đồng ý với Viện này rằng họ nên xem xét lại tư cách thành viên trọn đời và cân nhắc ý tưởng về nhiệm kỳ có thời hạn”, ông nói với Reuters. Ông Heikensten đã buộc Viện Hàn lâm Thụy Điển phải hủy trao giải Nobel Văn học năm 2018 sau vụ bê bối. Chỉ tới tháng 5.2019, ông mới “bật đèn xanh” để viện này công bố người giành giải năm 2019. “Danh tiếng của chúng tôi là tất cả”, Heikensten nói.

NGUYỄN HƯNG

 

 THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top