Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hơn 400 tình nguyện viên tham gia Chiến dịch dọn rác sông Hồng và cầu Long Biên

Chủ Nhật 13/10/2019 | 12:45 GMT+7

VHO- Từ ngày 12-13.10, trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu đã hỗ trợ nỗ lực của Keep Hanoi Clean trong việc tổ chức Chiến dịch dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên, Hà Nội.

Chiến dịch dọn rác tại sông Hồng và cầu Long Biên thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia

Mỗi ngày có khoảng 200 tình nguyện viên tham gia dọn rác, trong đó có đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu, đại diện các nước thành viên EU và giới trẻ tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti cho biết: “Dù tôi mới tới Hà Nội một thời gian ngắn, nhưng tôi biết cầu Long Biên là một trong những công trình mang tính biểu tượng quan trọng nhất ở Hà Nội. Do đó, EU tự hào vì được hỗ trợ chiến dịch này”.

Ông Giorgio Aliberti cũng chia sẻ, EU đang tham gia chiến dịch hàng năm trên toàn cầu để dọn dẹp các bãi biển. Mặc dù Hà Nội không có bãi biển, nhưng việc dọn dẹp quanh nơi sống của chúng ta là một ví dụ tốt về hành động mà tự ta có thể thực hiện. Nếu muốn phát triển bền vững hơn, chúng ta phải đảm bảo làm sao để thiên nhiên có thể tiếp tục cung cấp được những lợi ích cho ta như không khí sạch, nước sạch, thực phẩm sạch và thuốc nhờ nguồn đất và đại dương lành mạnh. Để đạt được điều này, chúng ta phải thay đổi hành vi và trân trọng thiên nhiên hơn. Mục tiêu của chiến dịch không những là để dọn dẹp mà còn để nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti tham gia dọn rác tại cầu Long Biên

Phía sau chợ Long Biên có một cộng đồng nhỏ với khoảng 300 - 500 người sinh sống trong các căn nhà tôn mà không được hưởng các dịch vụ dọn rác thải. Ngõ nhỏ dẫn tới các căn nhà quá dài và hẹp nên công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận để thu dọn rác do các cư dân thải ra. Do không có nơi đổ, phần lớn người dân vứt rác ra khu vực trũng ngay cạnh sông, khi nước dâng lên thì khu vực này tràn ra sông Hồng. Khi không đổ rác ra sông thì người dân thường đốt rác.

Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác vào tháng 11.2017. Công ty môi trường đô thị ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi trong chiến dịch này. Khu vực được dọn dẹp giữ được sạch sẽ trong 5 tháng sau khi dọn rác, nhưng dần dần trở lại tình trạng ban đầu.

Người sáng lập của Keep Hanoi Clean, ông James Joseph Kendall nói: “Bước đầu tiên trong kế hoạch của chúng tôi để giải quyết tận gốc tình trạng tệ hại này là tổ chức một chiến dịch dọn rác nữa. Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hệ thống thu dọn rác với sự tham gia của chính quyền và người dân, đảm bảo hệ thống thu dọn rác sẽ được triển khai trước tháng 4.2020. Sau đó, một chiến dịch dọn dẹp nữa sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm sau”.

Trong phạm vi chương trình, khu dân cư sẽ được cung cấp các thùng rác lớn và các hộ sẽ chia sẻ nhiệm vụ hàng ngày để đảm bảo các thùng rác lớn được đẩy ra khu phố, nơi việc thu dọn rác có thể thực hiện. Ở khu vực chân cầu Long Biên có rất nhiều hộ nghèo, nên việc thực hiện chương trình sẽ như một phần thưởng dành cho các hộ dân gánh trách nhiệm giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, có lợi về mặt chi phí đối với cộng đồng cũng như làm giảm lượng rác thải xả ra sông Hồng.

Hàng năm, các phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) trên khắp thế giới tiếp cận các cộng đồng và tổ chức đối tác, đề cao hoạt động tích cực trên toàn cầu và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Năm nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với các đại sứ quán thành viên và các đối tác giới thiệu một loạt hoạt động nhằm tăng cường nhận thức của công chúng đối với nhu cầu cấp bách trong việc chống biến đổi khí hậu. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, khí hậu đã được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An từ ngày 27.9 tới 13.10.

Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu năm nay hướng tới giới trẻ, những người có tương lai chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Hiện nay, biến đổi khí hậu là một thực tế cấp bách và nếu chúng ta không hành động, nó sẽ ngày càng ảnh hưởng tới tương lai của giới trẻ cũng như các thế hệ con cháu.

 “Chúng tôi ủng hộ giới trẻ và đánh giá cao những nỗ lực của giới trẻ trong việc nâng cao nhận thức về một vấn đề đáng lo ngại và cấp bách như biến đổi khí hậu. Tương lai và sự sống trên Trái đất phụ thuộc vào hành động của chúng ta”, ông Giorgio Aliberti nói.

Việt Nam được đánh giá là nằm trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng trầm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra. Phù hợp với cam kết quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và Mục tiêu Phát triển Bền vững, EU đang tích cực giúp Việt Nam giảm nhẹ thiệt hại nhờ đổi mới lĩnh vực năng lượng, và ứng phó biến đổi khí hậu nhờ việc tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích nghi phù hợp.

Trong khoảng thời gian từ 2014 tới 2020, EU dành ngân sách 350 triệu Euro cho các chương trình liên quan tới môi trường, tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cũng như cho các dự án đầu tư bền vững.

Keep Hanoi Clean (KHC) do James Joseph Kendall thành lập vào tháng 5.2016. James là một người Mỹ sinh sống lâu tại Hà Nội, anh có mối quan ngại đặc biệt tới lượng rác tại nơi anh sống và các khu vực xung quanh. Cảm hứng đầu tiên đến với James tới từ những người bạn Việt Nam khi họ đặt ra thử thách để những người nước ngoài chứng tỏ cam kết đóng góp cho Việt Nam bằng cách tham gia giải quyết những vấn đề mà họ thấy đang tồn tại. Kể từ sự kiện dọn rác đầu tiên vào năm 2016, James và các cộng sự đã thu hút gần 2.000 lượt tình nguyện viên và thu dọn được nhiều tấn rác từ hơn 50 địa điểm ở Việt Nam. Các điểm được dọn bao gồm những nơi ở khu vực trung tâm Hà Nội cho tới tận khu vực phía Bắc như Sapa.

NGỌC BÍCH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top