Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lo ngại bụi mịn, người người tìm mua máy lọc khí

Thứ Tư 16/10/2019 | 10:43 GMT+7

VHO- Trước việc không khí ngày càng có diễn biến xấu, hàm lượng bụi mịn tăng cao, nhiều người dân tại TP.HCM đã tìm mua các sản phẩm máy lọc không khí nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình.

 Nhân viên giới thiệu về thiết bị máy lọc không khí

Theo ghi nhận của phóng viên, suốt gần một tuần nay các loại máy lọc không khí, các loại khẩu trang chống bụi cao cấp được nhiều người dân tìm mua. Do nhu cầu người mua các sản phẩm máy lọc khí tăng cao nên các sản phẩm máy lọc không khí tại các siêu thị điện máy trên địa bàn TP.HCM cũng tăng mạnh. Những thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất là Panasonic, Daikin, Sharp, Hitachi…

Chị Lê Ngọc Phương Anh, ngụ tại đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 cho biết, thấy cảnh báo không khí ô nhiễm, bụi mịn trong không khí cao nếu hít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mắc các bệnh nguy hiểm… nên chị quyết định tìm mua máy lọc khí hiệu Sharp có giá 5 triệu để bảo vệ sức khỏe gia đình và hai con nhỏ. Còn anh Nguyễn Thành Công, ngụ ở quận Tân Bình cũng cho hay anh vừa mới mua một máy lọc khí hiệu Panasonic với giá hơn 6 triệu đồng. Bởi ở chung cư cao tầng nên nguy cơ ô nhiễm không khí sẽ cao hơn, vì càng trên cao không khí sẽ loãng và dễ bị ô nhiễm hơn do khói bụi, đặc biệt là bụi mịn nếu hít lâu ngày sẽ gây ung thư.

Mặc dù mục đích của máy lọc khí là giúp môi trường không gian nhỏ trong gia đình có một bầu không khí sạch có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu biết thông tin về sản phẩm để chọn mua cho mình một thiết bị lọc khí giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chia sẻ vấn đề này, anh Hữu Nhân, nhân viên bán hàng cửa hàng điện máy Sài Gòn cho hay, máy lọc không khí là một trong những thiết bị gia dụng thiết yếu được sử dụng trong gia đình, có khả năng lọc sạch mọi bụi bẩn có trong không khí nhờ vào cấu tạo của màng lọc bên trong và thông qua những lớp màng lọc giúp loại bỏ các tác nhân như mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc gây hại. Những máy lọc khí có công suất lưu lượng gió khoảng 160m3/h sẽ thích hợp với phòng ngủ có diện tích 15m2, những máy có lưu lượng gió 180m3/h thì sẽ phù hợp với phòng khách từ 15-20m2. Riêng những loại máy lọc khí có công suất lớn khoảng 240m3/h sẽ thích hợp với những phòng có diện tích lớn từ 20-30m2 và từ 360m3/h trở lên nên áp dụng cho những phòng có diện tích từ 40m2 trở lên. Do đó khách hàng có thể căn cứ vào công suất máy, diện tích phòng của nhà mình để tìm mua các sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như chi phí.

Thực tế sức mua các thiết bị lọc khí tại các siêu thị điện máy trên địa bàn TP.HCM tăng vọt trong một vài tuần qua. Trong đó các loại máy lọc khí sử dụng phòng riêng có giá dao động từ 2,5 triệu đến 13,5 triệu đồng/sản phẩm bán chạy nhất bởi giá thành hợp lý, công suất nhỏ, tiết kiệm điện. Trong khi đó các sản phẩm máy lọc khí có công suất lớn sử dụng cho toàn bộ căn nhà ít người mua hơn bởi chi phí sử dụng loại máy này rất lớn.

Trước đó, TS Vũ Xuân Đán, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng đưa ra cảnh báo về việc ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí như bụi, khí nox, sox, ozon… sẽ làm tăng tỉ lệ bệnh tật và tử vong. Nhất là với những bệnh như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi, các bệnh về hô hấp và tim mạch. Khi tiếp xúc với bụi mịn nhỏ hơn 2,5 μm và bụi phát sinh từ khí thải động cơ sẽ có tác hại lớn hơn đến sức khỏe so với những bụi thông thường. Đặc biệt bụi mịn có trong không khí gây mất cân bằng oxy, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của chất hữu cơ DNA do các kim loại chuyển tiếp trong thành phần bụi như Cr, Cd, Ni, As và chất aldehyde gây cản trở cơ chế sửa lỗi DNA gây nên các bệnh ung thư phổi.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí đe dọa đến sức khỏe người dân, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe TP.HCM đưa ra khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe người dân cần hạn chế đi ra ngoài, nhất là những khu vực gần đường giao thông, không hoạt động thể lực tại các khu vực ngoài trời gần đường giao thông. Cũng như tập thể dục tại các khu vực ô nhiễm sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ bị phơi nhiễm bụi bẩn cao hơn do phải hít một lượng lớn không khí ô nhiễm khi vận động mạnh. Trường hợp cần phải đi ra ngoài, người dân cần chú ý mang khẩu trang bảo vệ. Lưu ý nên chọn các loại khẩu trang có từ 4-5 lớp lọc thô, lớp kháng khuẩn, lớp than hoạt tính và các khẩu trang có độ kín cao. 

 KHẢI NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top