Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan Xiếc quốc tế 2019: Trình diễn ấn tượng và những tiếc nuối

Thứ Sáu 18/10/2019 | 10:58 GMT+7

VHO- Sàn diễn rạp xiếc Trung ương đã trở nên sôi động bởi những pha trình diễn ngoạn mục, hấp dẫn của gần 200 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì tổ chức. 28 tiết mục của các đoàn nghệ thuật từ 9 quốc gia đã có những phần thi đầy sôi nổi.

 Tiết mục “Nhào sào” của Liên đoàn Xiếc VN

Đáng mừng là các nghệ sĩ của Việt Nam đã có một cuộc so tài ngang ngửa về chất lượng đối với các nghệ sĩ quốc tế.

Mãn nhãn…

Đó là những cảm xúc mà khán giả và bạn bè quốc tế đã dành tặng cho các suất diễn của Liên hoan Xiếc Quốc tế 2019 tại rạp Xiếc Trung ương từ 16 đến 20.10.

Rạp xiếc Trung ương với hơn 1.200 chỗ ngồi hầu như chật kín và sôi động với những tràng pháo tay dài không dứt. Khán giả đã thực sự mãn nhãn trước màn biểu diễn đến từ các tiết mục của cả quốc tế và Việt Nam. Đặc biệt, các tiết mục xiếc quốc tế giành được nhiều cảm tình của khán giả bởi ấn tượng ngay từ vóc dáng, hình thể và phong cách biểu diễn chuyên nghiệp. Đu dây da đơn của Liam Dummer (Australia) và Wai Eddy Goh (Singapore) đều đem đến những tạo hình ấn tượng cùng sức mạnh của đôi tay, chân với dây được treo trên cao. Tiết mục Cột xoay biểu diễn của đôi nam nữ đến từ đất nước Cuba quả thật đã khiến toàn bộ khán giả phấn khích, hò reo, cổ vũ bởi sự phối hợp ăn ý và kỹ thuật điêu luyện trong từng chuyển động với cây cột xoay trên không trung; Đứng tay của diễn viên Ai Cập đã ngày một nâng độ khó, làm “đứng tim” khán giả khi xếp dần từng nấc thang và cuối cùng đứng tay trên “tòa tháp” cách mặt đất khoảng 6-7m…

Đồng nghiệp xiếc quốc tế lại tỏ ra vô cùng thú vị và ấn tượng với các tiết mục dự thi của nghệ sĩ Việt Nam như: Nhào sào, Vòng xoay mạo hiểm, Đu sen, Đu son, Tạo hình trên đôi giày trượt (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Giấc mộng phù vân (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam)… Jams Brown, nghệ sĩ từ Australia chia sẻ: “Tôi thấy các nghệ sĩ xiếc Việt Nam đã đầu tư được nhiều tiết mục xiếc tập thể rất hoành tráng, công phu. Các bạn Việt Nam đã không chỉ chú ý tới kỹ thuật mà cả yếu tố nghệ thuật cũng được quan tâm. Đặc biệt là đưa chủ đề vào tiết mục đã khiến hiệu quả tiết mục của Việt Nam được nâng lên rõ rệt”.

Người trong nghề thì đánh giá cao những nỗ lực sáng tạo đầy bứt phá của nghệ sĩ xiếc ngay chỉ việc nâng cao độ khó của từng thể loại tiết mục. Lần đầu tiên ở Việt Nam diễn viên xiếc thực hiện những động tác kỹ thuật đẳng cấp cao và thành công như động tác ôm gối xoắn 2 vòng, nhào 2 vòng phải lật (tiết mục Nhào sào), thực hiện được những động tác khó như vậy lại là các diễn viên mới 20 tuổi. Khán giả cũng thót tim khi chứng kiến diễn viên xiếc nhào lộn, bịt mắt đi lại chơi vơi trên không trung không cần dây bảo hiểm ở trên hai vòng quay khổng lồ (tiết mục Vòng xoay mạo hiểm). Các tiết mục xiếc quốc tế chỉ thực hiện tiết mục đu dây trên cao với hai nghệ sĩ thì ở Đu sen, nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện đu dây với 4 nghệ sĩ nữ với những động tác kỹ thuật cao cắn răng, dùng tóc đánh đu trên cao.

Tiết mục “Cột xoay” của Cuba

Rằng hay thì thật là hay…

Đã theo Liên hoan Xiếc quốc tế ở các lần tổ chức ở Việt Nam, NSND Vũ Ngoạn Hợp, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN chia sẻ: “Tôi rất mừng khi xem một số tiết mục tham dự Liên hoan lần này các tiết mục của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vẫn giữ được phong độ nổi trội là đơn vị “đầu ngành” của xiếc khi đưa ra những tiết mục lớn được đầu tư dàn dựng công phu. Một số tiết mục của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tuy là địa phương nhưng cũng đã có nỗ lực tiến bộ đáng ghi nhận từ trình độ kỹ thuật cho tới hình thức thể hiện”.

Tuy nhiên, theo NSND Vũ Ngoạn Hợp vì điều kiện lưu diễn và thời gian chuẩn bị quá gấp nên Liên hoan chưa thu hút được số lượng lớn các đơn vị quốc tế tham dự, số tiết mục tham dự thường chỉ là những tiết mục đơn hoặc một nhóm 2 – 3 người biểu diễn và có nhiều tiết mục bị trùng lắp về thể loại. “Lịch diễn của các nghệ sĩ xiếc quốc tế thường có kế hoạch dài trước cả năm, vì vậy muốn thu hút được nhiều quốc gia có nền nghệ thuật xiếc phát triển, theo tôi Ban tổ chức nên có kế hoạch thông báo trước cả năm là tốt nhất. Có như vậy, nghệ sĩ và khán giả Việt Nam mới có cơ hội được xem nhiều tiết mục mới của xiếc quốc tế hơn”, NSND Vũ Ngoạn Hợp khẳng định.

Rất nhiều đạo diễn, nghệ sĩ xiếc tỏ ra tiếc nuối cho rằng, màn biểu diễn khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 có sự lắp ghép quá nhiều loại hình nghệ thuật vào đã khiến ngôn ngữ chủ đạo là xiếc lại bị mờ đi. Màn chào đầu của xiếc là một yếu tố vô cùng quan trọng không chỉ ở khai mạc liên hoan mà còn ở từng chương trình biểu diễn. Tạo không khí sôi động và ấn tượng ngay từ màn chào đầu là một ưu thế rất đặc biệt của xiếc đối với khán giả. Sự đổi mới đưa các tiết mục ca múa nhạc vào khai mạc với xiếc chưa thật sự hợp lý, dẫn tới lạc lõng. Mong rằng, các đạo diễn dàn dựng các chương trình liên hoan cần chú trọng hơn về điều này để lấy ngôn ngữ đặc trưng của từng loại hình biểu diễn để làm chủ đạo. Hơn thế, đối với một liên hoan mang tầm cỡ quốc tế thì việc giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa và con người Việt Nam là yếu tố rất cần được quan tâm. 

 HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top