Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chàng trai Hemophilia và ước mơ giữ chiếc chân còn lại

Thứ Sáu 17/04/2020 | 06:27 GMT+7

VHO- Mắc căn bệnh Hemophilia từ nhỏ khiến chàng trai người Hà Tĩnh Hồ Huy Bảo (sinh năm 1989) phải cắt bỏ 1 chân, anh mơ ước tìm được 1 công việc ở Hà Nội để có thể được điều trị bệnh đều đặn, mong giữ được chiếc chân còn lại.

Hemophilia là một bệnh chảy máu di truyền do giảm hoặc bất thường chức năng yếu tố đông máu khiến việc chảy máu khó cầm ở bất kì vị trí nào trên cơ thể, nhưng hay gặp nhất là chảy máu khớp, cơ. Chảy máu cơ khớp tái phát nhiều lần dẫn tới biến dạng khớp, teo cơ. Ngày 17.4 được chọn là ngày Hemophilia thế giới để toàn xã hội thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng người có rối loạn chảy máu trên toàn cầu.

Hồ Huy Bảo với chiếc chân còn lại luôn sưng khớp

Và Hồ Huy Bảo cũng là một trong những bệnh nhân Hemophilia đang được điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Từ khi biết đi, Hồ Huy Bảo rất hay bị bầm tím và phải chịu bao nhiêu đau đớn trong cơ khớp. Ai cũng nghĩ bảo bị viêm khớp nhưng càng chữa, bệnh tình càng không thuyên giảm mà các khớp chân còn bị biến dạng, chân cứ thế teo dần.

Mặc dù bệnh tật, đau đớn nhưng Bảo luôn cố gắng học tập, không những không thua kém bạn bè mà em liên tục là học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện như lớp 4 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 7 đạt học sinh giỏi môn Văn cấp huyện, lớp 8 đạt học sinh giỏi môn Sinh, Địa cấp huyện… Năm học lớp 9, một biến cố ập đến khiến Bảo rơi vào tình trạng nguy kịch. Bảo nhớ lại: “Trong giờ thể dục, mình bị chảy máu cơ đùi và phải nhập viện. Tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ chẩn đoán mình bị viêm cơ và chỉ định mổ gấp. Nhưng không ai biết mình đang mang trong người căn bệnh Hemophilia. Vết mổ không cầm được máu, mọi người tưởng mình không qua khỏi vì mất quá nhiều máu. Bệnh viện phải huy động người nhà hiến máu cứu mình”.

Từ đó, máu trong cơ đùi của Bảo vẫn âm thầm chảy và tạo thành các khối máu tụ. Suốt 3 năm học cấp III, nuôi dưỡng ước mơ vào Đại học, Bảo vừa học vừa ôm cái đầu gối sưng ngày một to hơn và đi lại ngày càng đau đớn hơn. Thế rồi, ngay sau khi học hết lớp 12, Bảo bị gãy đùi phải, khi được đưa ra Hà Nội và đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương xét nghiệm, Bảo mới biết mình bị bệnh máu khó đông. Nhưng lúc này tất cả đã quá muộn. Khối máu tụ lâu ngày chèn vào xương, làm tiêu xương nên dù có bó bột cũng không thể giúp xương đùi đã gãy liền lại nữa. Nhưng bất hạnh vẫn chưa rời xa chàng trai giàu nghị lực ấy, tháng 3.2019, cơ đùi của Bảo bị vỡ, máu chảy ròng ròng, các bác sĩ  bắt buộc phải tháo khớp háng chân phải của Bảo.

Dù đi lại đau đớn nhưng Bảo mong giữ được chiếc chân ấy

Sau những lần đi viện cấp cứu, giấc mơ vào đại học dần trở nên xa vời với chàng trai học sinh giỏi năm nào, bao hy vọng bỗng nhiên sụp đổ.  Mang chiếc chân đau đớn, sưng to, mỗi bước đi cũng thật khó khăn nhưng Bảo không muốn chấp nhận sống cuộc đời vô nghĩa, phụ thuộc. “Mình đã từng trải qua ca mổ rất phức tạp, cắt đi cắt lại 2 lần chi phí rất tốn kém. Sau lần tháo khớp háng, tự nhiên máu từ vết mổ lại bật ra, mình nghe bác sĩ kể lại là do vỡ động mạch. Mình lại mất nhiều máu phải cấp cứu và truyền một lúc 6-7 đơn vị máu, hơi thở chỉ còn thoi thóp. Mình còn sống được đến hôm nay là nhờ may mắn cùng với sự nỗ lực, tài giỏi của các y bác sĩ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai”, Bảo chia sẻ.

Bệnh tật, đau đớn nhưng trên gương mặt thư sinh nhưng đầy vết bầm tím vì thiếu máu của Bảo luôn toát lên sự thông minh và ý chí. Không đầu hàng số phận, Bảo đi học nghề sửa điện thoại, máy tính, rồi nuôi gà lấy vốn mở cửa hàng. Đến nay, Bảo đã là chủ một cửa hàng sửa điện thoại, máy tính và làm dịch vụ viễn thông có uy tín ở xã.

Chỉ còn 1 chân, nhưng chiếc chân ấy của Bảo vẫn thường xuyên bị chảy máu và sưng khớp, lại gánh đỡ toàn bộ sức nặng của cơ thể. Mỗi lần chảy máu, Bảo phải chịu đau đớn suốt gần 10 tiếng đồng hồ chạy xe từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để tiêm thuốc, truyền chế phẩm máu. Thời gian chạy xe quá dài đã làm lỡ cơ hội điều trị nên tổn thương ở khớp chân Bảo vì thế càng nặng hơn. Bảo mơ hồ lo sợ đến một ngày chiếc chân còn lại cũng bị teo cơ, cứng khớp thì làm sao đi được nữa.

Bảo mong tìm được 1 công việc ở Hà Nội để không phải vượt thời gian 10 tiếng ra chữa bệnh

“Mình chỉ mong có 1 công việc gì đó nho nhỏ ở Hà Nội, được ở gần Viện để được tiêm thêm thuốc sớm hơn và giữ được chiếc chân này. Nhưng người như mình chắc không thể tìm được việc ở Hà Nội”, Bảo ngậm ngùi.

Với Bảo, bệnh tật đã khiến cậu nhiều lần ao ước được sinh ra mạnh khoẻ như bao người bình thường khác. Biết đó chỉ là giấc mơ nên hằng ngày cậu vẫn nhủ mình sống vui và sống chung với bệnh, cố gắng lao động để cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Các bác sĩ cho biết, chảy máu ở người bệnh Hemophilia cần được điều trị bằng bổ sung các yếu tố đông máu bị thiếu hụt càng sớm càng tốt (tốt nhất trong vòng 4 giờ sau khi chảy máu) để giảm thiểu các biến chứng lâu dài như biến dạng khớp, teo cơ…

Hiện nay, trên toàn quốc có 8 Trung tâm Hemophilia và mới phát triển thêm 10 trung tâm vệ tinh tại một số tỉnh, thành phố. Do phải di chuyển một quãng đường xa mới đến được cơ sở điều trị nên người bệnh phải chịu nhiều đau đớn, để lại di chứng và tốn kém cả về thời gian, tiền bạc trong quá trình điều trị.

Tại các quốc gia phát triển, việc điều trị tại nhà đã được triển khai từ rất lâu nên người bệnh Hemophilia được sống, học tập và làm việc gần như người bình thường.

Hiện nay, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đang trình Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan phê duyệt chính sách điều trị chảy máu sớm tại y tế cơ sở nhằm giảm bớt đau đớn và biến chứng, nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống của người có Hemophilia.

 

T.HẰNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top