Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cô gái suýt hoại tử mũi, mù mắt sau khi tiêm filler tại spa

Thứ Sáu 02/10/2020 | 00:00 GMT+7

VHO- Một cô gái 27 tuổi (quê ở Thái Nguyên) do nghe lời quảng cáo trên facebook về chương trình khuyến mại hấp dẫn đã đồng ý để nhân viên ở đây tiêm filler nâng mũi ngay tại spa. Ngay trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim ra bệnh nhân đã thấy đâu buốt dọc sống mũi và lan vào tận trong óc, chị cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi. Còn mắt phải chỉ thấy một màu tối đen như mực. 

Bệnh nhân nữ ở Thái Nguyên đã phục hồi sau 14 ngày điều trị

Giải thích về hiện tượng này, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, khi người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về Tạo hình Thẩm mỹ và nhất lại chỉ là nhân viên Spa tiêm filler thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt. Do động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh, thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời mà rút xuống chỉ còn 60 đến 90 phút. 

PGS Nguyễn Hồng Hà cho hay, bệnh nhân Thái Nguyên nhập viện trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm, lạnh hơn các vùng khác trên mặt, có dấu hiệu hoại tử. Mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu; thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng. Bệnh nhân được chẩn đoán: Tai biến do tiêm filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt.

Ngay lập tức các bác sĩ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Các bác sĩ Tao hình Thẩm mỹ phải đứng ra làm điều phối viên phối hợp các chuyên khoa. Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cử 1 kíp bác sĩ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Sau hơn hai tiếng nỗ lực can thiệp tích cực, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ  chữa bệnh cho mình và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 đến 70 cm. 

ThS.Trần Thị Thanh Huyền, khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết thêm, một điểm đặc biệt nữa ở cô gái 27 tuổi này là sau khi hồi phục thị giác ở lần thông tắc mạch đầu tiên, 12 giờ sau bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ. Cả ekip của bệnh viện Việt Đức lại phải phải lao vào can thiệp lần thứ hai. Lần này các bác sĩ đã phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh. Rất may là sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện gần bằng lần can thiệp đầu tiên. 

Đến nay - sau 14 ngày sau tai biến, toàn trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Bệnh viện vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 lọai thuốc loãng máu.Thị lực cũng khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2. Theo Bs Nguyễn Quốc Anh (Bệnh viện Mắt Trung ương), đây là một trong những  kết quả hơn cả mong đợi bởi bệnh nhân có thể giữ lại một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các bệnh nhân khác. 

Tìm hiểu trong y văn của thế giới số trung tâm có thể phối hợp các chuyên khoa đủ để triển khai kỹ thuật phức tạp này để điều trị tai biến mù mắt cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số ca phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp này cũng chỉ có trên dưới 10 ca. Còn số ca tắc mạch phải thông tắc đến hai lần mà vẫn hồi phục lại một phần thị lực thì chỉ có khoảng hai đến ba ca. 

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho rằng, trước tình hình diễn biến các biến chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, Bệnh viện Việt Đức phối hợp cùng với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da Liễu Trung ương đã thống nhất thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler. Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó nhờ hệ thống liên lạc từ xa mà các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.  Trong y văn của thế giới, số trung tâm có thể phối hợp các chuyên khoa đủ để triển khai kỹ thuật phức tạp để điều trị tai biến mù mắt cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số ca phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp này cũng chỉ có trên dưới 10 ca. Còn số ca tắc mạch phải thông tắc đến hai lần mà vẫn hồi phục lại một phần thị lực thì chỉ có khoảng 2-3 ca. 

MAI TRANG

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top