Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều nước thúc đẩy du lịch nội địa

Thứ Sáu 02/10/2020 | 09:51 GMT+7

VHO- Du lịch nội địa với nhiều ưu đãi khuyến khích người dân khám phá đất nước của mình sẽ phục hồi nhanh hơn so với du lịch quốc tế. Đây là cơ hội tốt cho các nước phục hồi kinh tế - xã hội sau các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Kích cầu du lịch nội địa là giải pháp của nhiều nước trên thế giới Ảnh: INTERNET

Kêu gọi người dân đi du lịch trong nước

Mới đây, nhiều văn phòng du lịch của Pháp sử dụng slogan mới “Không đi du lịch nước ngoài thì đi trong nước, nước Pháp xứng đáng để bạn khám phá”. Nước Pháp, một đất nước mà du lịch mang lại nguồn thu rất lớn, hơn ai hết hiểu rất rõ rằng để ngành du lịch ngủ đông thì sẽ ảnh hưởng thế nào. Và những chặng đi ngắn trong nước, với người Pháp không chỉ để khám phá, mà còn để kinh tế không bị giảm sâu. Thị trấn Annecy là thành phố nằm gần Thụy Sĩ, được coi là “Vienna” của nước Pháp với phong cảnh hữu tình. Tuy thế, trước dịch Covid-19, Annecy không tấp nập như hiện tại. Mùa hè năm 2020, thị trấn Annecy đón khách du lịch Pháp nhiều hơn các năm trước đây, thị trưởng thành phố ngay lập tức phải ra quyết định bất kể giờ nào, người dân Annecy và khách du lịch đều phải đeo khẩu trang khi ra đường. Đây là thành phố đi đầu trong nước Pháp về khẩu trang bắt buộc để phòng bệnh.

Không chỉ có Pháp mà nhiều nước trên thế giới cũng đã khuyến khích người dân đi du lịch nội địa. Cụ thể, nhằm quảng bá điểm đến hấp dẫn và thử nghiệm các quy trình y tế phòng chống dịch Covid-19, Indonesia cung cấp các tour du lịch miễn phí, kéo dài trong 7 tuần, dành cho 4.440 cư dân trên hòn đảo Bali. Putu Astawa, Giám đốc Sở Du lịch Bali cho biết 4.440 người tham gia tour du lịch miễn phí sẽ được chia thành 12 nhóm và được lưu trú 2 đêm miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng trên đảo từ ngày 7.10 - 27.11 để thử nghiệm các biện pháp được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Tour du lịch sẽ bao gồm các chuyến tham quan địa phương và những người tham gia chương trình sẽ có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh “Bali bình thường mới” trên mạng xã hội.

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện chiến dịch “Go to Travel” nhằm thúc đẩy ngành du lịch cũng như tiêu dùng trước sức ép khủng hoảng từ dịch Covid-19. Trong khi hiện nay, Nhật Bản chưa thể mở cửa hết cho du khách quốc tế do tình hình dịch bệnh ở nước ngoài còn phức tạp, bởi vậy thị trường du lịch nội địa trở thành mục tiêu cho các chính sách kích thích. Bởi vậy, chính quyền Tokyo hiện nay đang cực kỳ mong muốn người dân ra đường trở lại tiêu dùng, du lịch và mua sắm nhằm kích thích nền kinh tế sau khi đại dịch đã được khống chế.

Nhiều khuyến mãi hợp lý để kích cầu du lịch

Để khuyến khích người dân tham gia những chuyến du lịch nội địa, ngành đường sắt của Pháp cũng đưa ra nhiều khuyến mãi hợp lý để kích cầu du lịch như đổi vé, hoãn vé không tính phí và nhiều chương trình giảm giá.

Còn tại Nhật Bản, chính phủ nước này đã triển khai chương trình kích cầu nội địa “Go to Travel”, chi 12,6 tỉ USD nhằm hỗ trợ tới 50% kinh phí cho các tour du lịch nội địa, bao gồm phí lưu trú và phí giao thông. Mỗi người dân khi đi du lịch sẽ được hỗ trợ tới 50% chi phí, với số tiền không quá 20.000 Yên (khoảng hơn 4 triệu đồng). Các doanh nghiệp tham gia chương trình được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp phòng dịch quyết liệt. Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu khi có tới gần 14 triệu người dân Nhật Bản đã đi nghỉ trong tháng 8.

Một quốc gia Đông Nam Á khác là Thái Lan đã triển khai gói kích cầu trị giá 20 tỷ Baht, tương đương 641 triệu USD nhằm thúc đẩy ngành du lịch nội địa. Gói kích thích ba mũi của Thái Lan bao gồm hỗ trợ về nơi ở, phương tiện di chuyển - bao gồm chuyến bay nội địa, xe bus đường xa và phí thuê xe ô tô riêng, cùng với các phiếu voucher điện tử có thể quy đổi thành bữa ăn hoặc các dịch vụ khác. Tổng phí hỗ trợ có thể lên tới 40% chi phí toàn bộ chuyến đi.

Học hỏi theo chiến dịch kích cầu du lịch nội địa hàng tỉ USD của Nhật Bản, Thái Lan... Singapore muốn du khách trong nước có cái nhìn mới về quốc đảo. Theo đó, tại Singapore, mỗi người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 100 đôla Singapore (1,7 triệu đồng Việt Nam), có thể được sử dụng cho các kỳ nghỉ, vé tham quan và du lịch. Phiếu mua hàng này có thể được sử dụng trong giai đoạn từ tháng 12 năm nay đến cuối tháng 6 năm sau. Bên cạnh đó, chính phủ cũng trợ cấp tiền vé cho trẻ em, thanh thiếu niên đến các điểm tham quan và du lịch. Trước đó, hồi tháng 8, chính phủ Singapore cũng đã thông báo sẽ trao các phiếu quà tặng trị giá 320 triệu đôla Singapore để khuyến khích người dân hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch địa phương. 

 THỊNH QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top