Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Kết luận thanh tra tại đền Đá Thiên (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên): Yêu cầu trả đất đền

Thứ Ba 06/10/2020 | 22:47 GMT+7

VHO- Xung quanh việc xử lý những tranh chấp, bất ổn kéo dài tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên, UBND huyện Đồng Hỷ vừa chính thức công bố kết luận thanh tra liên ngành việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên theo đơn tố cáo, đề nghị của công dân tổ 7 (thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Buổi công bố kết luận diễn ra tại thị trấn Trại Cau đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Q.Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Vũ Quang Dũng phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra

Liên quan đến những vấn đề tại đền Đá Thiên, Báo Văn Hóa đã có nhiều bài viết phản ánh về những dấu hiệu trục lợi từ hoạt động tín ngưỡng tại địa chỉ này. Việc UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức thanh tra và công bố kết luận thanh tra cũng là mong mỏi của cộng đồng dân cư trên địa bàn, nhằm đưa hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên vào quản lý, tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.
Thanh tra toàn diện
Từ ngày 18.3 đến 15.6.2020, Đoàn Thanh tra liên ngành huyện Đồng Hỷ đã tiến hành thanh tra việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên theo đơn tố cáo, đề nghị của công dân tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.
Kết luận thanh tra nêu rõ, hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên trong những năm qua chủ yếu là do tự phát; công tác quản lý nhà nước còn chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát trong thời gian dài dẫn đến việc phát sinh mâu thuẫn trong việc quản lý giữa BQL đền với con, cháu thủ nhang là bà Hoàng Thị Lý, đồng thời một số hộ dân đã xây dựng các công trình phục vụ mục đích kinh doanh dịch vụ tại đền và xung quanh đền. Từ đó, đã có nhiều đơn thư phản ánh, đề nghị làm rõ việc vi phạm trong sử dụng đất đai, xây dựng và hoạt động tín ngưỡng khu vực đền Đá Thiên; đưa cơ sở tín ngưỡng này vào quản lý theo quy định của pháp luật.
Kết luận thanh tra xác định, các công trình xây dựng trên thửa đất số 46, tờ bản đồ địa chính số 5, thị trấn Trại Cau được phê duyệt năm 1997 với diện tích hơn 2.400 m2 là đất tín ngưỡng, đất công do UBND thị trấn Trại Cau quản lý. Các công trình trên thửa đất số 46 đã vi phạm các quy định về xây dựng. Nguồn gốc kinh phí xây dựng các công trình trên thửa đất số 46 cũng từ tiền công đức của khách thập phương và từ nhân dân. 
Thanh tra hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên cho biết, BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên dù đã được UBND thị trấn Trại Cau thành lập  nhưng đến thời điểm này, BQL chưa hoạt động được, do sự cản trở của một số người là con cháu thủ nhang. BQL cũng không vào được bên trong đền thực hiện nhiệm vụ mà chỉ làm công tác đảm bảo an ninh trật tự và hướng dẫn du khách phía bên ngoài đền.

Trong quá trình làm việc với đoàn Thanh tra, đại diện Tổ dân phố 7 đề nghị sớm giải quyết dứt điểm bức xúc tại đền Đá Thiên, đưa Đền Đá Thiên trở lại là điểm sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng dân cư và do cộng đồng dân cư Tổ dân phố 7 quản lý theo pháp luật. 
Thời gian qua, liên quan đến những vấn đề bất ổn kéo dài tại đền Đá Thiên, đã có nhiều bài báo, trang mạng xã hội đăng tải những thông tin không chính xác. Vì thế, đại diện Tổ dân phố 7 cũng đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết việc viết bài, đưa tin sai sự thật gây bức xúc, mất đoàn kết trong nhân dân.
Qua làm việc với người được bà Hoàng Thị Lý ủy quyền (do bà Lý hiện sức khỏe yếu không trực tiếp làm việc với đoàn thanh tra), đoàn công tác ghi nhận, từ 2006-2014, bà Lý tiến hành xây dựng, mở rộng đền, có thu công đức để xây dựng đền nhưng toàn bộ số tiền công đức này không lập sổ sách, chỉ công khai trên bia đá tại đền.
Chưa tuân thủ quy định pháp luật về hoạt động tín ngưỡng tại đền 
Kết luận thanh tra nêu rõ, qua công tác thanh tra, người được ủy quyền của bà Hoàng Thị Lý cho biết: “Quá trình khai phá, sử dụng đất này trên 50 năm qua gia đình đầu tư công sức, tiền của và tiền công đức của bá tính thập phương để xây dựng thành khu thờ cúng khang trang như hiện nay, chính mẹ tôi đã đặt tên khu thờ cúng này là “Linh từ Đá Thiên” và được người dân đến hành lễ hương khói truyền miệng gọi là “Đền Đá Thiên””. 

Công bố kết luận thanh tra

Như vậy, việc tự ý xây dựng công trình trên đất do UBND thị trấn Trại Cau quản lý là có hành vi chiếm đất (tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép; tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép).
Về việc quản lý hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên, kết luận nêu rõ, bà Hoàng Thị Lý (thủ nhang) là người có công trông nom, duy trì hoạt động tín ngưỡng tại đền và huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, du khách thập phương để xây dựng đền Đá Thiên như hiện nay. 
Tuy nhiên, qua thanh tra nhận thấy, trong quá trình làm thủ nhang thực hiện trông nom và duy trì hoạt động tín ngưỡng tại Đền Đá Thiên, bà Lý chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật về hoạt động tín ngưỡng tại đền. Cụ thể: chưa đảm bảo việc giữ gìn an ninh trật tự tại đền; chưa chấp hành kết quả bầu cử người đại diện Đền Đá Thiên của cộng đồng dân cư Tổ 16, 17 (nay là Tổ 7) thị trấn Trại Cau; chưa phối hợp và chấp hành Quyết định của UBND thị trấn Trại Cau về việc công nhận BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên theo quy định tại Điều 11, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016; chưa thực hiện tốt việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc quản lý, sử dụng nguồn công đức (không lập sổ sách ghi chép rõ ràng, không công khai minh bạch các khoản thu, chi)...
Yêu cầu trả đất đền Đá Thiên
Trên cơ sở kết quả thanh tra liên ngành, toàn diện, để thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác quản lý tại cơ sở tín ngưỡng này, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau hướng dẫn cộng đồng dân cư Tổ dân phố 7 hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để quản lý sử dụng theo pháp luật. Yêu cầu UBND thị trấn phối hợp cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm những tồn tại về công tác quản lý Nhà nước tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên; kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác quản lý hoạt động tín ngưỡng tại đền.
Đối với gia đình bà Hoàng Thị Lý, kết luận nêu rõ, yêu cầu bà Hoàng Thị Lý và gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đất đai. Trả đất đền Đá Thiên (thửa 46, tờ bản đồ số 5) để cộng đồng dân cư Tổ dân phố 7 quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cũng nêu rõ, yêu cầu gia đình bà Lý chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về những hoạt động tín ngưỡng, chịu trách nhiệm về những tồn tại thời gian qua tại đền Đá Thiên và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành nghiêm pháp luật về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại đền Đá Thiên theo quy định.

Thực thi kết luận như thế nào?
Tại buổi công bố kết luận thanh tra, Q. Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Vũ Quang Dũng khẳng định, cuộc Thanh tra liên ngành đã được tiến hành theo đúng trình tự, quy định pháp luật, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đoàn thanh tra đã thực hiện nghiêm túc, công tâm, khách quan và xem xét đánh giá một cách toàn diện tình hình thực tế của địa phương, lắng nghe đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các công dân có liên quan.
Q.Chủ tịch UBND huyện phát biểu, sau khi kết luận thanh tra có hiệu lực, đề nghị UBND thị trấn Trại Cau, BQL Đền Đá Thiên, các đơn vị có liên quan, các cá nhân chấp hành nghiêm các nội dung của kết luận thanh tra, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế mà kết luận đã chỉ ra. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định. Ông Dũng nêu rõ, các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm chỉnh chấp hành kết luận thanh tra và thực hiện các biện pháp khắc phục đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.
Như vậy, sau một thời gian kéo dài sự bất ổn, tranh chấp với nhiều biểu hiện tiêu cực, cuộc thanh tra liên ngành được chính quyền, nhân dân và dư luận trông chờ đã chính thức công bố những sai phạm liên quan đến công tác quản lý  cũng như các hoạt động đã và đang diễn ra tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên. Xin nói rõ, xuất phát từ quan điểm cần phải nhìn nhận một cách sòng phẳng, có trách nhiệm với những gì đang diễn ra tại cơ sở tín ngưỡng này để chỉ rõ những việc làm sai, đưa ra giải pháp khắc phục chính là mục đích, yêu cầu đặt ra đối với cuộc thanh tra. 
Quá trình thanh tra kỹ lưỡng, bài bản, rõ ràng từng nội dung, chi tiết cũng đã cho thấy chính quyền huyện Đồng Hỷ thể hiện rõ quyết tâm nhằm đưa công tác quản lý tại đền Đá Thiên vào khuôn khổ, tuân thủ quy định pháp luật. Bởi thế, kết luận thanh tra được ban hành có thể nói đã đáp ứng nguyện vọng, mong chờ của cộng đồng dân cư tổ dân phố 7, những người đã cùng ký tên vào đơn kiến nghị.
Vấn đề đang được dư luận và nhân dân tiếp tục trông đợi hiện nay là kết luận thanh tra sẽ được thực thi ra sao? Những bất ổn tại đền Đá Thiên bao giờ sẽ chấm dứt? Bởi, để có thể công bố một bản kết luận dài tới 27 trang, với rất nhiều nội dung chi tiết thì hẳn UBND huyện Đồng Hỷ không chỉ cố gắng thực hiện cho... đúng quy trình (?!)
 

HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top