Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hãy "cho" và đừng quan tâm đến "nhận"

Thứ Tư 07/10/2020 | 10:43 GMT+7

VHO- Không phải “ông lớn” khi bước vào mùa giải, không cầu thủ ngôi sao, lại thay tướng chỉ sau vòng 1 V.League nhưng Sài Gòn FC đã dẫn đầu lượt đi LS V.League 2020.

 CLB Sài Gòn FC thăm và tặng quà các em khiếm thị nhân Tết Trung thu Ảnh: FANPAGE CLB

Nói về nguyên nhân dẫn đến thành công của câu lạc bộ, HLV trưởng Vũ Tiến Thành cho biết, điểm mấu chốt là trong gần 10 tháng qua, các cầu thủ Sài Gòn FC đã học được cách để thay đổi tư duy, theo triết lý: “Lấy bóng đá là công cụ xây dựng nhân cách con người”.

Hơn cả một buổi tập

Nói về điểm khởi đầu của triết lý “Lấy bóng đá là công cụ xây dựng nhân cách con người”, cựu trợ lý HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam Vũ Tiến Thành chia sẻ, những ông bầu của đội bóng này ngay trước mùa giải, dù chỉ có 3 tuần nhưng đã có những bước đi thần tốc khi vừa làm thủ tục tiếp nhận đội bóng vừa sang Nhật tham quan, học hỏi mô hình, kinh nghiệm từ đối tác. Trong một tuần ở Nhật Bản, các ông bầu Sài Gòn FC đã có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng với ông Takao Konishi, Chủ tịch J-League; Lãnh đạo FC Tokyo; Các doanh nhân Nhật Bản quan tâm đến bóng đá Việt Nam và thấm nhuần triết lý bóng đá của CLB FC Tokyo: “Bóng đá là công cụ xây dựng nhân cách con người”.

Ông Hòa Bình, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Sài Gòn, người có hơn 25 năm làm việc tại Nhật Bản nhấn mạnh: “Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi muốn xây dựng CLB Sài Gòn theo mô hình của FC Tokyo. Triết lý của FC Tokyo là thông qua công cụ bóng đá để xây dựng nhân cách con người. Trung bình mỗi năm FC Tokyo có khoảng trên dưới 1.500 hoạt động từ thiện. Qua đây, họ giáo dục cầu thủ luôn biết quan tâm đến cộng đồng, hướng đến sự nhân văn”. FC Tokyo cũng muốn giáo dục cầu thủ thông qua các hoạt động cộng đồng, hướng đến sự nhân văn theo quan điểm: “Hãy “cho” và đừng quan tâm đến “nhận”. Bởi khi bạn quan tâm đến mọi người, thì mọi người sẽ quan tâm và yêu thương bạn. Điều này lý giải vì sao FC Tokyo là CLB có số lượng khán giả đến xem trung bình mỗi trận đấu là trên 30.000 người, con số cao nhất ở J-League.

Chính vì cùng chung triết lý bóng đá ấy nên đội bóng Sài Gòn FC đã làm theo mô hình của FC Tokyo. Ông Vũ Tiến Thành cho biết: “Trong thời gian qua, các cầu thủ Sài Gòn FC đã được tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình với xã hội. Từ đó nỗ lực hơn trong tập luyện, thi đấu và sống có trách nhiệm hơn. Gần đây nhất, trước rằm Trung thu, các cầu thủ Sài Gòn FC đã đến tặng quà, vui Trung thu cùng trẻ em khiếm thị thuộc mái ấm Thiên Ân, TP.HCM. Theo HLV Vũ Tiến Thành, dù buổi giao lưu trong 90 phút vừa bằng thời gian của một buổi tập nhưng với các cầu thủ Sài Gòn FC, lại giá trị hơn cả trăm buổi tập. Vì ở đó chính nỗ lực vượt khó của các em khiếm thị đã tiếp thêm năng lượng, nghị lực cho các cầu thủ để khó khăn nào họ cũng có thể vượt qua.

Ngôi sao lớn nhất chính là một tập thể đoàn kết

Dẫn đầu lượt đi V.League, Sài Gòn FC cũng để lại những con số thuyết phục. Đó là 11 trận bất bại dưới “trướng” của “tướng” Thành và cũng là đội thủng lưới ít nhất. Nếu Sài Gòn FC là đội bóng của những ngôi sao như Hà Nội T&T hay Hoàng Anh Gia Lai đã đi một lẽ, đằng này đây lại là đội bóng của những cầu thủ không sao số. HLV Vũ Tiến Thành cũng nhấn mạnh, thành công của một đội bóng đến từ một tập thể gắn kết, từ lãnh đạo tới các cầu thủ, nhất là khi Sài Gòn FC không phải là đội bóng của những ngôi sao. “Chính vì luôn xác định rõ Sài Gòn FC là đội bóng không giỏi, không xuất sắc, không có “ngôi sao” nên chúng tôi luôn xác định “ngôi sao” lớn nhất chính là một tập thể đoàn kết và phải nỗ lực từng trận, áp dụng công nghệ huấn luyện trực quan mà tôi đã học được tại Mỹ. Đặc biệt đội cũng được các ông bầu quan tâm nên các cầu thủ yên tâm tập luyện, không phải lo lắng cho tương lai”, HLV Vũ Tiến Thành chia sẻ.

Nhận định về Sài Gòn FC sau lượt đi, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích, nhìn một cách toàn diện, so với mặt bằng chung của bóng đá quốc nội, chất lượng cầu thủ của Sài Gòn FC chưa cao hơn hay nói cách khác là chỉ ở mức trung bình khá. Nhưng qua mỗi vòng đấu, từng trận đấu cụ thể Sài Gòn FC đã làm được những điều mà trước đó đã có không ít hồ nghi về những đổi thay của họ ngay trước thềm mùa giải năm nay. “Không cầu thủ sao số, cũng chẳng mấy ồn ào nhưng Sài Gòn FC đã nỗ lực đi lên bằng chính thực lực của mình trên tâm thế của một tập thể đoàn kết, một đội bóng ổn định. Chính từ nhìn nhận đó, chúng ta mới thấy rõ và ghi nhận những cố gắng của họ với thành quả đang có bây giờ”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Dù dẫn đầu lượt đi nhưng HLV trưởng Vũ Tiến Thành cho biết, khó khăn vẫn chờ đợi CLB trước mặt, vì thế 7 trận cuối trận nào cũng như trận chung kết. Tuy nhiên với quyết tâm của một đội bóng lấy ngôi sao lớn nhất chính là một tập thể gắn kết cùng triết lý, “Bóng đá là công cụ xây dựng con người”, thì mọi chuyện không gì là không thể. Và thành công của Sài Gòn FC trong thời gian qua lại một lần nữa cho thấy, nếu “các cầu thủ được giáo dục làm người tốt trước khi trở thành cầu thủ giỏi”, như lời Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện thì đó mới là gốc rễ để xây dựng một CLB, một nền bóng đá bền vững. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top