Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Sáng kiến về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho cư dân ven biển”

Thứ Ba 13/10/2020 | 23:09 GMT+7

VHO- Việt Nam là một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của toàn dân và toàn xã hội, trong đó vai trò của các cộng đồng dân cư ven biển, nơi đang phải gánh chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, là rất quan trọng.

Để tăng cường năng lực và trách nhiệm của cộng đồng, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP)  đã tổ chức hàng loạt các hoạt động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như tập huấn, giáo dục và đặc biệt là tổ chức các cuộc thi lý thú và bổ ích. Cuộc thi “Sáng kiến về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho cư dân ven biển” được thực hiện trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” là một trong những sáng kiến như vậy. Ngày 13.10 - Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN về Quản lý thiên tai, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, và UNDP tại Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giải cuộc thi.

Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng, Chống thiên tai cho biết: “Qua cuộc thi, người dân có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các sáng kiến về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho địa phương họ sinh sống. Cuộc thi cũng giúp tạo cơ chế đối thoại giữa người dân và chính quyền trong việc thực hiện các chính sách về quản lý thiên tai ở Việt Nam”.

“Cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ tác động của thiên tai và cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chịu tác động lớn nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. UNDP mong muốn thúc đẩy các sáng kiến địa phương nhằm quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Những kinh nghiệm quý báu này sẽ được các phương tiện truyền thông nhiều hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức của tất cả người dân địa phương, các cộng đồng ven biển”, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nói.

Kết quả, Giải nhất được trao cho tác phẩm “Ngăn chặn xâm nhập mặn vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau bằng chia ô thủy lợi nhỏ và giải pháp nhà ở thích ứng biến đổi khí hậu” của tác giả Võ Thị Diễm Sương, ở tỉnh Cà Mau. Giải nhì thuộc về tác phẩm “Người khuyết tật tham gia phòng chống thiên tai” của tác giả Hoàng Đức Dũng, ở Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Giải ba thuộc về tác phẩm “Giải pháp toàn diện trong phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu Việt Nam” của tác giả Trần Trung Sinh, ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, 5 giải khuyến khích cũng được trao cho các cá nhân, đơn vị.

Cũng trong ngày 13.10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam và UNDP,  tổ chức lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Phòng chống thiên tai lần thứ nhất - năm 2019. Sau hơn 5 tháng phát động, từ ngày 12.10.2019 – 31.3.2020, cuộc thi đã nhận được 896 tác phẩm dự thi ở 5 loại hình báo chí. Sau các vòng chấm, Ban tổ chức đã trao 2 tác phẩm đạt giải Nhất, 7 tác phẩm đạt giải Nhì, 10 tác phẩm đạt giải Ba và 01 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi nhất.

Kết thúc buổi lễ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và UNDP đã công bố phát động Giải Báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai - lần thứ hai năm 2020 với chủ đề "Vì một xã hội an toàn trước thiên tai - Chủ động thích ứng với Biến đổi khí hậu".

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả

Đồng thời, Tổng cục Phòng, chống thiên tai và UNDP tại Việt Nam cũng tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Xung kích phòng, chống thiên tai”. Đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm tôn vinh lực lượng phòng, chống thiên tai tại chỗ. Xung kích phòng chống thiên tai là những lực lượng ứng phó giờ đầu khi có thiên tai xảy ra. Cuộc thi hướng tới mục tiêu: nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu thông qua việc lồng ghép các kiến thức, kỹ năng dưới hình thức gameshow mới mẻ, hấp dẫn. Đồng thời, tạo sân chơi lý thú, cuốn hút cho lực lượng phòng chống thiên tai ở cơ sở cũng như khán giả truyền hình.

Vòng Chung kết toàn quốc được diễn ra từ ngày 16-19.7 tại TP. Đà Nẵng với sự tham gia của 21 đội, đại diện cho 21 tỉnh thành ở Việt Nam. Sau 11 trận đấu loại trực tiếp, bán kết và chung kết, đội Nghệ An đã xuất sắc giành giải Nhất, giải Nhì thuộc về đội Lâm Đồng và giải Ba là đội Nam Định. Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh: “Thông qua cuộc thi này, các thành viên của đội chơi chính là nhân tố tiêu biểu giúp truyền tải kiến thức quý báu về phòng, chống thiên tai, khích lệ sự tham gia của cộng đồng, góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai và tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ từ “Bị động ứng phó” sang “Chủ động phòng ngừa” tại từng địa phương trên tinh thần “Vì một xã hội an toàn hơn trước thiên tai”.”

THANH HẰNG

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top