Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020: Chứa đựng những “phi thường” về cuộc sống

Thứ Sáu 16/10/2020 | 09:36 GMT+7

VHO- Lần đầu tiên, thể loại Ảnh ý tưởng được đưa vào Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020. Các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng ở thể loại này đã có những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo; qua đó phản ánh hơi thở của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống và nhiều nội dung hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cắt băng khai mạc Triển lãm

 Lễ trao giải và khai mạc triển lãm đã diễn ra tại Khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Phản ánh các vấn đề của cuộc sống đương đại

BTC cho biết, với 2 thể loại ảnh hiện thực và ý tưởng, sau hơn 4 tháng phát động, đã có tới 12.480 tác phẩm (11.782 tác phẩm thể loại ảnh hiện thực, 698 tác phẩm thể loại ảnh ý tưởng) của 1.516 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự. Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng BTC, NSNA Mã Thế Anh, đây là triển lãm ảnh có số lượng tác phẩm lớn nhất trong những năm gần đây do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, qua đó khẳng định sức hút và sự thành công của cuộc thi và cho thấy sự lớn mạnh của lực lượng sáng tác, sức lan tỏa trong xã hội của nghệ thuật nhiếp ảnh.

Ở thể loại ảnh hiện thực, các tác phẩm đã bám sát chủ đề, nội dung; có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; phản ánh chân thực, sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập, tràn đầy khát vọng và không ngừng phát triển. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, Bộ VHTTDL đưa thể loại ảnh ý tưởng vào cuộc thi nhằm kích thích sự tìm tòi, sáng tạo của nghệ sĩ. Các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng ở thể loại này đã có những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo phản ánh hơi thở của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống và nhiều nội dung hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ…

Hội đồng Nghệ thuật Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020 do Bộ VHTTDL thành lập gồm các nhà chuyên môn, nghệ sỹ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra 238 tác phẩm của 182 tác giả trưng bày tại triển lãm; 33 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn để trao giải thưởng gồm: 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích. Đặc biệt, HCV đều thuộc về các tác phẩm có đề tài là phản ánh cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở cả hai hạng mục Ảnh ý tưởng và Ảnh hiện thực. Trong đó, tác phẩm Ở nhà chống dịch của tác giả Lê Tuệ (TP.HCM) đoạt HCV thể loại Ảnh ý tưởng; Tác phẩm ảnh đơn Không ngừng phát triển của tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng (TP. HCM); Bộ ảnh Nhiệm vụ HVN68 của tác giả Hồng Việt Linh (Hà Nội) đoạt HCV thể loại Ảnh hiện thực...

Tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng cho biết, tác phẩm Không ngừng phát triển nằm trong bộ ảnh ông chụp về TP.HCM đầu năm 2018, cuối 2019. “Tôi mất 4 ngày để hoàn thành tác phẩm, song chỉ riêng góc chụp với nhiều giải pháp phơi sáng đã lấy của tôi tới 3 ngày. Đó là góc chụp từ bên kia cầu Thủ Thiêm, ấn tượng và lung linh như tình yêu tôi dành cho thành phố này”. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thì cho biết, ông rất mừng cho thế hệ cầm máy hiện nay, bởi họ có đủ sức trẻ, niềm đam mê và tinh thần cống hiến. Về 3 bộ ảnh đạt HCV, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đánh giá cao cách thức thực hiện của Huỳnh Phạm Anh Dũng; phạm vi chụp rộng qua bộ ảnh của Nông Việt Linh, gồm cả dưới nước, trên bờ và trên không; cùng tính độc đáo, đòi hỏi tư duy cao của tác phẩm ảnh ý tưởng của Lê Tuệ.

 Tác phẩm “Không ngừng phát triển” của tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng - HCV thể loại ảnh hiện thực

Cơ hội để thỏa sức sáng tạo, tự do gửi gắm những thông điệp

Nhìn vào số lượng ảnh dự thi, nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thể loại Ảnh ý tưởng nhận xét, không ngoài dự đoán, số lượng tác giả và tác phẩm tham dự lần sau luôn cao hơn những lần trước, khẳng định phong trào nhiếp ảnh không ngừng phát triển trong thời gian qua. Mặc dù đây là lần đầu tiên thể loại ảnh ý tưởng được đưa vào cuộc thi và triển lãm, song số lượng ảnh gửi dự thi cũng khá nhiều, cho thấy sự quan tâm của giới cầm máy, nhất là những bạn trẻ tới thể loại ảnh này.

Theo NSNA Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Ảnh ý tưởng là sân chơi cho các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, tự do gửi gắm những thông điệp, chân lý đến người xem. “Với nhiếp ảnh thì sáng tạo đi kèm với các thể loại ảnh ý tưởng, ý niệm đang trở thành xu hướng thịnh hành của nhiếp ảnh quốc tế. Sự sáng tạo của nó không có giới hạn bởi ngoài tư duy vô hạn của nghệ sĩ còn là sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ thường xuyên được nâng cấp để tạo ra những bức ảnh không tưởng đầy ngẫu hứng, chứa đựng những câu chuyện “phi thường” về cuộc sống. Sức lan tỏa của cuộc thi và triển lãm lần này cũng gợi mở ý tưởng và cơ hội cho các nghệ sĩ ở những cuộc thi tiếp theo”, NSNA Trần Thị Thu Đông nhấn mạnh.

NSNA Lý Hoàng Long cho biết: “So với Festival Nhiếp ảnh trẻ thì số lượng tham dự thể loại ảnh ý tưởng của cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 nhiều hơn, với gần 700 tác phẩm, tuy nhiên nhiều tác phẩm không đúng chủ đề, cách thể hiện hời hợt, ép ý, khiên cưỡng và trùng lặp. 41 tác phẩm được chọn trưng bày đã có những tìm tòi, sáng tạo, cũng vẫn còn tác phẩm chưa phải hoàn toàn mới lạ nhưng là những tác phẩm khai thác thành công các vấn đề mà xã hội đang quan tâm”. 

 MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top