Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới: “Vượt bão” Covid-19 từ góc độ văn hóa

Thứ Sáu 30/10/2020 | 11:16 GMT+7

VHO- Nhiều câu chuyện “vượt bão” ngoạn mục của các doanh nghiệp luôn xác định văn hóa là yếu tố sống còn sẽ được chia sẻ tại diễn đàn Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh và tôn vinh các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, diễn ra ngày 8.11 tới đây tại Hà Nội, sẽ phô bày những lát cắt đa chiều về thách thức và cơ hội từ Covid-19 và thời kỳ “hậu Covid-19” trong văn hóa kinh doanh...

 Toàn cảnh cuộc họp báo

Đó là nhận định của ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng BTC triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội đã tổ chức cuộc họp báo vào ngày hôm qua 29.10 để cung cấp thông tin đến báo chí về nội dung diễn đàn.

Giải pháp văn hóa kinh doanh hậu Covid

PGS.TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho biết, sau gần 4 năm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động, BTC triển khai Cuộc vận động và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực đưa Cuộc vận động vào cuộc sống; tổ chức các hội nghị triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và bước đầu đến với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Bên cạnh đó, đã có hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm, ký kết triển khai cuộc vận động tại các vùng, miền, địa phương, thu hút được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các doanh nghiệp.

Bối cảnh và những thiệt hại nặng nề do tác động của đại dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, hình thức quản trị kinh doanh, thay đổi cách thức vận hành cũng như cách ứng xử đối với người lao động và với đối tác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe, chia sẻ và chỉ đạo quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp điều hành nền kinh tế nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Những tác động từ đại dịch là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi, bứt phá. Trong đó, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp vừa là yếu tố phát triển bền vững, vừa là động lực của sự thay đổi...”, theo PGS.TS Dương Thị Liễu.

Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần chung tay với cộng đồng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, thúc đẩy việc chuyển đổi triết lý, mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện mới, phát triển bền vững, động viên, khích lệ các doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, BTC triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Bộ VHTTDL, Bộ Công thương, VCCI, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... tổ chức diễn đàn nêu trên. Mục đích của việc tổ chức diễn đàn nhằm đem lại một góc nhìn mới về những thách thức và cơ hội từ Covid-19 và hậu Covid-19: Góc nhìn từ văn hóa kinh doanh, từ đó góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh sau Covid-19. Tại diễn đàn này, một nội dung quan trọng là tôn vinh các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam, từng bước khắc phục tác động do đại dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực vượt khó thời Covid -19 với các giải pháp từ góc độ văn hóa (ảnh minh họa)

Nhìn vào ứng xử văn hóa của doanh nghiệp

Ông Hồ Anh Tuấn chia sẻ: “Trong số hàng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn do Covid-19, chưa có giải pháp nào được đưa ra từ góc độ văn hóa kinh doanh. Đây cũng là diễn đàn quy mô Quốc gia đầu tiên được tổ chức để “hiến kế” cùng các doanh nghiệp “vượt bão” Covid-19 bằng các giải pháp về văn hóa. Điểm khác biệt của diễn đàn nằm ở đây”.

Mục đích của Diễn đàn là tạo một địa chỉ để Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp về văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới; là dịp để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và BTC triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách, chiến lược và giải pháp phù hợp để hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thích nghi, tái hoạt động và phát triển bền vững... Theo PGS.TS Dương Thị Liễu, nội dung diễn đàn đã được Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ấp ủ từ khoảng tháng 3.2020. “Sau thời điểm đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến thì những viên gạch nền đầu tiên cho ý tưởng tổ chức diễn đàn đã được tính đến. Có rất nhiều câu chuyện thực tế mà chúng ta sẽ được nghe và chứng kiến tại đây. Đó là những câu chuyện “vượt bão” ngoạn mục nhờ thay đổi triết lý kinh doanh, phương thức vận hành và văn hóa ứng xử cho phù hợp bối cảnh của một số doanh nghiệp. Đó là cách mà các doanh nghiệp giữ chân người lao động, tạo niềm tin nơi đối tác và cộng đồng”.

Vấn đề văn hóa trong các doanh nghiệp hiện nay vô cùng cấp thiết, nhất là trước những tác động của bối cảnh đại dịch Covid-19. Thực tế đã cho thấy, lợi ích mang lại từ văn hóa kinh doanh đã giúp rất nhiều doanh nghiệp vượt bão thành công, biến nguy thành cơ. Đó cũng là sự khẳng định văn hóa kinh doanh chính là sức mạnh mềm giúp doanh nghiệp vượt qua Covid-19 và ứng phó hiệu quả với trạng thái bình thường mới”, theo PGS.TS Dương Thị Liễu.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay, chủ đề và mục tiêu đặt ra của diễn đàn này là rất cần thiết. Chúng ta đã chứng kiến trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp dù lớn, dù nhỏ đều khó khăn, lao đao, không ít nơi đã phải cho người lao động nghỉ việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Vì thế, đây là thời điểm quan trọng cần có các giải pháp đồng bộ được đưa ra để chung tay với các doanh nghiệp vượt khó, trong đó không thể thiếu các giải pháp về văn hóa”.

Cũng theo bà Ninh Thị Thu Hương, góc độ văn hóa kinh doanh ở đây gồm nhiều nội dung, theo đó nội dung phổ biến cần nhìn từ vấn đề đạo đức kinh doanh, cung cách ứng xử văn hóa của các doanh nghiệp, ứng xử với người lao động, với các đối tác và trách nhiệm chung tay gánh vác khó khăn với cộng đồng. “Diễn đàn sẽ là nơi để các doanh nghiệp cất lên tiếng nói về những gì họ mong muốn và cũng là để họ chia sẻ kinh nghiệm, cùng trả lời những câu hỏi thực tế như: Cách thức nào để giữ chân người lao động? Bên cạnh các giải pháp của Chính phủ thì các doanh nghiệp cần liên kết với nhau như thế nào để cùng nhau vượt khó?...”, bà Ninh Thị Thu Hương nhận định.

Có rất nhiều câu chuyện thực tế mà chúng ta sẽ được nghe và chứng kiến tại đây. Đó là những câu chuyện “vượt bão” ngoạn mục nhờ thay đổi triết lý kinh doanh, phương thức vận hành và văn hóa ứng xử cho phù hợp bối cảnh của một số doanh nghiệp. Đó là cách mà các doanh nghiệp giữ chân người lao động, tạo niềm tin nơi đối tác và cộng đồng.

(PGS.TS DƯƠNG THỊ LIỄU, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh)

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top