Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đòn roi hay quát mắng không mang lại hiệu quả giáo dục trẻ

Chủ Nhật 01/11/2020 | 22:50 GMT+7

VHO- Đòn roi hay quát mắng sẽ không mang lại bất kì hiệu quả nào ngoài để lại những tổn thương thể chất và tâm lý với trẻ. Một đứa trẻ có thể lớn lên và hoàn thiện mà không cần đến những cách giáo dục đầy nước mắt; thay vào đó là sự lắng nghe, sẻ chia và đồng hành từ cha mẹ, thầy cô và những người chăm sóc.     

Ngày 1.11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Thành Đoàn Hà Nội, Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội và mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em tổ chức Ngày hội Lan toả yêu thương tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Hơn 100 gia đình, phụ huynh, trẻ em, giáo viên, tình nguyện viên và đặc biết là NSƯT Xuân Bắc -  khách mời đặc biệt của chương trình đã tới tham dự ngày hội.

NSƯT Xuân Bắc giao lưu với trẻ em tại chương trình

“Lan tỏa yêu thương” là chiến dịch thường niên từ năm 2017 của MSC, năm 2020 được phát động từ ngày 9.10 đến 10.11 với chủ đề “Giáo dục bằng yêu thương” tập trung vào nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, thầy cô giáo, các bên liên quan và công chúng về loại bỏ những hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần đối với trẻ em. Anh Lý Duy Xuân – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hà Nội cho rằng, Ngày hội không chỉ dành cho các em thiếu nhi mà còn giúp các bậc phụ huynh tìm ra phương pháp giáo dục tích cực. Mong rằng, sau chương trình, bố mẹ và các con sẽ trở thành những người bạn thân thiết của nhau, cùng chia sẻ với nhau về những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình, qua đó để tình cảm gia đình sẽ ngày càng khăng khít và bền chặt hơn. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các cấp chính quyền có thể lắng nghe nhiều hơn ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; tiếp nhận và chuyển những ý kiến đó đến các ngành liên quan; đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng và duy trì có hiệu quả các điểm vui chơi giải trí bổ ích cho thiếu nhi.

Chia sẻ về thông điệp của chiến dịch cũng như ngày hội, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD nhấn mạnh: “Chúng ta thường nghĩ rằng muốn uốn nắn, sửa dạy một đứa trẻ, đòn roi là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhưng thực tế, đòn roi hay quát mắng sẽ không mang lại bất kì hiệu quả nào ngoài để lại những tổn thương thể chất và tâm lý với trẻ. Chúng tôi tin rằng một đứa trẻ có thể lớn lên và hoàn thiện mà không cần đến những cách giáo dục đầy nước mắt. Điều mà mọi đứa trẻ cần là sự lắng nghe, sẻ chia và đồng hành từ cha mẹ, thầy cô và những người chăm sóc. Đó có thể bắt đầu từ việc trò chuyện, hỏi han về một ngày của con, là khen con khi con làm việc tốt, là dũng cảm nói lời xin lỗi con khi bố mẹ chẳng may làm những điều chưa đúng... tôi nghĩ rằng những điều này tuy khó nhưng có thể làm được nếu nó xuất phát từ tình yêu thương. Mong rằng mỗi bậc cha mẹ, thầy cô giáo, những người đến tham dự chương trình  sẽ cùng truyền đi những thông điệp tích cực, hãy cùng nhau chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất và tinh thần, để mọi  trẻ em đều được có một tuổi thơ hạnh phúc”.

Các bạn nhỏ sẵn sàng bày tỏ quan điểm về mong muốn đối với cha mẹ

Ngày hội đã tạo ra một sân chơi để các bạn nhỏ và gia đình có cơ hội tìm hiểu về Quyền trẻ em và loại bỏ trừng phạt thể chất và tinh thần đối với trẻ em, đặc biệt là trong gia đình. Các gia đình được chào đón bởi bầu không khí sôi động và vui vẻ của ngày hội với các hoạt động như trò chơi dân gian thú vị, tự tay sáng tạo những chiếc áo phông xinh xắn, làm thiệp nhắn gửi yêu thương, thưởng thức các tiết mục ăn nghệ đặc sắc với những bài hát dễ thương và truyền tải những thông điệp giáo dục tích cực như: Nay đã khác xưa, Tự bảo vệ mình nhé, Một trái tim – một quê hương… Là một nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng khi trở về nhà NSƯT Xuân Bắc cũng như bao ông bố khác, cũng gặp những khó khăn trong việc nuôi dạy các con. “Mỗi đứa trẻ có nét tính cách riêng, và mỗi gia đình lại có những câu chuyện khác nhau trong cuộc sống thường ngày, nhưng mỗi bậc cha mẹ đều cần thường xuyên trau dồi những kĩ năng để nuôi dạy trẻ em. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực có thể sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng sẽ tốt cho trẻ về lâu dài. Muốn trẻ em lắng nghe mình thì chính các bậc phụ huynh phải thay đổi và lắng nghe trẻ nhiều hơn”, NSƯT  Xuân Bắc chia sẻ.

Trong khuôn khổ ngày hội, MSD đã vinh danh và trao giấy chứng nhận cũng như những phần quà cho các gia đình đã tham gia thử thách 21 ngày Lan toả yêu thương. Với thử thách này, các gia đình đã trải qua 21 ngày không đánh, quát mắng con, cùng con đồng hành và tìm giải pháp để thực hành, giáo dục con tích cực, không sử dụng bạo lực. Các thử thách thú vị mỗi ngày giúp cha mẹ từng bước tìm hiểu, nói chuyện, lắng nghe, thể hiện tình cảm với con mình, và tìm kiếm các giải pháp kỷ luật tích cực. “Con mong khi con mắc lỗi, bố mẹ sẽ không quát mắng và sẽ ngồi nói chuyện nhẹ nhàng với con, hỏi con nguyên nhân vì sao con lại làm như vậy và giải thích cho con là con sai ở đâu. Con nghĩ là như vậy thì con sẽ sửa sai tốt hơn”, bé Vũ Nguyên, 12 tuổi nói.

Dự kiến Ngày hội Lan toả yêu thương 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức vào ngày 8.11.2020 tại TP.Hồ Chí Minh và ngày 14.11 tại Huế.

NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top