Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cần lắm những bàn tay ấm áp

Thứ Hai 02/11/2020 | 10:08 GMT+7

VHO- Liên tục những cơn bão, lũ dồn dập đổ xuống dải đất miền Trung, để lại đau thương, mất mát không gì bù đắp nổi cho người dân nơi đây. Trong cái đêm kinh hoàng 29.10, cơn lũ ống khủng khiếp đã xé toạc núi rừng, hung hãn ập xuống ngôi làng nhỏ dưới chân núi Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam), và bỗng chốc biến nhiều đứa trẻ nơi đây thành mồ côi, không cha không mẹ, không nhà không cửa. Câu hỏi khiến ai cũng quặn lòng, liệu rồi tương lai của các em sẽ ra sao?

 

 Tiếng khóc, tiếng gào tên người thân đến lạc giọng dưới trời mưa nghe càng trở nên sầu thảm hơn bao giờ hết, bởi vẫn còn đó hàng chục người đang bị vùi lấp ngoài kia. Và người thân của họ thì vẫn mỏi mòn chờ đợi, bám víu vào sự thần kỳ của số phận, hy vọng biết đâu vẫn còn ai đó chỉ là đang trôi dạt vào một góc khuất nào của đại ngàn. Vụ sạt lở đã san phẳng ngôi làng nhỏ bé thành bình địa, biến tất cả thành đổ nát, hoang tàn, ôm vào lòng đất những phận người nhỏ bé, sống vất vả và chết cũng đau đớn khôn cùng. Có lẽ, sự đau đớn nhất khiến người ra đi khó có thể “ngậm cười” bởi trên đời còn những đứa con côi cút, bơ vơ, “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Sự thất thần, tuyệt vọng in hằn trong những đôi mắt ngây thơ trong trẻo, thậm chí có em còn chưa kịp cảm nhận nỗi đau quá lớn, nỗi mất mát không gì bù đắp nổi khi mới mấy tuổi đầu đã bị tước quyền có được mái ấm gia đình, phải rời xa vòng tay cha mẹ để từ đây côi cút suốt một đời người dài đằng đẵng. Mới vừa hôm qua nghe cha điện thoại dặn dò ở yên tại trường, Lê Thanh Tú, lớp 11 trường PTDT nội trú Nam Trà My đâu biết rằng đó là lần cuối cùng em được nghe tiếng nói thân thương của người cha. Nhưng dù sao thì Tú vẫn còn mẹ may mắn sống sót sau vụ thiên tai kinh hoàng, với em Hồ Văn Hải còn thương tâm hơn nhiều khi cùng lúc mất tám người thân trong gia đình, gồm bố mẹ, hai em trai ruột, anh rể và các chú bác. Hôm qua, mẹ còn dúi vội vào tay Hải nắm xôi ấm nóng để ăn đường và mua thêm cho con đôi dép mới, vậy mà… Hải khóc nghẹn khi đứng một mình giữa đống đổ nát, ánh mắt đăm đăm dõi về phía ngôi nhà đã không còn dấu tích gì dưới lớp đất đá hàng nghìn khối. Và còn nữa, hình ảnh em Hồ Thị Điệp ngồi phủ phục, thất thần trước hai nấm đất, dưới đó là hai người thân yêu nhất của em, giờ vĩnh viễn không bao giờ được nhìn thấy nữa... Liệu có còn gì đau xót và oan nghiệt hơn!

Sáng qua 1.11, người đứng đầu Chính phủ đã đến thăm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở Trà Leng tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Khi ở bên cháu Đinh Hoàng Thái (7 tuổi), mất cả bố mẹ và hai thành viên trong gia đình, Thủ tướng đã đề nghị Quân khu 5 quan tâm, chăm lo cho cháu đến khi trưởng thành. Những cử chỉ ân cần, bình dị của Thủ tướng dành cho cháu khiến ai chứng kiến cũng rơi nước mắt.

Trong khó khăn hoạn nạn, tình người ấm áp của những tấm lòng nhân hậu như những tia nắng mới phần nào xua bớt sự kinh hoàng của cái đêm hôm ấy. Rất nhiều vòng tay đã tình nguyện dang rộng, ôm lấy các em, san sẻ yêu thương và tự nguyện bao bọc, nuôi dạy các em cho đến khi trưởng thành. Thực sự, nếu không có sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, những Mạnh Thường Quân và vô vàn tấm lòng thiện nguyện trên khắp mọi miền đất nước thì không biết tương lai các em sẽ ra sao? Mong rằng, khi trời quang mây tạnh, sẽ có nhiều hơn nữa những bàn tay đưa ra để nâng đỡ bước chân côi cút của các em trên đường đời phía trước. Chúng ta đang cần lắm những tấm lòng vàng! 

ĐỖ CAO HUYỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top