Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

1 giờ phối hợp 3 cơ sở y tế cứu sống người đàn ông bị nhồi máu cơ tim

Thứ Tư 04/11/2020 | 01:36 GMT+7

VHO- Đang lái xe chở học sinh trên đường, người tài xế thấy mình đau tức ngực liền dừng lại. Sau 1 giờ cấp cứu tại 1 trạm y tế phường và 2 bệnh viện người lái xe đã được cứu thoát khỏi nguy cơ tử vong.

Ngày 3.11, một tài xế (sinh năm 1976, địa chỉ Hà Nội) đang trên đường đón học sinh tới trường (trên xe có khoảng 4-5 cháu 6 – 11 tuổi và một cô trông giữ) thì thấy mình bỗng nhiên đau tức ngực, khó thở, vã mồ hôi, liền lập tức cho xe áp sát lề đường rồi dừng lai. Người dân đã đưa anh tới trạm  y tế phường gần đó. Tại đây, nhận thấy tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển anh tới Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc.

Bác sĩ bác sĩ Phan Thảo Nguyên – Trưởng khoa Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, khoảng 8h sáng, Bệnh viện nhận được cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ Bệnh viện Hồng Ngọc. Theo đó, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nhưng trong tình trạng nguy kịch, không thể chuyển viện ngay. “Tôi đã hướng dẫn các bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc truyền dịch, sử dụng các loại thuốc mà Bệnh viện đang có. Và sau 10 phút thì Bệnh viện báo bệnh nhân đã có dấu hiệu đỡ hơn, đủ điều kiện chuyển viện”, bác sĩ Nguyên cho hay.

Bệnh nhân đã hồi phục sau khi được can thiệp tim mạch

Cũng theo Trưởng khoa Nội tim mạch, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp thấp, mạch thấp. “Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy người đàn ông bị tắc 1 nhánh động mạch vành bên phải, động mạch vành bên trái hẹp khoảng 80%. Bệnh nhân được chuyển tới phòng can thiệp thông động mạch, tổng thời gian thực hiện khoảng 20 phút. Chiều cùng ngày, bệnh nhân đã hồi tỉnh, các chỉ số ổn định, có thể trò truyện. Tổng thời gian từ lúc bệnh nhân đau ngực đến lúc can thiệp tim mạch xong là 1 giờ”, bác sĩ Phan Thảo Nguyên chia sẻ.

Trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân cho biết, đã phát hiện bệnh tăng huyết áp khoảng 4 -5 tháng trước, và vẫn đi khám định kỳ, uống thuốc hằng ngày. Tuy nhiên, kèm với đó là anh hút thuốc lá khoảng 1 bao/ngày, thỉnh thoảng thấy đau nhói ngực nhưng anh không đi kiểm tra. Lần này, không giống các lần trước, anh đau đến vã mồ hôi, khó thở… “Và may mắn đến với tôi khi đã được cấp cứu kịp thời, và các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa. Giờ tôi đã cảm thấy như bình thường rồi”, bệnh nhân vui vẻ dù vừa được can thiệp tim.

Đánh giá về ca cấp cứu, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho rằng, Bệnh viện cấp cứu thành công trước hết là do bệnh nhân. Bệnh nhân đã biết được tình trạng của mình và dừng lại đúng lúc, nếu chỉ cố thêm 1 – 2 phút thì không biết tình hình diễn biến thế nào. Thứ hai là sự kết hợp cấp cứu liên viện, chẩn đoán nhanh, kịp thời và đã có sự phối hợp chuyên môn giữa các bác sĩ của các bệnh viện nên dù không phải chuyên khoa nhưng Bệnh viện Hồng Ngọc đã xử trí cấp cứu đúng cách, tạo điều kiện cho Bệnh viện E tiếp tục cứu chữa bệnh nhân.

GS.Lê Ngọc Thành điều hành một ca can thiệp mạch

“Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các tế bào cơ tim bắt đầu bị tổn thương không hồi phục sau 30 phút. Vì thế, thời gian điều trị sớm có ý nghĩa sống còn và việc sơ cứu ban đầu giúp giảm di chứng, tăng khả năng sống sót cho người bệnh. Nếu không được xử lý đúng cách hoặc không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong cao, hoặc để lại di chứng, khó hồi phục. Tuy nhiên, không có nhiều người nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim. Đa phần họ chủ quan và bỏ qua chúng cho đến khi các triệu chứng trầm trọng hơn. Do đó cần tăng cường truyền thông về bệnh lý này.

Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo, trong thời tiết lạnh, các bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao cần uống thuốc đầy đủ. Huyết áp cao không chỉ là dẫn tới nguy cơ nhồi máu cơ tim mà còn gây tắc mặc nhiều nơi, nhồi máu não… Đặc biệt, hút thuốc lá không tốt cho tim mạch,theo các nghiên cứu tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở người hút thuốc lá cao gấp 3 -4 lần người bình thường. Và thực tế đa số bệnh nhân nhồi máu cơ tim được điều trị tại Bệnh viện chủ yếu là nam giới, và 80% trong số họ đã hút thuốc lá, thuốc lào trong nhiều năm.

Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top