Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nín thở chờ kết quả

Thứ Sáu 06/11/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đầy kịch tính và gay cấn, cũng là cuộc bầu cử có nhiều khác biệt so với cuộc bầu cử cách đây 4 năm. Dù ngày Bầu cử tại Mỹ đã kết thúc, nhưng vẫn chưa có kết quả bầu cử Tổng thống (tính đến 21h ngày 5.11 theo giờ Việt Nam).

  Cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ luôn nhận được sự quan tâm của cả thế giới Ảnh: INTERNET

Trong lịch sử bầu cử Mỹ, người đắc cử thường được công bố vào ngay đêm bầu cử hoặc rạng sáng hôm sau, nhưng với tình hình bầu cử năm nay, tiến trình công bố người chiến thắng sẽ có thay đổi, không theo lệ thường. Vì thế, không chỉ nước Mỹ đang rơi vào trạng thái chờ đợi căng thẳng mà người dân thế giới cũng đang hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử khi hai ứng viên vẫn bám đuổi sít sao.

Những đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Cuộc bầu cử diễn ra giữa đại dịch Covid-19, số lượng lớn cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện là điểm đặc biệt trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Rich Galen, chiến lược gia chính trị, Cựu thư ký báo chí Phó Tổng thống Mỹ cho rằng: “Bầu cử năm nay rất khác. Tôi đã làm chính trị 30, 40 năm nay, nhưng chưa năm bầu cử nào thấy mọi người ở hai bên có quan điểm đối lập cách xa nhau đến thế. Chẳng có gì là đồng thuận chung. Cuộc bầu cử Tổng thống, bản thân đã gay cấn và thu hút, giờ thêm yếu tố dịch Covid-19 khiến mọi người quan tâm mạnh hơn tới việc cần phải thể hiện thái độ và tạo thay đổi bằng cách đi bỏ phiếu, hàng chục triệu người đã đi bỏ phiếu sớm”.

Do gia tăng số người bỏ phiếu qua bưu điện, một số bang tại Mỹ sẽ khó có thể hoàn tất việc kiểm phiếu sớm. Nguyên nhân, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay do đại dịch Covid-19, một số lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu sớm, bao gồm cả hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện. Việc kiểm phiếu được gửi qua đường bưu điện chậm hơn do cử tri và các chữ ký cũng như các địa chỉ phải được kiểm tra và các lá phiếu phải được xử lý trước khi đưa vào máy đếm.

Một số bang bắt đầu quá trình xác minh trước ngày bầu cử nhiều ngày, điều đó đồng nghĩa với việc bang đó sẽ có thể tiến hành kiểm phiếu ngay khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Tuy nhiên, có những bang khác lại không được phép làm như vậy. Gần một nửa số bang sẽ chấp nhận các phiếu được bầu qua đường bưu điện được chuyển đến sau Ngày Bầu cử chỉ cần những phiếu này có đóng dấu bưu điện không muộn hơn ngày 3.11, vì vậy việc chậm trễ của bưu điện có thể đồng nghĩa với việc một số phiếu không được xử lý trong những ngày sau đó.

Cũng có thông tin về việc gia tăng số lượng lá phiếu tạm thời, được bỏ phiếu bởi những người đề nghị được bỏ phiếu qua đường bưu điện nhưng sau đó lại quyết định đi đến các điểm bỏ phiếu để bầu trực tiếp. Những lá phiếu này cần được kiểm tra cẩn thận để bảo đảm rằng không ai được bỏ phiếu hai lần.

Hồi hộp chờ kết quả

Trong các năm trước, người đắc cử Tổng thống Mỹ thường được công bố vào đêm bầu cử hoặc rạng sáng hôm sau. Tuy nhiên, do số phiếu bầu qua thư năm nay tăng cao vì Covid-19, quá trình kiểm phiếu tại các bang chiến trường kéo dài, khiến người chiến thắng vẫn chưa lộ diện. Hầu hết lãnh đạo và các ngoại trưởng thế giới “án binh bất động” chờ kết quả bầu cử Mỹ.

“Chúng ta hãy chờ xem kết quả ra sao. Tình thế hiện giờ có mức độ không chắc chắn rất lớn. Cuộc đua sít sao hơn nhiều người nghĩ “, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói”. “Chúng ta sẽ chỉ biết ai là người chiến thắng sau khi tất cả phiếu bầu được kiểm”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói và nhấn mạnh điều quan trọng là cả hai ứng viên đều chấp nhận kết quả chung cuộc.

Những gì đang diễn ra trên chính trường Mỹ không nằm ngoài dự đoán của dư luận Australia. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, dư luận Australia cũng đã đặt giả thuyết về khả năng sẽ phát sinh các tranh cãi về việc kiểm phiếu. Trước khả năng này, cựu Thủ tướng Kevin Rudd đã cho rằng, chính phủ Australia nên chuẩn bị kêu gọi cả thế giới đề nghị các bên tranh cử tại Mỹ tôn trọng kết quả bầu cử. Ông Kevin Rudd khẳng định một cuộc khủng hoảng xảy ra vào lúc này sẽ khiến cho các đối thủ có cớ để chỉ trích nền dân chủ của Mỹ trong nỗ lực đảm bảo một quá trình chuyển đổi chính phủ suôn sẻ.

Tuy nhiên, chính quyền Australia vẫn luôn thể hiện sự thận trọng khi không đưa ra bình luận về những diễn biến của cuộc bầu cử này. Trong một chia sẻ mới đây về cuộc bầu cử tại Mỹ, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, Australia sẽ kiên nhẫn chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử này: “Tôi tin tưởng vào nền dân chủ và thể chế của Mỹ. Và điều tuyệt vời về thể chế và nền dân chủ đó là có thể ứng phó với bất kỳ thách thức nào xảy ra. Chúng tôi tôn trọng quyết định của người dân Mỹ trong nền dân chủ của họ. Chúng tôi sẽ kiên nhẫn và chờ đợi kết quả của tiến trình này. Tôi sẽ làm việc với Tổng thống Mỹ với tư cách là Thủ tướng của Australia”.

Giám đốc điều hành Kenneth Roth của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại New York, một trong những tổ chức dân quyền hàng đầu thế giới, cho rằng việc vội vàng tuyên bố một trong hai ứng viên chiến thắng là điều rất nguy hiểm. Ông khuyên mọi người không nên đưa ra ý kiến cho đến khi tất cả phiếu được kiểm. Với số lượng phiếu bầu qua thư rất cao trong năm nay, một số bang dự kiến mất vài ngày để kiểm toàn bộ phiếu.

Chính quyền Trung Quốc, quốc gia có quan hệ với Mỹ xấu đi nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Trump, nói rằng bầu cử là vấn đề nội bộ và họ “không có ý kiến gì”.

HÙNG CƯỜNG (tổng hợp)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top