Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát biểu của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ III

Thứ Ba 10/11/2020 | 18:37 GMT+7

VHO- Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ III, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch thứ Nhất - Hội đồng Thi đua, Khen thưởng TƯ biểu dương Bộ VHTTDL trong thời gian qua đã có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước. Văn Hoá điện tử trân trọng đăng bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước:

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đại hội

Trong không khí thi đua sôi nổi, chào mừng thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi rất vui mừng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III của Bộ VHTTDL. Lời đầu tiên, xin gửi đến quý vị đại biểu, các đồng chí và đặc biệt là 200 điển hình tiên tiến đại diện cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ, các vận động viên, huấn luyện viên, các thầy cô giáo, các bạn học sinh, sinh viên và người lao động trong Ngành những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Việt Nam có một nền văn hóa đặc sắc, lâu đời gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc. Thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc không chỉ là thắng lợi của đường lối chính trị, quân sự đúng đắn mà còn là thắng lợi của chủ nghĩa yêu nước, những giá trị cao đẹp của con người và văn hóa Việt Nam. Nhận thức rõ vai trò to lớn của văn hóa, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách trên quan điểm: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững đất nước.

Qua theo dõi tình hình, nghe báo cáo, xem phim phóng sự và tham luận của các điển hình tiên tiến, tôi đánh giá cao Bộ VHTTDL, hơn 13 năm từ khi chính thức được thành lập và đặc biệt trong 5 năm qua, đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; xúc tiến, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển thể dục thể thao, nhất là thể thao thành tích cao lên một tầm cao mới. Trong đó, một số kết quả nổi bật là:

Trong lĩnh vực văn hóa, gia đình: Đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa. Hệ thống văn hóa cơ sở không ngừng được đổi mới; chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở được nâng cao, góp phần vào kết quả chung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý lễ hội có nhiều tiến bộ rõ rệt; di sản văn hóa tiếp tục được bảo tồn và phát huy, nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng; đã tổ chức thành công nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại. “Văn hóa đọc”, thư viện, bảo tồn bảo tàng, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt được nhiều thành tựu và đổi mới đáng kể. Công tác phòng, chống bạo lực, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc được triển khai thực hiện tích cực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự chuyển biến tích cực; hơn 90% hộ gia đình và hơn 70% làng, bản, khu dân cư được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện  và các đại biểu xem Triển lãm Một số hình ảnh phong trào Thi đua yêu nước và các gương điển hình tiên tiến của Bộ VHTTDL

Trong lĩnh vực thể dục, thể thao: Thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng trong cả nước, thu hút sự tham gia của các đối tượng, lứa tuổi. Đặc biệt, là phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, dưỡng sinh của người cao tuổi phát triển mạnh mẽ ở cả thành thị, nông thôn. Thể thao thành tích cao có nhiều chuyển biến tích cực, một số môn thể thao đạt trình độ Châu Á và thế giới. Chúng ta không khỏi xúc động và không thể quên được cảm xúc khi Quốc kỳ và Quốc ca Việt Nam được cử lên trên các đấu trường khu vực và quốc tế. Đăc biệt, cả đội tuyển bóng đá nam và nữ đều đạt thành tích xuất sắc; nhiều vận động viên tiêu biểu như: Hoàng Xuân Vinh (môn bắn súng), Ánh Viên (môn bơi), Quang Hải, Đoàn Văn Hậu (môn bóng đá nam); huấn luyện viên Park- Han-Seo (bóng đá nam); huấn luyện viên Mai Đức Chung (bóng đá nữ) và hàng ngàn vận động viên ưu tú khác là niềm tự hào của thể thao Việt Nam trước thềm chúng ta đăng cai SEA Game 31.

Trong lĩnh vực du lịch: Trong 5 năm qua, ngành Du lịch đã có bước phát triển mạnh cả về cơ sở lưu trú, khách du lịch và doanh thu từ du lịch; đã thu hút lực lượng lớn lao động, đóng góp tỷ trọng cao vào tăng trưởng GDP của cả nước, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững đất nước. Khách du lịch quốc tế tăng nhanh, từ gần 8 triệu lượt (năm 2015) lên trên 18 triệu lượt (năm 2019), trung bình tăng 22,5%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt, trung bình tăng 10,5% /năm. Tổng thu từ du lịch chiếm trên 9,2% GDP cả nước. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp đứng thứ 6 trong 10 quốc gia thu hút khách quốc tế hàng đầu thế giới. Năm 2020, trước tác động của dịch Covid-19, ngành Du lịch đã chịu tác động nặng nề nhất dù đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Xin chia sẻ với Ngành và tin tưởng rằng các đồng chí sẽ đưa ra nhiều giải pháp phục hồi với tiêu chí: Du lịch Việt Nam đã, đang và luôn luôn là điểm đến hấp dẫn và an toàn.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp, từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước của toàn Ngành. Giao lưu, hợp tác quốc tế cả về văn hóa, thể thao và du lịch được mở rộng, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về công tác thi đua, khen thưởng: Tôi đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua đã tham mưu và ban hành nhiều Nghị định, đề án, văn bản tổ chức và hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Ngành. Đặc biệt là tham gia tích cực 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và hướng dẫn, tổ chức xét tặng danh hiệu vinh dự nhà nước, giải thưởng thuộc thẩm quyền. Trong giai đoạn 2015 - 2020, đã xét và kiến nghị Chủ tịch nước tặng 186 Nghệ sĩ nhân dân; 687 Nghệ sĩ ưu tú; 1.240 Nghệ nhân; 18 Giải thưởng Hồ Chí Minh và 95 Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Nhân đây, xin chúc mừng ngành có một đơn vị được đề nghị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới là Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Bộ và các đơn vị cơ sở đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị và qua các phong trào thi đua đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp mới ứng dụng và hoạt động hiệu quả; đồng thời cũng xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua của Bộ, mà tiêu biểu trong đó là 200 điển hình tiên tiến đại diện có mặt tại Đại hội hôm nay.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện  và các đại biểu xem Triển lãm Một số hình ảnh phong trào Thi đua yêu nước và các gương điển hình tiên tiến của Bộ VHTTDL

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích mà Bộ và toàn ngành VHTTDL đạt được trong 5 năm qua. Đặc biệt xin chúc mừng các tập thể, điển hình tiên tiến, được biểu dương, khen thưởng tại Đại hội này.

Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự phát triển về kinh tế sẽ dẫn đến nhu cầu về hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể thao và du lịch tăng lên. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt với sự phát triển và ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đang đặt ra cho ngành VHTTDL những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề hơn, nhất là trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có thể kéo dài. Trước tình hình diễn biến thiên tai, biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại lớn đã, đang xảy ra; qua định hướng các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong báo cáo, tôi cũng rất chia sẻ với những trăn trở về nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới. Tôi thống nhất cao với những đề xuất của ngành và các đơn vị, đề nghị Bộ tiếp tục phát huy thành tựu, những bài học kinh nghiệm đạt được trong 5 năm qua, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong toàn Ngành, tập trung vào thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại Đại hội hôm nay, xin gợi ý  một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Đẩy mạnh xây dựng môi trường và đời sống văn hoá lành mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động văn hóa gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH, "Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Xây dựng nếp sống văn hóa tiến bộ, văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Xây dựng môi trường, đời sống văn hóa lành mạnh và ứng xử văn hóa trong hệ thống chính trị, trong mỗi địa phương, trong từng cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đề xuất, tham mưu Chính phủ đẩy mạnh phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở". Xây dựng văn hóa "Thượng tôn pháp luật" trong xã hội, trong hoạt động kinh tế. Tôn vinh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, nhân văn, đẩy lùi cái xấu. Duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, văn hóa rất đặc sắc, phong phú của các vùng miền và các dân tộc thiểu số. Cần đấu tranh, loại trừ các sản phẩm văn hoá độc hại, định hướng xóa bỏ các tập tục văn hóa lạc hậu, tiêu cực trong đời sống xã hội. Quan tâm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa...

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Du lịch, Vụ Thư viện; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Vụ Văn hóa Dân tộc. Ảnh: TRẦN HUẤN

Hai là, Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện cả văn, thể, mỹ. Tăng cường hơn nữa công tác gia đình. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau. Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới trong gia đình và xã hội.

Ba là, Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các cơ quan, trong hệ thống chính trị và toàn xã hội để góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện con người Việt Nam. Tăng cường đầu tư và triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao thành tích của Thể thao Việt Nam tại khu vực và quốc tế; đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp thể dục thể thao.

Bốn là, Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác. Phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa một cách chuyên nghiệp, văn minh; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và du khách quốc tế tham quan, tìm hiểu, khám phá đất nước, con người và nền văn hóa Việt Nam. Trước mắt, tiếp tục tập trung khắc phục các tác động tiêu cực của dịch Covid-19; xây dựng và triển khai kế hoạch đồng bộ các giải pháp để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch nhanh và bền vững.

Với phương châm và tinh thần “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, tôi xin chúc phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL tiếp tục thu được nhiều kết quả, thành tích xuất sắc hơn nữa; có nhiều tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng hơn nữa trong giai đoạn tới.

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top