Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Rap kết hợp Cải lương, nhạc Trịnh, Opera: Đột phá hay liều lĩnh

Thứ Tư 11/11/2020 | 09:47 GMT+7

VHO- Càng về cuối, hai game show Rap Việt King of Rap càng tung ra nhiều “đặc sản” lạ miệng, liên tục “chiêu đãi” khán giả những “món ăn” độc đáo. Để tìm ra người chiến thắng, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều thử thách hết sức táo bạo, đó là Rap kết hợp với Cải lương, nhạc Trịnh, Opera…

 Nghệ sĩ Cẩm Vân hỗ trợ cho các thí sinh với ca khúc “Huyền thoại mẹ” của Trịnh Công Sơn

 Hướng đi chưa từng có này đã giúp các thí sinh bộc lộ khả năng ứng biến, sáng tạo cũng như mang đến những thể nghiệm mới về một thể loại âm nhạc được cho là khó nghe, khó tiếp cận đối với đại đa số khán giả.

Những đột phá ấn tượng

Song song với cuộc đua đang bước vào hồi quyết liệt giữa các thí sinh, Rap Việt King of Rap cũng đang chứng tỏ “sức mạnh” của mình đối với người xem. Luật chơi của cả hai cuộc thi buộc các thí sinh phải thích ứng và sáng tạo theo một đề tài nhất định, trái với phong cách sáng tác tự do, phóng khoáng mà ta thường thấy của các rapper. Qua chuỗi vòng đấu với đề tài lấy cảm hứng từ những câu nói trending (thịnh hành) hoặc ca dao, tục ngữ, thành ngữ của Việt Nam, Rap Việt đã tìm ra được 6 gương mặt xuất sắc nhất để bước vào chung kết. Còn với King of Rap, 2 thí sinh sẽ cùng kết hợp với khách mời và thể hiện ca khúc do vị khách lựa chọn, khép lại vòng đấu này, chương trình đã chọn ra được 10 gương mặt để đi tiếp.

Nếu như ở Rap Việt, nhiều thể loại khác chỉ xuất hiện một cách mờ nhạt, mang tính bổ trợ cho các tiết mục của thí sinh, thì King of Rap lại thổi vào nhạc “chơi bời” những luồng gió mới khi âm nhạc đường phố được yêu cầu sáng tạo dựa trên những ca khúc sân khấu, đặc biệt là thể loại mang xu hướng hàn lâm. Đây được xem là sự kết hợp chưa từng thấy như: Rap xuất hiện trong ca khúc Huyền thoại mẹ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rapper đứng chung sân khấu với NSƯT Quế Trân hát Cô gái bán sầu riêng…

Chính các khách mời cũng hết sức ngạc nhiên và thừa nhận rằng chưa bao giờ họ nghĩ sẽ có một sự kết hợp đặc biệt và lạ lùng như thế. Ca sĩ Cẩm Vân đã hỗ trợ phần thi của 2 thí sinh Nhật Hoàng và Captain qua ca khúc Huyền thoại mẹ, cô chia sẻ: “Chương trình rất xa lạ với tôi, quá trẻ trung. Tôi rất e ngại, rất sợ vì giữa rap và nhạc Trịnh không mấy liên quan nhưng khi nghĩ lại, chương trình làm vậy như một sự đột phá táo bạo, bởi thế, sau những buổi tập dượt cùng thí sinh, tôi cảm thấy rất hào hứng”.

Vọng cổ và Rap, 2 thể loại tưởng chừng như hoàn toàn đối lập đã được King of Rap kết mối “lương duyên”. Trước đó, NSƯT Quế Trân đã rất bất ngờ khi được chương trình mời, tuy nhiên, khi tập luyện với thí sinh, cô cho biết nếu biết cách kết hợp thì có thể cho ra những tiết mục mới lạ và ấn tượng. Thành công ban đầu có thể nhìn thấy rõ nhất, đó chính là sự đón nhận, cổ vũ nhiệt tình của nhiều khán giả suốt thời gian qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

 Sự kết hợp táo bạo giữa Rap và Cải lương qua ca khúc “Cô gái bán sầu riêng”

Ranh giới giữa “trái đắng” và “quả ngọt”

Mới lạ và ấn tượng là những điều mà công chúng đương đại rất cần, tuy nhiên, về lâu về dài thì sự kết hợp này cần được đi đúng hướng, chứ không phải mang tính nhất thời, chưa kịp tạo dấu ấn đã “đuối sức”. Vì ở mọi sự kết hợp mới, nếu làm hay khán giả sẽ đón nhận nhiệt tình nhưng nếu không phù hợp thì dễ nhận về những chỉ trích, nhất là việc “giao duyên” với những ca khúc bất hủ, những thể loại mang giá trị nghệ thuật truyền thống, chỉ cần “sai một li” là sẽ “đi một dặm”. Thí sinh Chị Cả (Đinh Thanh Tùng), người đã chiến thắng trong tiết mục Cô gái bán sầu riêng cùng với NSƯT Quế Trân cũng cho rằng, Cải lương và Rap là 2 phạm trù hoàn toàn tách biệt, vì vậy khi kết hợp cùng nhau sẽ mang đến cả cơ hội lẫn thách thức đối với thí sinh và những thể loại khác khi kết hợp cùng Rap tương tự.

Nếu như khán giả từng phản ứng gay gắt, cho rằng rapper Hà Lê đã “phá” tinh thần nhạc Trịnh khi kết hợp các sáng tác của cố nhạc sĩ trong dự án Trịnh contemporary, thì ở King of Rap màn thử nghiệm với ca khúc Huyền thoại mẹ do nghệ sĩ Cẩm Vân cùng Nhật Hoàng và Captain thể hiện còn táo bạo hơn gấp nhiều lần. Phần solo tất cả đều hoàn hảo và bắt tai, tuy nhiên khi vào cao trào, 2 thí sinh đã Rap đối kháng hoàn toàn không phù hợp với tinh thần của ca khúc chính, chênh từ nhịp đến lời, khiến tiếng hát đầy nội lực, cảm xúc của nữ nghệ sĩ cùng ca từ sâu lắng bị “đè bẹp”. Có thể nói, đây là một sự kết hợp hoàn toàn thiếu kết nối cũng như sự tinh thế cần thiết.

King of Rap tiếp tục tạo ra những màn kết hợp chưa từng thấy qua việc các rapper đứng chung sân khấu với NSƯT cải lương Quế Trân cùng trình bày tác phẩm kinh điển Cô gái bán sầu riêng. Được đánh giá cao khi ca khúc được trình bày dễ nghe hơn và không chói tai như một số sự kết hợp khác, nhất là phần lời rap cùng dàn dựng ăn điểm, tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây là một tiết mục “mạnh ai nấy làm”, khách mời chỉ như làm nền cho phần thi của các thí sinh.

Vì “món lạ” gây tò mò, nên nhiều khán giả vẫn ủng hộ mạnh mẽ hai game show Rap đình đám hiện nay, nhưng đa phần đó là những khán giả trẻ, họ dễ dàng chấp nhận những cái mới thú vị và không bàn nhiều đến giá trị nghệ thuật. Thế nhưng, để sự kết hợp này trở thành một xu hướng lâu dài thì các rapper cần nhiều hơn thế nữa, phải làm sao để tiếp cận và được sự chấp nhận của đại đa số khán giả, thì mới có thể gọi là thành công. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top