Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lập biên bản vi phạm đối với thủy điện Thượng Nhật sau nhiều lần cố ý tích nước trái phép

Thứ Ba 17/11/2020 | 20:49 GMT+7

VHO- Ngày 17.11, Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập biên bản đối với chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông) về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Cùng ngày, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cũng đã đến kiểm tra, làm việc tại công trình này.

Chiều ngày 17.11, ông Hoàng Việt Cường- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin: Sở TNMT vừa lập biên bản đối với Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Nhật. Đại diện pháp luật của công ty này là ông Lê Văn Khoa, tổng giám đốc.

Theo Sở TNMT, nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ lụt, hạn hán, thiếu nước và các trường hợp khẩn cấp khác; vi phạm tại Điểm a, Khoản 9, Điều 13 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24.3.2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Ngày 17.11, khi đoàn kiểm tra có mặt, thủy điện Thượng Nhật đang mở hoàn toàn 5 cửa van đập 

Dự án thủy điện Thượng Nhật có công suất 11MW, được khởi công từ năm 2008 nhưng sau đó bị “gián đoạn”. Đến năm 2016, dự án này mới khởi động trở lại. Khi thực hiện dự án thủy điện Thượng Nhật, có gần 190 hộ dân bị ảnh hưởng đất rừng và sản xuất, chủ đầu tư phải đền bù hơn 22 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, công tác thực hiện đền bù vẫn chưa hoàn thành. Cụ thể, ở khu vực lòng hồ vẫn còn 2 hộ dân chưa được nhận đền bù và 4 hộ dân bị ảnh hưởng phát sinh nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đo đạc diện tích. Ở đường dây của dự án, có 5 hộ dân vẫn chưa có phương án đền bù. Những tồn tại này, đã được chính quyền huyện Nam Đông, UBND xã Thượng Nhật và người dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam thực hiện nhưng vẫn “giẫm chân”. Ngoài ra, khi thực hiện thi công dự án, nhiều tuyến đường dân sinh, đường sản xuất bị hư hại, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của cộng đồng dân cư.

Cũng trong chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công thương đã có mặt tại công trình dự án thủy điện Thượng Nhật để kiểm tra và làm việc. Tại buổi khảo sát công trình, ông Lê Văn Khoa- Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thủy điện Thượng Nhật báo cáo rằng: kể từ bão số 5 đến nay đơn vị đã luôn tuân thủ các quy định và chỉ đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên trong một số thời điểm, để khắc phục các sự cố và khơi thông dòng chảy nên đơn vị đã phải đóng một phần cửa van.

Khi làm việc với đoàn kiểm tra và UBND huyện Nam Đông, ông Khoa lại thừa nhận thời gian vừa qua chủ đầu tư đã có sự chậm trễ, sai sót trong điều hành. Công ty xin rút kinh nghiệm và sẽ khắc phục, mong được tạo điều kiện để sớm phát điện, có nguồn thu để bù kinh phí đầu tư, nộp ngân sách.

Đại diện đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cho rằng chủ đầu tư đã không tuân thủ các quy định

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo UBND huyện Nam Đông đã lên tiếng “phản ứng” và đề nghị chủ đầu tư báo cáo trung thực, đúng bản chất vụ việc, không quanh co. Đồng thời cho hay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có đầy đủ bằng chứng về việc thủy điện Thượng Nhật nhiều lần cố ý tích nước trái phép.

“Công ty đã nhiều lần không thực hiện theo công điện của tỉnh về việc mở hoàn toàn 5 cửa van trong phòng chống bão lũ. Mới đây, khi bão ứng phó với bão 13, Công an huyện đã phải băng rừng vào kiểm tra, giám sát 24/24 giờ. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra rút lui thì thủy điện này vẫn tiếp tục đóng 4 cửa van”- ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyên Nam Đông nói.

Ngoài ra, UBND huyện Nam Đông cũng kiến nghị xem xét, kiểm tra để có phương án đảm bảo an toàn ở khu vực công trình nhà máy và hạ du. Hiện có  nguy cơ sạt lở ở gần khu nhà điều hành, phía hạ du cũng chưa có cắm biển cảnh báo. 

Đại diên đoàn kiểm tra, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) bước đầu cho rằng, thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ hoặc chưa tuân thủ các quy trình, quy định. Trong đó, rõ nhất là không tuân thủ các yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Theo Nghị định về Quản lý an toàn đập, hồ chứa thì có thể xử phạt vi phạm hành chính ngay đối với chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật. Riêng giấy phép về hoạt động điện lực, nếu công ty không duy trì các điều kiện theo quy định thì sẽ kiến nghị Bộ Công thương thu hồi.

Ngoài ra, ông Tô Xuân Bảo cũng đề nghị Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam và Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị các hồ sơ, văn bản liên quan để tiếp tục làm việc, rà soát, kiểm tra về dự án này trong ngày mai (18.11) tại Sở Công thương.

SƠN THÙY

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top