Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh

Thứ Hai 23/11/2020 | 15:11 GMT+7

VHO- Ngày 23.11 tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, UBND TP. Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa thế giới.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Vương Đình Huệ; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị;  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Tân Cương; Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft và đại diện các Bộ, ban, ngành TƯ và Hà Nội.

Ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, sau 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được công nhận là di sản văn hóa thế giới, công tác nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị Hoàng thành Thăng Long đã từng bước khẳng định vị trí là một trong những Di sản văn hóa thế giới quan trọng, là điểm đến hấp dẫn của du lịch Thủ đô. Di sản thực hiện tốt các khuyến nghị của UNESCO về việc tiếp tục nghiên cứu đầy đủ, toàn diện trong lĩnh vực khảo cổ học.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long

Công tác bảo vệ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản được thực hiện tốt. Nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá giá trị khu di sản được đẩy mạnh; các trưng bày, triển lãm  thu hút được số lượng lớn du khách đến tham quan, học tập; các hoạt động nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Kế hoạch quản lý di sản được thực hiện bài bản, đẩy mạnh hoạt động giáo dục di sản cho thế hệ trẻ và quản lý chặt chẽ các hoạt động phát triển du lịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, cùng với các danh hiệu UNESCO khác  đang góp phần tạo nên một diện mạo văn hóa đáng tự hào của Hà Nội, nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề xuất Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung còn lại trong cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNESCO năm 2010; phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức tư nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu các hình thức kết hợp giữa các danh hiệu của UNESCO để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, vừa mang tính thưởng thức, vừa mang tính giáo dục, góp phần xây dựng, hình thành Hà Nội là một điểm đến văn hóa uy tín của cả nước.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Hoàng thành Thăng Long trở thành Di sản văn hóa thế giới trước hết bởi giá trị nổi bật toàn cầu tự thân của di sản. Sau đó là kết quả của cả quá trình nỗ lực kiên trì, bền bỉ của các bộ, ngành, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế, những người đã đóng góp tình cảm, trí tuệ, tâm sức và trách nhiệm, sát cánh cùng thành phố trong quá trình bảo vệ di sản, quyết tâm đề cử và đề cử thành công, đúng vào năm Thăng Long - Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh,  10 năm qua, thực hiện những cam kết của Chính phủ với UNESCO, UBND TP. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu để bảo tồn, phát huy giá trị di sản: Từ mở cửa khu di sản, đưa di sản tiếp cận rộng rãi tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ; mở rộng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu khai quật khảo cổ học; xây dựng kế hoạch quản lý và quy hoạch bảo tồn dài hạn... đến đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị, với những bước đi vững chắc và bài bản.

Cắt băng khai mạc Trưng bày "Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị"

"Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đổi mới, sáng tạo và hội nhập, nắm bắt cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế để bảo tồn và phát huy giá trị di sản lâu dài. Trong đó chú trọng vào các mục tiêu: Nhất thể hóa quản lý di tích, di vật theo cam kết với Ủy ban Di sản thế giới; tập trung triển khai các dự án thành phần theo quy hoạch được phê duyệt; hoàn thiện Đề án nghiên cứu phục dựng Điện Kính Thiên; đẩy mạnh chương trình giáo dục di sản cho thế hệ trẻ; tăng cường các hoạt động phát triển du lịch bền vững, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP. Hà Nội và các đại biểu tham quan trưng bày

Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft ghi nhận những nỗ lực của TP. Hà Nội trong thực hiện các cam kết với UNESCO về gìn giữ, phát huy các giá trị di sản tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Di sản Hoàng thành Thăng Long - kho báu của thế giới đã và đang nhận được sự quan tâm xứng đáng với vai trò, vị thế của di sản. "Hà Nội hôm nay đã trở thành một thành viên trong Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO. Chúng tôi kêu gọi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, các đối tác cùng toàn thể nhân dân nỗ lực hơn nữa trong bảo tồn, quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long, làm giàu thêm các giá trị văn hóa đương đại từ văn hóa truyền thống, tăng cường tương tác, tăng cường tình yêu và sự quan tâm với di sản để Hà Nội ngày càng phát triển", ông Michael Croft  kêu gọi.

Nhân dịp này, BTC đã khai mạc Trưng bày "Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị".

THẢO NGÂN; ảnh: HÀ AN

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top