Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chùa Đại Bi – ngôi chùa cổ Xứ Thanh: Điểm sáng trong hoạt động từ thiện

Chủ Nhật 22/11/2020 | 11:30 GMT+7

VHO-Chùa Đại Bi (hay còn gọi là chùa Mật, tọa lạc phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) là một ngôi chùa cổ kính, được xây dựng dưới chân núi Kỳ Lân (một trong quần thể “Tứ linh”; Long-Ly-Quy-Phụng vòng cung các núi phía Tây bao quanh thành phố Thanh Hóa).

Với những giá trị lịch sử văn hóa và kiến trúc quan trọng, quần thể chùa Đại Bi – núi Kỳ Lân đã được UBND tỉnh Thanh Hóa xếp hạng là cụm Di tích lịch sử –văn hóa cấp tỉnh và đang được chính quyền, nhân dân và Đại đức Thích Tâm Hiền người trụ trì ngôi chùa gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị linh thiêng, nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương, nơi đây cũng là điểm sáng với những hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng.

Chùa Đại Bi

Theo sử sách ghi chép lại, năm 1619, Hoàng tử Lê Duy Kỳ được lập lên làm vua, lấy hiệu là Lê Thần Tông. Ông là vị vua duy nhất triều Lê Trung Hưng được lên làm vua tới hai lần (lần 1 từ năm 1619 đến 1643, lần 2 từ năm 1649 đến 1662) và trị vì đất nước tới 35 năm.

Trong một lần về xứ Thanh, ngưỡng mộ cảnh đẹp vùng núi Kỳ Lân, ông đã sai dựng một ngôi chùa cạnh núi và đặt tên chùa là Đại Bi. Và, nơi đây cũng được lựa chọn đặt Thượng sàng hạ mộ của vua Lê Thần tông. Có lẽ đây là nét độc đáo nhất của một ngôi chùa ở Thanh Hóa được gắn với cuộc đời của một vị vua.

Chùa được xây dựng bố cục theo hình chữ Đinh (I). Bái đường gồm 5 gian, chính điện 3 gian, cách Kênh Vi chừng 200m. Sân chùa bài trí rất nhiều hiện vật bằng đá như: voi, ngựa, nghê, bia đá, khánh đá. Tam quan xây theo kiểu chồng diêm ba tầng mái cong, phía trên cùng treo chuông đồng nặng hai tạ.

Ở khu vực điện thờ được bài trí gồm: gian thứ nhất (tính từ trong ra ngoài) là ba pho tượng “Tam thế”, gian thứ hai thờ tượng Quan Thế Âm, gian thứ ba chia làm hai: bên phải là tượng Quan Thế Âm thiên thủ thiên nhãn, bên trái là tượng vua Lê Thần tông đặt cao, phía trước mặt thấp hơn, xếp theo tả hữu là tượng 6 bà hoàng phi mặc quốc phục. Sáu bà Hoàng là 6 dân tộc khác nhau: Kinh - Thái - Mường - Hán - Lào - Hà Lan. Tượng bà Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc ngự trên toà sen hai lớp còn các bà khác đội vương miện trong tư thế toạ thiền. Danh thắng chùa Đại Bi- núi Kỳ Lân không chỉ mang dấu ấn xưa mà còn làm say lòng lớp trẻ bởi phong cảnh nơi này.

Trao đổi với chúng tôi, Đại đức Thích Tâm Hiền, trụ trì ngôi chùa cho biết:  Trải qua nhiều biến cố của thiên nhiên và thăng trầm của thời gian, chùa Đại Bi đã có một thời kỳ bị xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng, chính quyền và các ngành chức năng của địa phương, sự đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, phật tử trên địa bàn nên mấy năm nay chùa đã được tôn tạo, tu bổ xây dựng do đó chùa đã và đang từng bước được tu bổ, tôn tạo khang trang, to đẹp hơn nhiều.

Không chỉ nổi tiếng bởi lịch sử và những giá trị vốn có, chùa Đại Bi dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Tâm Hiền còn được biết đến với những hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng. Sư thầy là cũng người có công rất lớn trong việc xây dựng tu bổ, tôn tạo ngôi chùa ngày một hoàn thiện và có sức hấp dẫn.

Ngoài ra, với tư cách là Trưởng  Ban trị sự  Phật giáo Thành phố Thanh Hoá Đại Đức Thích Tâm Hiền đã cùng với Ban trị sự Phật giáo Thành phố đẩy mạnh công tác từ thiện có nhiều hiệu quả như những năm qua đã hỗ trợ tiền cho các đối tượng là các cháu mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào bị thiên tai bão lụt và nhất là đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hằng năm chùa tổ chức trao quà cho bà con vùng cao như huyện Bá Thước, Lang Chánh, Thọ Xuân, Nông Cống…;  tham gia tích cực công tác khuyến học tại địa phương; ngoài ra, giành nhiều sự ủng hộ cho người bị chất độc da cam, gia đình khó khăn do bị đau ốm kéo dài, những gia đình nghèo trong dịp Tết cổ truyền, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ…

Hiện nay, chùa Đại Bi đang là điểm tựa cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác từ thiện của chùa mỗi năm đạt từ 350 – 700 triệu. Đây là tấm lòng hảo tâm thể hiện truyền thống “ lá lành đùm lá rách” đồng thời cũng là trách nhiệm của phật tử chùa Đại Bi với cộng đồng và xã hội.

“Điểm hiến máu cố định” tại chùa Đại Bi

Đặc biệt, hằng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức “Điểm hiến máu cố định” tại chùa Đại Bi. Ngôi chùa sẽ là nơi tuyên truyền vận động các tăng, ni, phật tử, các CLB thanh thiếu niên phật tử trên địa bàn và người tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Đồng thời là nơi tiếp nhận máu của người tình nguyện hiến tặng vào mùng 1 và ngày 15 âm lịch hằng tháng

Từ những việc làm cao cả trên Đại đức Thích Tâm Hiền đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của TƯ GHPGVN; tỉnh hội Phật giáo; UBND tỉnh Thanh Hóa, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam, năm 2014 Đại Đức Thích Tâm Hiền được Bộ tư lệnh Hải Quân tặng huy hiệu Chiến Sĩ Trường Sa; cùng  nhiều phần thưởng cao quý khác…

Trong thời gian tới Đại Đức Thích Tâm Hiền rất mong các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, những nhà hảo tâm sẽ cùng với nhà chùa tham gia vào các hoạt động từ thiện cuối năm để có những phần quà tết có ý nghĩa cho các gia đình nghèo, trẻ em mồ côi… “Cuộc sống còn nhiều cảnh ngộ đáng thương lắm, tôi chỉ lo không giúp được hết. Giúp người cũng chính là giúp mình, người ta bớt khổ thì tâm mình cũng thanh thản hơn”, Đại đức Thích Tâm Hiền chia sẻ.

MẠNH LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top