Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam

Thứ Ba 24/11/2020 | 23:29 GMT+7

VHO - Tối 24.11 tại TP. Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đăk Nông tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II – 2020 và đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Tham dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và đông đảo nghệ nhân, diễn viên, du khách, nhân dân trong nhiều tỉnh thành trong nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu dự khai mạc  Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Đến với Đắk Nông, chúng ta không chỉ đến với không gian văn hóa thổ cẩm của các dân tộc mà còn đến với Công viên địa chất Đắk Nông đã được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, xứ sở của những âm điệu. Thổ cẩm là một trong những nét văn hóa tạo nên tính đặc trưng của từng tộc người, là “gia tài văn hóa” mà các nghệ nhân qua nhiều thế hệ đã chắt chiu, sáng tạo, chứa đựng nhiều tín ngưỡng, quan niệm sống, tư duy thẩm mỹ, mang nét văn hóa đặc trưng truyền thống riêng của từng dân tộc.

Theo ông Trung, việc bảo tồn và phát triển thổ cẩm không chỉ vì mục đích phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mà đó còn là sứ mệnh đối với một phần di sản quan trọng và thiêng liêng đã được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và chính thổ cẩm cũng góp phần làm nên tình đoàn kết, sự đa dạng về bản sắc văn hóa và lịch sử của 54 dân tộc anh em, là cầu nối văn hóa giữa chúng ta và bạn bè quốc tế, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng, làm nên sắc thái riêng cho từng dân tộc. "Chúng ta hãy cùng chung tay đưa thổ cẩm Việt Nam đến rộng rãi với người dân hơn, tiếp cận các du khách, đặc biệt là du khách quốc tế; đến với những nhà thiết kế lớn, vào trong những chương trình diễn thời trang trong nước và quốc tế, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thổ cẩm Việt Nam ra với thế giới", ông Trung nói.

Không gian thổ cẩm được lồng ghép vào các tiết mục nghệ thuật một cách tinh tế, sinh động

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II tại Đắk Nông gồm nhiều hoạt động văn hóa - du lịch đa dạng và phong phú như: Triển lãm, thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam; Trình diễn trang phục thổ cẩm Việt Nam...

Cũng tại Lễ khai mạc, ông Michael Croft – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng chứng nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cho đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông. Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông mà còn là vinh dự, niềm tự hào lớn của Việt Nam, góp phần nâng tầm các giá trị di sản của địa phương thành di sản chung của toàn nhân loại, tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và hình ảnh Đắk Nông nói riêng ra trường quốc tế.

“Công viên địa chất Đắk Nông trở thành Công viên địa chất toàn cầu thứ 3 tại Việt Nam và là thành viên chính thức trong 161 Công viên địa chất toàn cầu. Đây là một danh hiệu di sản cao quý của UNESCO, vinh danh một khu vực tự nhiên có đầy đủ giá trị về khoa học địa chất, vẻ đẹp thiên nhiên, độc đáo về văn hoá và đa dạng về hệ sinh thái”, ông Michael Croft nói. 

Trao Bằng ghi danh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Sau Lễ vinh danh của UNESCO là hàng loạt các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ca ngợi về nghề Dệt thổ cẩm Việt Nam nói chung và văn hóa, con người vùng đất Nam Tây Nguyên đầy  nắng nói riêng. Nhiều tiết mục nghệ thuật đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân, du khách trong tiếng reo hò và những tràng pháo tay liên hồi không ngớt. Đêm khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam đã khép lại với nhiều dấu ấn, trong thanh âm rồn vang của điệu múa cồng chiêng các đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, với những bộ trang phục thổ cẩm chứa đựng những nét văn hóa đặc sắc ngàn năm của cội nguồn dân tộc.

 

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top