Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trầm lắng mùa Giáng sinh

Thứ Tư 25/11/2020 | 10:16 GMT+7

VHO-  Với người châu Âu, Giáng sinh là dịp để đoàn tụ, để bày tỏ sự quan tâm tới những người thân trong gia đình, họ hàng và bạn bè và cũng là dịp những người con đi làm xa có dịp về thăm lại gia đình.

 Các gia đình vẫn có thể đoàn tụ và tổ chức lễ Giáng sinh cùng nhau với quy mô nhỏ Ảnh: GLOBAL LOOK PRESS

Tuy nhiên, năm nay do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến không khí lễ hội ở nhiều nơi trầm lắng hơn. Để cổ vũ tinh thần cho người dân trong thời điểm dịch bệnh, Chính phủ các nước châu Âu vẫn đang tìm cách cải thiện tình hình.

Những thay đổi

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã không tổ chức các hoạt động Giáng sinh và năm mới như thường lệ. Nếu như lễ đón mừng năm mới với âm nhạc, ánh sáng và màn bắn pháo hoa được tổ chức vào đêm giao thừa hằng năm ở khu vực từ Cổng Brandenburg tới Tượng đài Chiến thắng tại Berlin, thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người và được coi là bữa tiệc ngoài trời đón năm mới lớn nhất ở Đức, thì năm nay do đại dịch Covid-19, buổi lễ đón mừng năm mới nơi đây có thể bị hủy bỏ. Hay khu vực Phố cổ Praha tại Cộng hòa Séc, thường xuyên thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Giáng sinh cũng quyết định từ bỏ các kế hoạch tổ chức các lễ hội. Một số thành phố tại Pháp cũng đã thông báo không tổ chức chợ Giáng sinh hoặc tìm giải pháp thay thế… Với việc hạn chế các hoạt động văn hóa trong những ngày lễ đặc biệt này đã khiến cho nhiều người dân châu Âu cảm thấy buồn và tiếc nuối. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng điều này sẽ tốt hơn việc phải tổ chức Giáng sinh trong bệnh viện.

Nỗ lực tìm giải pháp “níu giữ” tinh thần Giáng sinh cho người dân, Chính phủ Anh đang tìm các biện pháp để giúp các gia đình có thể sum vầy. Hãng BBC dẫn nguồn Văn phòng Nội các Anh cho hay, các Bộ trưởng các vùng England, Scotland, Wales và Bắc Ireland đã ủng hộ kế hoạch cho phép các gia đình khác nhau được tụ họp trong một số ngày dịp lễ Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, các Bộ trưởng nhấn mạnh người dân vẫn cần đề phòng, tránh đi lại và hạn chế tiếp xúc với người khác hết mức có thể.

Báo chí Đức cũng đưa tin, Chính phủ đang thảo luận những quy định cụ thể về việc gặp gỡ các gia đình và bạn bè ở quy mô nhỏ trong dịp Giáng sinh và đón giao thừa.

Lựa chọn nào cho một Giáng sinh an toàn

Châu Âu và châu Mỹ đang đương đầu với tình trạng số ca mắc mới Covid-19 ngày một tăng cao, buộc Chính phủ nhiều nước tại hai khu vực này phải áp đặt biện pháp phong tỏa, đóng cửa hoạt động kinh doanh trước thềm mùa mua sắm nhân dịp Giáng sinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định tránh tụ tập gia đình sẽ là lựa chọn tốt nhất trong mùa Giáng sinh năm nay, do bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng. Dù biết rằng, việc đưa ra quyết định không gặp mặt người thân trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh là rất khó khăn, song đây là giải pháp an toàn và tốt nhất.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với Covid-19 của WHO cũng đưa ra khuyến nghị, gặp mặt trực tuyến là sự lựa chọn có thể tính tới và sẽ là kỳ nghỉ lễ tuyệt vời khi tất cả mọi người đều áp dụng phương thức này. Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) khuyến cáo, người dân nước này nên hạn chế đi lại trong dịp lễ Tạ ơn. Điều này đã khiến nhiều người dân Mỹ đứng trước quyết định khó khăn về việc có về nhà đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ quan trọng cuối năm này hay không. Phát biểu với báo giới, bác sĩ Henry Walke cho biết: “CDC đang khuyến cáo không nên di chuyển trong thời gian lễ Tạ ơn. Đây không phải là một yêu cầu. Đây là một khuyến nghị được nhấn mạnh”.

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan thì cho rằng không có “công thức” nào cho thấy việc nới lỏng biện pháp phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra trong bao lâu là an toàn. Mà câu hỏi đặt ra là liệu các nhà chức trách đã kiểm soát đủ tốt tình hình dịch bệnh hay chưa để gỡ bỏ một số hạn chế và liệu có thể cho phép người dân một chút thoải mái trong dịp Giáng sinh mà không để dịch Covid-19 hoành hành lần nữa? Do đó, ông Michael Ryan cho rằng, mỗi Chính phủ phải đưa quyết sách dựa trên sự cân đối giữa rủi ro dịch tễ và rủi ro kinh tế - xã hội của việc buộc người dân thực hiện các biện pháp hạn chế trong kỳ nghỉ lễ. 

 HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top