Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lung linh Ánh sáng vùng biên

Thứ Sáu 27/11/2020 | 09:52 GMT+7

VHO- “Ánh sáng vùng biên” là một mô hình, cách làm sáng tạo của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình giúp người dân ở miền núi, vùng sâu vùng xa nơi biên giới xây dựng các đường điện chiếu sáng trên các trục đường chính ở khu dân cư.

  Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương bàn giao công trình “Ánh sáng vùng biên” ở xã Dân Hóa (Minh Hóa)

Hoạt động này đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân-dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn biên giới.

Bà con trong bản mình vui lắm

Trước đây, khi các bản làng vùng sâu, vùng xa biên giới ở Quảng Bình chưa có điện lưới, đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, Quảng Bình ưu tiên đầu tư kéo điện đến hầu hết các xã vùng sâu, biên giới, nhờ vậy, đời sống của người dân được cải thiện. Buổi tối ở xã biên giới Dân Hóa (huyện Minh Hóa), lung linh ánh đèn đường chiếu sáng. Trên trục đường chính ở bản Ka Ai, người già kéo nhau ra đường hóng mát, trò chuyện, còn trẻ em thì nô đùa trên con đường bê-tông khang trang, sạch sẽ nối từ quốc lộ 12A chạy vào trung tâm bản.

Hồ hởi niềm vui, trưởng bản Ka Ai Cao Xuân Xiêm cho biết, công trình điện sáng này được BÐBP xây dựng và hoàn thành vào đầu tháng 3 năm nay. Từ ngày có “Ánh sáng vùng biên”, bà con trong bản mình vui, sướng cái bụng lắm. Giữa núi rừng, ánh đèn điện chiếu sáng lung linh như ở thành phố. Thông tin từ Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức khảo sát rồi cử hai nhóm cán bộ, chiến sĩ thi công đường điện thắp sáng dài 2km từ quốc lộ 12A vào 3 bản Bãi Dinh, Ka Ai, Ka Vàng (xã Dân Hóa) với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ðể tiết kiệm chi phí, các chiến sĩ đã mua ống thép về tự hàn cột rồi gắn thêm giá lắp các bóng đèn led, qua đó tận dụng hiệu năng ánh sáng, vừa tiết kiệm điện.

Trở lại bản Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa), nơi có 80 hộ dân với 305 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào Rục sinh sống. Bản ở vị trí đầu tiên trên tuyến đường độc đạo từ đường Hồ Chí Minh vào vùng đồng bào Rục. Triển khai mô hình “Ánh sáng vùng biên”, Ðồn Biên phòng Cà Xèng đã hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng. Sau hơn một tháng thi công, công trình “Ánh sáng vùng biên” bản Mò O Ồ Ồ dài 1,5km, với số tiền gần 40 triệu đồng được hoàn thành trong niềm vui của người dân. Thiếu tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình, đồn đã vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị ủng hộ kinh phí, kêu gọi các nguồn lực xã hội và tham gia ngày công, triển khai xây dựng các công trình điện đường của mô hình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn hai xã Hóa Sơn và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Đến nay, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã triển khai xây dựng công trình “Ánh sáng vùng biên” tại 9/14 thôn, bản thuộc hai xã phụ trách; với tổng chiều dài là 15km. Riêng đối với 3 thôn, bản Hóa Lương, Lương Năng và Tăng Hóa (xã Hóa Sơn) có tới gần 90% dân số là đồng bào dân tộc ít người, đời sống, dân trí rất hạn chế và thiếu thốn, với phương châm “3 bám, 4 cùng”, sẻ chia và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, đơn vị đã bắt tay triển khai thực hiện công trình vào tháng 9 vừa qua.

Đã xây dựng 18 công trình

Không chỉ hỗ trợ người dân ở vùng miền núi, Ðồn Biên phòng Ngư Thủy (xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy) đã giúp đỡ bà con ngư dân ở thôn Nam Hải công trình “Ánh sáng vùng biên”, tuyến đường điện chiếu sáng dài hơn 1,5km. Cùng với đường điện dọc tuyến đường, Chi hội Phụ nữ thôn Nam Hải đã phát động hội viên trồng hoa hai bên đường và thường xuyên vệ sinh đường sá để tuyến đường đi qua thôn luôn sạch, đẹp.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BÐBP Quảng Bình cho biết, “Ánh sáng vùng biên” là một trong những mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với nhân dân ở khu vực biên giới, nhất là trong điều kiện cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, tỉnh đã đầu tư kéo điện đến hầu hết các xã ở nơi biên giới, nhờ vậy đời sống của người dân được cải thiện. Tuy nhiên, do điện lưới mới chỉ sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày, còn điện chiếu sáng công cộng là điều mà bà con ở các bản vùng biên chưa nghĩ tới. Từ thực tế đó, Bộ Chỉ huy BÐBP Quảng Bình đã chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân trên hai tuyến biên giới chủ động phối hợp các xã khảo sát, vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyên góp, ủng hộ kinh phí, tham gia ngày công lao động; đồng thời kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ để triển khai xây dựng các công trình “Ánh sáng vùng biên”. Trước hết là, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tại các bản ở gần vị trí đồn biên phòng đóng quân, các bản có đông người dân sinh sống, có trục đường chính đi qua. Chỉ huy trưởng BÐBP tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Từ hiệu quả của công trình đầu tiên và sự mong muốn của đồng bào nơi hai tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương để khảo sát nhu cầu thực tế và căn cứ vào nguồn kinh phí huy động được cũng như các điều kiện vật chất khác để xây dựng công trình sao cho bảo đảm chất lượng, mỹ quan và an toàn trong vận hành.

Đến nay đã có có 8 đồn Biên phòng, gồm: Cà Xèng, Ngư Thủy, Làng Ho, Cảnh Gianh, Roòn, Ra Mai, Làng Mô, Cha Lo xây dựng 18 công trình đường điện “Ánh sáng vùng biên”, với tổng chiều dài gần 22km, trị giá hơn 1 tỉ đồng. Các công trình điện đã góp phần kiến tạo bộ mặt nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng, xây dựng thế trận biên phòng vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc. Có điện đường ở các bản, làng vùng biên, người dân rất phấn khởi, bởi vậy, ban đêm người dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần, an ninh trật tự trên địa bàn biên giới vì thế luôn được bảo đảm. Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nhân rộng mô hình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn quản lý. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nơi biên giới ngày càng vững chắc. 

PHẠM PHÚ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top