Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phim hình sự​​​​​​​: Vẫn là thử thách với điện ảnh Việt

Thứ Sáu 27/11/2020 | 10:43 GMT+7

VHO- 2020 tưởng chừng như là năm khởi sắc của dòng phim thriller (hình sự, trinh thám) trên màn ảnh rộng, thế nhưng, “miếng bánh béo bở” này thật sự khó “xơi” khi chưa có một bộ phim Việt nào được như kỳ vọng...

 Trong bộ phim “Trái tim quái vật”, Hứa Vĩ Văn đã có sự cố gắng để hóa thân vào nhân vật, tuy nhiên phim chưa đạt được thành công như mong muốn

 Khởi đầu với những tác phẩm hứa hẹn tạo nên đột phá mới như Đôi mắt âm dương của đạo diễn Thanh Hải; Bằng chứng vô hình của Trịnh Đình Lê Minh; Trái tim quái vật của Tạ Nguyên Hiệp…, thế nhưng năm 2020 gần trôi qua, dòng phim này vẫn là những “áng mây buồn” khi không thành công như mong đợi.

Chất lượng không đồng hành cùng số lượng

Phim truyền hình thể loại hình sự - hành động đã được giới làm nghề nước ta thực hiện từ lâu và để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Trong đó, series phim truyền hình dài tập Cảnh sát hình sự do VTV sản xuất từ nhiều năm qua, và đến hiện tại vẫn đem đến cho người xem nhiều cảm xúc. Thấy được sức hút tiềm năng, nhiều nhà làm phim đã mạnh dạn đưa thể loại hình sự lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, phải công nhận thriller là thể loại phim khó khi yêu cầu tính logic cao, những cú twist (chuyển, lật) thật sự bất ngờ, khó đoán để khán giả tò mò, hồi hộp, đẩy gay cấn, kịch tính lên đến đỉnh điểm. Điều này đòi hỏi các nhà làm phim phải hoàn thiện kịch bản thật chặt chẽ để dẫn dắt người xem vào “mê cung”, tháo gỡ “nút thắt” một cách hợp lý, thuyết phục và xuyên suốt.

Bản chất của dòng phim này là khai thác những vụ án hóc búa, âm mưu của nhân vật phản diện, kẻ gây án và tính ly kỳ, hồi hộp đến từ làn sương mờ ảo che phủ sự thật, khiến nhân vật phá án phải từng bước bóc tách, khiến khán giả đồng hành và lo sợ cho họ. Thế nhưng, trên thực tế mặt bằng chung của phim hình sự Việt, các tình huống lại quá dễ đoán, không làm cho khán giả phải “đứng ngồi không yên” mà ngược lại còn đánh mất đi bản chất của dòng phim thriller, khiến người xem ngao ngán. Thậm chí, một số bộ phim còn cài cắm vào đó các chi tiết hài hước hay tâm lý tình cảm không đúng lúc đúng chỗ, kém duyên, khiến mạch cảm xúc của khán giả liên tục bị đứt đoạn, tụt mood (chán nản).

Trái tim quái vật, phim ra rạp hôm 20.11, điểm yếu kịch bản đã thể hiện rõ khi có quá nhiều chi tiết phi logic, để lọt những lỗ hổng lớn không chỉ về khía cạnh hình sự, phá án mà còn là kiến thức xã hội, kiến thức tâm lý học tội phạm... Bộ phim cứ liên tiếp đẩy người xem từ hụt hẫng này đến hụt hẫng khác, khi những mâu thuẫn tưởng chừng như không thể giải quyết lại trở nên quá dễ dàng, và ngược lại các tình huống, chi tiết đơn giản lại bị thổi phồng một cách thái quá.

Ngay cả phim Bằng chứng vô hình trước đó, dù có một kịch bản gốc chắc tay, nhưng những cú twist lại không khiến người xem thấy thỏa mãn. Từ mạch phim cho đến những nút thắt, những lớp lang hành động vẫn chưa đủ sức bóc tách, lột trần tội ác, vì thế, khán giả luôn cảm thấy kịch bản phim Việt theo thể loại này chưa đi đến tận cùng, thậm chí là dễ dãi và cũng trở nên… dễ quên.

Công chúng vẫn đang chờ đợi…

Trên thế giới, dòng thriller luôn có chỗ đứng vững vàng trong thị trường điện ảnh, bởi thể loại phim này vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có giá trị thương mại, giải trí và mang thông điệp xã hội sâu sắc. Đây được xem là “mảnh đất màu mỡ” nếu các nhà làm phim biết cách khai phá, nhưng nó cũng đòi hỏi ê kíp sáng tạo phải có tay nghề vững và chuyên môn cao. Xét về mặt bằng chung, có thể kể đến các phim thành công có kịch bản gốc của Victor Vũ như Scandal 1 và 2; Quả tim máu; Người bất tử.

Khác với nhiều thể loại, những cảnh quay của phim hình sự thường rất công phu về mặt dàn dựng, đòi hỏi tư duy thật sự nhạy bén, sắc sảo và cực kỳ logic. Từ bối cảnh quay, góc máy, chuyển cảnh… tất cả phối hợp nhuần nhuyễn sẽ tạo nên sự thành công cho một bộ phim. Thậm chí, những phân cảnh “đắt giá” sẽ gây ám ảnh lâu dài đối với người xem. Diễn viên đóng vai trò “đinh” trong các phim dòng thriller luôn là “vai ác”, thuộc về những kẻ phản diện và cơ bản đó là những người đa nhân cách, hoặc bệnh hoạn, “biến thái”... Điều này đòi hỏi diễn viên giỏi thôi chưa đủ, mà còn phải có sự linh hoạt của ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm tinh tế trên khuôn mặt.

Nhìn chung, phim thriller vẫn là thử thách lớn với điện ảnh Việt, nhưng càng khó càng cần nhiều nhà làm phim dũng cảm “mở đường”. Chính vì thế, một số phim dự kiến ra mắt trong thời gian tới đang được kỳ vọng sẽ xua tan những “áng mây buồn” trước đó. Phim Song song vừa tung trailer với không khí bí ẩn của một vụ án mạng xảy ra trong quá khứ, cách sử dụng màu sắc lạnh lẽo, góc máy rùng rợn hứa hẹn mang đến những pha “thót tim” cho khán giả. Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn “triệu đô” Victor Vũ sẽ tiếp tục khai thác câu chuyện bùa ngải trong giới showbiz Việt với một góc nhìn mới từ series Scandal: Bí mật thảm đỏ. Đặc biệt, công chúng đang chờ đợi 578 - Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng, một tác phẩm hiếm hoi của Việt Nam khi khai thác về đề tài xâm hại tình dục trẻ em. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top