Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cùng đưa ra những giải pháp để ngành Du lịch sớm phục hồi và tiếp đà tăng trưởng trở lại

Thứ Bảy 28/11/2020 | 12:06 GMT+7

VHO- Sáng nay 28.11, Hội nghị toàn quốc về  Du lịch năm 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển” đã chính thức khai mạc tại Hội An, tỉnh Quảng Nam. Hội nghị do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và các bên liên quan tổ chức. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi ngành Du lịch nắm tay nhau hành động

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện;  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương có liên quan, lãnh đạo các tỉnh/thành phố và sở quản lý du lịch trên cả nước; đại diện Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam, một số tổ chức quốc tế cùng đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn cùng một số chuyên gia, cơ quan thông tấn báo chí.  

Chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá mấy năm qua du lịch đạt được sự tăng trưởng cả về lượng và chất. Lượng thể hiện ở chỗ không chỉ tăng chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 13 bậc, mà còn đạt được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại rằng ông từng thẳng thắn chỉ ra 6 nỗi sợ của khách quốc tế đến Việt Nam trong đó liên quan tới xúc tiến quảng bá, visa, giao thông cơ sở du lịch... đến nay đều được cải thiện đáng kể. “Điều đặc biệt ấn tượng cần đánh giá đó là trong nhiệm kỳ qua, chúng ta đạt được sự tăng trưởng mạnh về cơ sở lưu trú, số lượng khách sạn và phòng khách sạn. Tới nay chúng ta có nhiều khu phức hợp lớn, quy mô tầm vóc quốc tế và rất đẳng cấp”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Biểu dương ngành du lịch nỗ lực trong thời gian qua, tuy nhiên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc tới một số yếu kèm còn kéo dài trong thời gian tới và cần nỗ lực khắc phục. Đó là việc chúng ta mới tập trung thống kê số lượng khách quốc tế nhưng chưa đi sâu vào chất lượng. Chúng ta tìm cách thu hút khách quốc tế, kéo dài kỳ nghỉ hơn nhưng so với các nước trong khu vực vẫn còn thua kém cả về thời gian lưu trú lẫn mức chi tiêu. Một loạt vấn đề về giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn cần cải thiện hơn nữa.

Trong bối cảnh hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng, điều quan trọng là cần giữ an toàn như hiện tại, chưa vội mở các đường bay quốc tế đón khách nước ngoài, chú trọng phát triển du lịch nội địa, vì việc phát triển những cái sẵn có để phục vụ cho khách du lịch trong nước sẽ tốt hơn nhiều so với việc mở cửa với những rủi ro khó lường. Phó Thủ tướng kêu gọi toàn ngành du lịch tiếp tục nắm tay nhau hành động để đưa du lịch vượt khủng hoảng.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc  Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện  nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và xã hội; trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, đang ngày càng thể hiện được vai trò của ngành kinh tế mũi nhọn. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 1.2020 đã một lần nữa khẳng định quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là “Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại”. Tuy nhiên, du lịch cũng là ngành dễ bị tác động và thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh. Kể từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung; hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan. Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45% và thiệt hại về kinh tế du lịch lên tới 23 tỉ đô la Mỹ.
Trong bối cảnh đó, Hội nghị toàn quốc về du lịch được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và bàn phương hướng giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Ngành Du lịch quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa an toàn phòng chống dịch vừa phát triển du lịch an toàn, hiệu quả, bền vững hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian qua, Bộ VHTTDL đã tích cực đồng hành cùng các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Ngành Du lịch cũng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thời gian qua không ngừng được nâng cao; tỷ trọng đóng góp của du lịch vào GDP của đất nước ngày càng lớn, từ 8,3% năm 2018 lên 9,2% năm 2019. Du lịch tăng trưởng đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, an sinh xã hội cho người dân. Du lịch đã góp phần nâng cao hiểu biết, hữu nghị, bảo tồn văn hoá, bảo vệ môi trường và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. 
Tuy nhiên do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch là ngành chịu tổn hại nặng nề nhất. Qua đại dịch Covid-19, càng thấy rõ vai trò và sức lan toả của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn bó khăng khít với các ngành, lĩnh vực liên quan. Vấn đề của ngành du lịch hôm nay cũng đồng thời là vấn đề chung của nhiều ngành liên quan. 
Trong khuôn khổ Hội nghị lần này,  Bộ VHTTDL mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ngành, địa phương và các doanh nghiệp về các vấn đề chính của ngành du lịch như: Vấn đề đầu tư phát triển sản phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch; cơ cấu lại thị trường du lịch; liên kết vùng, hợp tác công-tư và vấn đề chuyển đổi số trong phát triển du lịch. "Chúng tôi tin tưởng rằng những giải pháp được đề xuất tại Hội nghị là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai các chương trình hành động cụ thể, đồng bộ, thiết thực để hỗ trợ ngành Du lịch nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và tiếp đà tăng trưởng trở lại trong thời gian tới", Bộ trưởng nói. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng  trình bày Báo cáo đánh giá tình hình du lịch Việt Nam trong bối cảnh Covid-19

Sau phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, phát biểu chào mừng của Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã  trình bày Báo cáo đánh giá tình hình du lịch Việt Nam trong bối cảnh Covid-19
Báo cáo nhấn mạnh kết quả phát triển vượt bậc của du lịch Việt Nam giai đoạn 2015-2019, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lên 18 triệu với tốc độ 22,7%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5%/năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được xếp hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019 (tăng 12 bậc so với năm 2015). Đồng thời cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi, phát triển ngành du lịch một cách an toàn, bền vững, thích ứng với bối cảnh và xu hướng mới. 

Toàn cảnh Hội nghị 

Tại Hội nghị, đại diện Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) dự đoán xu hướng mới trong nhu cầu du lịch của khu vực và khả năng thích ứng của ngành Du lịch Việt Nam. 

Đại diện các doanh nghiệp đề xuất giải pháp chiến lược nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau Covid-19; đề xuất tái định hình chính sách hỗ trợ và cơ cấu lại ngành du lịch sau đại dịch; gợi ý xu hướng chuyển đổi số để phát triển thời “bình thường mới”; đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến. Hội nghị còn đưa ra những giải pháp để ngành hàng không và du lịch cất cánh trở lại hậu Covid-19.
Bên cạnh đó, đại diện từ UBND các địa phương như Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và TP.HCM  giới thiệu các giải pháp liên kết để tối ưu hoá nguồn lực; liên kết giữa các địa phương trong vùng nhằm tạo động lực mới cho phát triển du lịch trong và sau đại dịch; ứng dụng công nghệ số trong tham quan các điểm du lịch văn hoá… Ngoài ra, đại diện các bộ, ban, ngành liên quan sẽ trình bày những giải pháp hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch trong giai đoạn mới. Khép lại hội nghị là lễ Ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và 5 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

K.CHI - C.T.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top