Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khởi tố hình sự vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM: Xử lý mạnh tay để làm gương cho cộng đồng

Thứ Sáu 04/12/2020 | 11:11 GMT+7

VHO- Từ một cá nhân vô ý thức trong cách ly đã khiến cho dịch bệnh Covid-19 trở nên hết sức khó lường và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố hình sự vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên trường hợp có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19 được xử lý hình sự.

Họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án

 Trưa qua 3.12, Công an TP.HCM phối hợp với Sở TT&TT thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/QĐ-ANĐT- Đ3 của Cơ quan an ninh điều tra căn cứ vào thông tin của Bộ Y tế về bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 1342, sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo quy định tại điều 240 Bộ Luật Hình sự, Cơ quan an ninh điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự này.

Đại Tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang rất nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thì việc vi phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ án cho thấy sự chủ quan, thiếu ý thức, kiến thức về pháp luật đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Việc khởi tố vụ án giúp cơ quan điều tra có cơ sở xác minh toàn diện, khách quan, thận trọng đối với vụ việc. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ làm rõ có hay không tổ chức, cá nhân nào vi phạm quy định trong phòng chống, dịch, nếu có thì vi phạm quy định và quy chế nào. Đồng thời qua điều tra cơ quan công an cũng sẽ phát hiện những lỗ hổng về hành lang pháp lý và các quy định liên quan đến cách ly, phòng chống dịch. Từ đó có các đề xuất, kiến nghị để cơ quan chức năng có thẩm quyền chấn chỉnh qua đó ngăn chặn, giảm thiểu các hành vi vi phạm tương tự về sau.

Đại tá Quang cũng nhấn mạnh là chưa thể có kết quả điều tra ngay bởi kết quả điều tra vụ việc còn phụ thuộc vào nhiều tình tiết hoặc thời gian điều trị của bệnh nhân. Tuy vậy công tác điều tra sẽ đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng người, đúng tội để có sức răn đe các đối tượng vi phạm, làm gương cho cộng đồng. Ngoài ra ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết thêm, sau khi khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ xem xét, xác minh toàn diện các yếu tốt để có thể cấu thành tội phạm. Từ đó đưa ra hướng đề xuất xử lý đối với cá nhân, tổ chức liên quan nếu có.

 Phun hoá chất khử khuẩn khu cách ly Việt Nam Airlines (số 15 Hồng Hà, quận Tân Bình)

Trước đó Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines ngoài vi phạm quy định khi cách ly tại nhà còn vi phạm ngay trong khu cách ly. Đối với khu cách ly của Vietnam Airlines, nhân viên mỗi chuyến bay sẽ được cách ly riêng nhưng bệnh nhân 1342 đã tự ý đi sang khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có một trường hợp sau này được xác định dương tính (BN 1325). Với tình huống này, đơn vị quản lý khu cách ly cũng có trách nhiệm liên đới. Ngoài ra, sau khi được về nhà để tự cách ly, BN 1342 tiếp tục cho bạn đến nhà ở cùng (sau này là BN 1347) dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Liên quan đến vụ việc, về phía Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cũng đã xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Covid-19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly. Đồng thời cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm sau vụ tiếp viên không tuân thủ quy định cách ly.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tính đến trưa 3.12 đã tiến hành lấy mẫu của hơn 2.200 người, xét nghiệm xong 1.632 người, 612 người đang chờ kết quả. Hiện tại ngành y tế TP.HCM đang tiếp tục điều tra, truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và những người có tiếp xúc với các bệnh nhân F1, F2… Cũng như triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Như vậy sau 88 ngày không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, TP.HCM đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng từ lỗ hổng “ý thức tự cách ly”. Do đó thiết nghĩ trong khi chưa có vắcxin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì ý thức phòng chống dịch bệnh của tất cả mọi người là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, kính đề nghị tất cả mọi người tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K của cơ quan y tế ban hành “Khử khuẩn, Khẩu trang, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế”. 

 Tiếp tục dừng hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Công điện có đoạn nêu rõ, các tỉnh, thành phố, trước hết là các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch…

Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. Các cấp, các ngành, địa phương khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế. Trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh… P.V

NGUYỄN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top