Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phố cổ Hội An kỷ niệm 21 năm ngày được công nhận Di sản văn hóa thế giới

Thứ Sáu 04/12/2020 | 13:12 GMT+7

VHO- Gần 500 vận động viên, du khách đã tham dự giải chạy việt dã truyền thống “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An” diễn ra vào sáng ngày 4.12. Cùng với đó, hàng loạt sự kiện văn hóa-thể thao, trưng bày, triển lãm, tọa đàm được tổ chức nhân kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (4.12.1999-4.12.2020) giúp Hội An những ngày sau bão lũ trở nên sôi động, rộn ràng niềm vui. 

Gần 500 vận động viên tham gia giải việt dã “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An”

Tham dự giải chạy Việt dã sáng ngày 4.12 có gần 500 vận động viên đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, người nước ngoài đang sinh sống tại Hội An và du khách tham gia thi chạy ở nhiều cự ly.
Trước đó, tối ngày 3.12, tại Quảng trường Sông Hoài (Hội An) cũng đã diễn ra Lễ khai mạc Kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế  giới (DSVHTG). 
Đến tham dự và chúc mừng Hội An nhân sự kiện này có ông Michael Croft - Trưởng Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam; ông Yakabe Yoshinori – Trưởng Văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; ông Mori Yoshinori – đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Văn phòng tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo thành phố Hội An cùng người dân, du khách. 

Lễ khai mạc Kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được công nhận DVHTTG

Phát biểu tại Lễ khai mạc Kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP.Hội An đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng nhân dân Hội An- là chủ nhân của di tích, đã luôn đồng hành cùng Nhà nước trong việc thực thi có hiệu quả các chính sách đối với di sản. Mỗi người dân Hội An đều có ý thức cao trong việc chung tay xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch trên cơ sở giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa – sinh thái và nhân văn của địa phương. Đồng thời, Hội An luôn hết sức tri ân sự hỗ trợ, giúp đỡ chí tình của bạn bè khắp mọi nơi, sự quan tâm từ Văn phòng UNESSCO tại Hà Nội và các bạn hữu đến từ Nhật Bản đã tích cực giúp đỡ về mọi mặt từ kinh nghiệm, tri thức, kỹ thuật đến kinh phí để cùng Hội An thực hiện nhiều dự án bảo tồn di sản, góp phần giúp Hội An đạt được những kết quả to lớn như hôm nay. 

Ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu tri ân cộng đồng, các tổ chức trong nước và quốc tế đã hỗ trợ bảo tồn DSVHTG Hội An

Theo ông Sơn, Hội An đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn như là : Tác động của quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu, áp lực giữa sự phát triển với yêu cầu bảo tồn di sản;  nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn cho di tích;  sự biến đổi của những giá trị văn hóa phi vật thể ở một “bảo tàng sống” khi tình trạng thay đổi chủ sở hữu nhà ở trong khu phố cổ ngày càng gia tăng. Đặc biệt gần đây là ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, sau đó là những đợt bão, lũ liên tiếp xảy ra,…Đó không chỉ là khó khăn trước mắt mà còn đặt ra nhiều thách thức lâu dài cho công cuộc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa thời gian đến, cũng như trong công tác bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản Hội An. “Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn mong muốn mọi người tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn, thách thức trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và hậu quả của thiên tai bão lũ đang tác động trực tiếp đến di sản văn hóa. Đặc biệt rất mong các tổ chức, cá nhân, trong đó có Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện trong các hoạt động trùng tu, tu bổ di tích, hợp tác nghiên cứu để Hội An hướng đến mục tiêu phát triển bền vững hơn trong những năm đến, xứng đáng với vai trò là một thành phố di sản, là điểm đến yêu thích, an toàn và thân thiện của du khách”, ông Sơn nhấn mạnh.

Biểu diễn thời trang tại Lễ kỷ niệm

Cùng với sự kiện này, còn có các hoạt động kỷ niệm nhân 03 năm nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (7.12.2017-7.12.2020), Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11). Nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, hướng đến tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng, huy động sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch bền vững được tổ chức trong suốt một tuần qua thu hút khá đông du khách, người dân cùng tham gia.

Biểu diễn nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam kỷ niệm 3 năm được ghi danh là DSVH phi vật thể đại diện của nhân loại

TP. Hội An cũng sẽ tổ chức sự kiện “Thanh niên hành động vì Đại dương xanh” nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong thanh niên, cộng đồng và doanh nghiệp với các hoạt động như ra quân dọn vệ sinh tại biển Cửa Đại, diễu hành xe đạp,  vớt rác trên sông tại Rừng dừa nước Cẩm Thanh bằng thuyền thúng. 

 Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không rác thải nhựa ”do Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc cùng với Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An phát động dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation, nhằm tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu, xử lý, tái chế,… chất thải nhựa. 

Du khách nước ngoài hào hứng tham gia các hoạt động Vì DSVHTG Hội An

Sau sự kiện này, dự kiến vào ngày 8.12,  Ban Tổ chức sẽ trao giải cho các ý tưởng xuất sắc, trong đó, 03 ý tưởng xuất sắc sẽ được triển khai áp dụng thực tế tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An vào năm 2021.

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top