Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Bộ Y tế khen ngợi 2 bệnh viện cứu sống sản phụ mang thai

Thứ Sáu 04/12/2020 | 23:21 GMT+7

VHO- Ngày 4.12, sau khi nhận được thông tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp cứu sống 2 mẹ con sản phụ mang thai 30 tuần tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gửi lời khen ngợi đến đến tập thể y bác sĩ hai bệnh viện đã cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân.

Vừa mổ đẻ vừa phẫu thuật não

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, tận tâm hết lòng phục vụ người bệnh, là tấm gương sáng, đồng thời thể hiện trình độ chuyên môn giỏi của các y bác sĩ, bởi vì chỉ cần chậm trễ trong ít phút, hai mẹ con bệnh nhân đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong rằng các y bác sĩ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để phục vụ công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn. Đồng thời, gửi lời chúc sức khoẻ đến hai mẹ con bệnh nhân, sớm bình phục và trở về với gia đình.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng tặng bằng khen cho kíp mổ và chăm sóc cho hai mẹ con vì những thành tích đột xuất, xuất sắc nhằm ghi nhận những đóng góp của các y bác sĩ đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Chị C xúc động khi lần đầu tiên được bế con gái trong vòng tay

Trước đó, chị N.T.B.C (20 tuổi), sinh sống tại Kim Động, Hưng Yên là bà mẹ trẻ đang chuẩn bị đón đứa con thứ 2 chào đời. Khoảng 19h, trên đường đi làm về, C không may gặp phải tai nạn tại đầu con ngõ cách nhà chỉ vài trăm mét. Cô gái đang mang thai 30 tuần được gia đình vội vàng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên. Khi đưa đến đây, C vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Tưởng rằng có thể thở phào nhẹ nhõm nhưng C liên tục kêu đau đầu nên gia đình xin chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, hai mẹ con đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết. Tua trực cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành các bước cấp cứu cho bệnh nhân và 20 phút sau chị C được đưa vào phòng mổ. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mời bác sĩ Trương Quốc Việt đến từ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương sang mổ bắt con song song với BS Trần Đạt, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật lấy khối máu tụ cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật gồm hơn 20 người gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bệnh nhân nguy kịch. “Chỉ đến khi thấy em bé cất lên tiếng khóc chào đời cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Trần Đạt chia sẻ.

Bé được cha mẹ đặt tên là Bình An với mong muốn cuộc đời sau này của em sẽ thật an yên và hạnh phúc. Bình An nặng 1,7kg được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương chăm sóc ngay sau ca mổ, còn mẹ của bé được đưa về khoa Hồi sức tích cực 2, Trung tâm Gây mê Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau một thời gian điều trị, hiện nay, bệnh nhân C. tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện. Tuy còn di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não nhưng chị C. sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này.

Trong ngày đoàn tụ, chị C vô cùng hạnh phúc khi được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương đón con gái trở về nhà trước sự xúc động, chúc mừng của đông đảo bệnh nhân và y bác sĩ. Các bác sĩ vui mừng thông báo, Bình An được các y bác sĩ chăm sóc kỹ lưỡng trong lồng ấp, trong 2 tuần đã tăng thêm 0,2 lạng.

Sản phụ mắc bệnh ung thư sinh con trong tư thế ngồi

Không chỉ trường hợp hai mẹ con chị C, mới đây hai mẹ con sản phụ T.L.N.A (26 tuổi, mắc bệnh ung thư), mang thai 37 tuần, cũng được “mẹ tròn con vuông” nhờ sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương phẫu thuật mổ sinh con trong tư thế ngồi.

Năm 2019, chị T.L.N.A. quê ở huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình đã điều trị u lympho Hodgkin giai đoạn IIA, được bác sĩ chỉ định điều trị truyền hóa chất 5 chu kỳ. Sau nhiều tháng nhập viện, bác sĩ đánh giá chị A. đáp ứng điều trị 60% và chỉ định ra viện tái khám sau đó 3 tháng.

Đến tháng 3.2020, chị A. đến khám tại khoa Nội 6, Bệnh viện K và các bác sĩ bất ngờ phát hiện chị mang thai ở tuần thứ 11.  Vừa mừng, vừa lo lắng cho bệnh nhân, các bác sĩ đã tư vấn cụ thể về yếu tố nguy cơ và vấn đề lưu ý trong cả thai kỳ, chị A.được theo dõi cả thai kỳ tại cơ sở y tế gần nhà và thường xuyên trao đổi thông tin với các bác sĩ.

Hai mẹ con chị A sau ca phẫu thuật với sự phối hợp của bác sĩ 2 bệnh viện

May mắn thay, với sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa sản, ung bướu cùng sự động viên của gia đình và chồng, chị A.vượt qua 6 tháng đầu của thai kỳ khá nhẹ nhàng. Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho bé và chị A.nhập viện theo dõi suốt hơn 1 tháng trước phẫu thuật, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để bé gái được chào đời đủ ngày, đủ tháng.

Càng những ngày cuối thai kỳ ở tuần 36, các bác sỹ và gia đình chị A. càng lo lắng. Bởi chị có tổn thương xương ức, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ trong tư thế ngồi. Đặc biệt, bệnh nhân A. có dịch màng phổi dày 20 mm, khó giao tiếp, chưa được đánh giá chính xác có di căn hay không bởi nhiều xét nghiệm chưa thể thực hiện.

 Nhiều cuộc hội chẩn được diễn ra để cân nhắc các phương án phẫu thuật cũng như điều trị cho chị A. Ngày 1.12, khi thai nhi ở tuần 37, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong đó có PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện đã trực tiêp sang hỗ trợ mổ sinh tại Bệnh viện K cho sản phụ A. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này nhớ lại: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai dấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào".

Đây là ca mổ đặc biệt, trong mổ thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho chị A. ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác”, PGS.TS Trần Danh Cường nói. Và cuối cùng, tiếng khóc của bé gái nặng 2700gram khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật dâng trào cảm xúc, nước mắt người mẹ lăn dài. “Con đến với em là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời, con mạnh khỏe là may mắn mà trời thương gia đình em”. – chồng chị A.chia sẻ. Ngay sau chào đời, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ekip còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Và sau đó là hành trình dài để điều trị cho người mẹ. Hiện giờ em bé đã tự thở và bú được.

VIỆT THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top