Trường học chưa thân thiện

VHO- Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với hiệu trưởng, hiệu phó Trường THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu) vì có nhiều sai sót trong việc kỷ luật HS, liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử tại trường.

Trường học chưa thân thiện - Anh 1

 Trường THPT Vĩnh Xương nơi xảy ra sự việc

Vụ việc này cho thấy nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã có những hành xử thiếu nhân văn, gây phản cảm trong môi trường sư phạm.

Nhiều sai sót trong tổ chức, quản lý và biện pháp kỷ luật HS

Theo báo cáo của hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương ông Nguyễn Việt Hùm, sáng 30.11, cô Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 báo tin em N.T.N.Y. không có mặt ở lớp nên đã gọi điện báo cho gia đình của em biết và đi tìm thì phát hiện em Y. bị ngất trong nhà vệ sinh.

Nhân viên y tế nhà trường đã tiến hành sơ cứu và gọi xe cấp cứu để đưa em Y. đi bệnh viện, nhưng gia đình không đồng ý, mà tự gọi taxi đưa em Y. đến Bệnh viện Nhật Tân (TP Châu Đốc). Báo cáo cũng cho biết, Ban giám hiệu nhà trường cử cô Huệ, đại diện trường đến thăm thì mẹ em Y. cho biết em đã khỏe và cảm ơn cô chủ nhiệm đã phát hiện và đưa con mình đi cấp cứu kịp thời. Nhưng đến buổi chiều cùng ngày, anh và chị em của Y. đến trường báo là do nhà trường bắt em Y. làm kiểm điểm dưới cờ nên em tự tử.

Trước đó, ngày 16.11, Trường THPT Vĩnh Xương có mời cha, mẹ em Y. đến trao đổi việc vi phạm của em trong lớp học. Nhà trường cho biết, em Y. vi phạm nhiều lần về “mặc áo mỏng”, “đi xe phân khối lớn”, đã được nhà trường nhắc nhở nhiều lần nhưng em không khắc phục. Tại buổi làm việc, gia đình đã thừa nhận em Y. có vi phạm và bản thân em Y. đã xin lỗi. Lãnh đạo trường yêu cầu em Y. phải viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy... Tuy nhiên, sau đó, em Y. đã không nhận lỗi và khẳng định mình không sai phạm. Ngày 28.11, Trường THPT Vĩnh Xương ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các khuyết điểm mà em Y. đã vi phạm, việc phản ánh với gia đình một số vấn đề ở trường không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình; gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. Vì vậy, theo thông báo, em Y. phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong hai tuần, từ ngày 1 - 12.12. Thời gian có mặt hằng ngày từ 6h30 - 6h50 để giáo viên dạy “học tập quy tắc ứng xử” và “lao động”... Đến sáng 30.11 thì xảy ra vụ việc.

Theo Sở GĐ&ĐT An Giang, sau khi tiếp nhận vụ việc, lãnh đạo Sở đã liên lạc lãnh đạo Sở Y tế nhờ cung cấp thông tin từ Bệnh viện Nhật Tân. Qua đó được bệnh viện khẳng định: Ngày 30.11, em Y. nhập viện với tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng. Ngày 3.12, gia đình đề nghị bệnh viện làm thủ tục để chuyển em đến Bệnh viện Triều An, TP.HCM (theo thông tin từ gia đình, sau đó em Y. chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM). Sáng 4.12, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã cử đoàn đến trường THPT Vĩnh Xương để tìm hiểu sự việc. Kết quả cho thấy, em Y. có vi phạm nội quy nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở và phối hợp phụ huynh để giải quyết. Em Y. lúc đầu nhận lỗi, nhưng sau đó lại không thừa nhận khuyết điểm của mình. Về phía nhà trường, trong việc theo dõi, xử lý vụ việc đã có một số hạn chế, thiếu sót: Hiệu trưởng có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý HS chưa phù hợp quy định hiện hành… Về phía giáo viên chủ nhiệm lớp, sự phối hợp với gia đình HS trong việc giáo dục chưa phù hợp và chưa hiệu quả, gây bức xúc cho HS và gia đình.

Sau khi xác minh, làm rõ các nội dung, tình tiết có liên quan đến vụ việc trên, ngoài các hạn chế, thiếu sót đã được nêu, Sở GD&ĐT An Giang nhận thấy, trong công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý của trường còn một số sai sót, như: Tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng quy định của ngành (dạy thêm học thêm đại trà cho tất cả HS theo lớp chính khóa); có hình thức phê bình, kỷ luật HS không đúng quy định của ngành. Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho biết, xuất phát từ những hạn chế, sai phạm của nhà trường, Sở quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm, hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh, hiệu phó trường trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 7.12.2020).

Trường học chưa thân thiện - Anh 2

 Thư “tuyệt mệnh” của em N.T.N.Y

Khiếm nhã, thiếu nhân văn

Đây không phải là trường hợp đầu tiên HS nghi tự tử do những bất ổn tâm lý liên quan đến môi trường học đường. Trước đó, vào cuối tháng 11.2020, một nữ sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM tự tử tại nhà riêng nghi do chứng trầm cảm. Vấn đề tâm lý của HS trong nhà trường càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết.

Qua câu chuyện này, một loạt vấn đề về kỹ năng xử lý tình huống của giáo viên, phương pháp kỷ luật HS, dạy thêm biến tướng trong các nhà trường tiếp tục được dư luận xã hội đặt ra. Nhìn dưới góc độ hiệu trưởng một trường THPT, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) chia sẻ: Thứ nhất, Bộ GD&ĐT đã cấm hình thức kỷ luật HS bêu tên trước toàn trường, vì điều này vi phạm quyền trẻ em. “Khi mình làm vậy, nếu thật sự em đó có vi phạm thì em sẽ xấu hổ không còn mặt mũi học ở trường. Quay lại trường hợp em Y., tôi thấy người lớn chưa thật sự quan tâm sâu sát đời sống tinh thần học trò. Chỉ vì trang phục của học trò mà kỷ luật là cách hành xử khiếm nhã. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo việc phụ đạo là trách nhiệm của nhà trường, vì vậy thu học phí chỗ này là không đúng luật, cả một tập thể HS đã phải chịu đựng cách hành xử thiếu tính nhân văn của nhà trường từ bao lâu nay, nếu như không có sự vụ này thì các em còn phải chịu đựng bao lâu nữa".

Trường hợp cô giáo chủ nhiệm lấy điện thoại học trò để sang ghi âm lại thì hành động này của cô đã sai, khi chưa có sự đồng ý của HS, cô đã sử dụng quyền lực của người lớn để cưỡng đoạt, trong khi em này có ghi âm nhưng chưa phát tán, thì chưa coi là vi phạm, vì có thể em ghi để làm minh chứng cho gia đình hay nhà trường… Cuối cùng, quyết định kỷ luật, đọc quyết định kỷ luật nghe nhói tim, bởi vì trong suốt 2 tuần lễ, 6h30 - 6h50 để giáo viên luân phiên dạy đạo đức cho HS thì quả là ám ảnh, “tra tấn” tinh thần quá lớn. Nghe quyết định tưởng là giáo dục nhưng thực ra không ổn. Trong khi em này nằm cấp cứu bệnh viện thì cô chủ nhiệm còn lên mạng xã hội nói những điều tệ hại về học trò, như vậy là không có tính nhân văn, không đúng quy cách đạo đức nhà giáo.

Mong rằng qua sự việc này, thầy cô cần rút kinh nghiệm trong toàn ngành để có cách hành xử hợp lý, nhân văn. Đây là bài học rất lớn cho cả ngành giáo dục, chúng ta nói “trường học thân thiện” nhưng như vậy là chưa thân thiện, người giáo viên chưa làm hết trách nhiệm của một “kỹ sư tâm hồn”. 

  Bộ GD&ĐT yêu cầu xác định trách nhiệm các cá nhân liên quan

Trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 8.12 về vụ nữ sinh N.T.N.Y, học sinh lớp 10 Trường THPT Vĩnh Xương, TX Tân Châu (An Giang) nghi tự tử trong nhà vệ sinh, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết Bộ đã nắm được sự việc và chỉ đạo Sở GD&ĐT An Giang đề nghị nhà trường xác minh làm rõ sự việc, tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần học sinh. Ngày 7.12, Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo của Sở GD&ĐT An Giang.

Theo ông Bùi Văn Linh, tới đây Bộ sẽ tiếp tục xác định trách nhiệm các bên liên quan như nhà trường, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh... để có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động giáo dục của nhà trường, thực hiện theo đúng quy định của ngành. “Cần giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh học tập bình thường trở lại”, ông Linh nói.

QUỐC HÙNG

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc